Tại buổi làm việc chiều nay của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với Ban an toàn giao thông tỉnh Đắk Nông về vụ tai nạn 5 người chết ở địa bàn huyện Đắk Mil, Thượng tá Đinh Văn Hiếu (Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil) cho biết: Tài xế xe tải Ngô Văn Bền (27 tuổi) muốn dìu xe vào container để giảm tốc độ sau khi mất thắng, nhưng bất thành.
Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, tài xế Bền điều khiển xe tải trọng lớn chạy trên Quốc lộ 14, hướng TP Gia Nghĩa về TP Buôn Ma Thuột, đến đoạn chợ 312 thì mất thắng. Lái xe định đâm vào hông xe container đi cùng chiều để giảm tốc độ, nhưng xe vẫn lao nhanh.
Tài xế Bền tiếp tục tông vào một xe tải nhỏ đi ngược chiều, nhưng xe vẫn không dừng được, nên xe lao vào lề đường, tông 10 người, 9 xe máy khiến 5 người chết, 5 người bị thương. Xe tải của tài xế Bền chạy tiếp chừng 1km nữa thì tài xế cho xe lao xuống lề đường bên phải, nơi có đống đất người dân mới đổ, xe lật nghiêng tại chỗ.
Theo nguồn trên, các xe tải trong vụ tai nạn đều còn hạn kiểm định và đúng tải trọng, kiểm tra nhanh cho thấy, các tài xế không vi phạm nồng độ cồn, âm tính với ma túy.
Báo Đắk Nông thuật lại, tại buổi làm việc, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thời điểm xảy ra tai nạn, 3 chiếc xe tải có tốc độ hơn 50km/giờ. Trong khi, đoạn đường này cho phép tốc độ tối đa là 70km/giờ.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Người lao động
Báo Giao thông dẫn thông tin từ ông Nguyễn Xuân Ảnh (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nói về tốc độ cụ thể 3 xe như sau: Với xe tải BKS 69C - 051.59, lúc 6h34 phút có tốc độ 53km/h, trước đó 10 giây là 56km/h; Với xe tải 47C- 125.70, tốc độ lúc 6h32 phút là 54km/h, tốc độ trước khi dừng hẳn là 52km/h; Với xe 48C-035.79 lúc 6h33 tốc độ 52km/h.
Xe tải do tài xế Bền điều khiển mang BKS 69C - 051.59 là loại xe tải HINO đời 2019, có đăng kiểm mới nhất ngày 17/4/2019 tại trạm 5012D, hạn kiểm định đến ngày 16/4/2021. Bằng lái xe của tài xế Bền còn hiệu lực.
Cũng theo nguồn trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng nói, hiện trường vụ tai nạn là khu vực thường xuyên xảy ra họp chợ nên khi có tai nạn xảy ra hậu quả khó lường. Ông Tùng phê bình huyện Đắk Mil vì để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.
"UBND tỉnh yêu cầu phải chấn chỉnh tình trạng này, nếu xử lý không được tình trạng lấn chiếm thì lắp camera phạt nguội. Chính quyền địa phương phải thông tin, tuyên truyền liên tục để người dân hiểu, không để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tiếp diễn như thế", ông Tùng nói.
Tuổi trẻ thuật lại, khi đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn, ông Trương Thanh Tùng cho rằng, do việc họp chợ vi phạm an toàn giao thông, tập trung đông người bên lề đường. Ngoài nguyên nhân khách quan là xe tải mất lái, nhưng nếu hành lang được giải phóng đúng quy định thì hậu quả có thể sẽ không lớn như đã xảy ra.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: báo Đắk Nông online
(Tổng hợp)