'T-90M Proryv tốt nhất trong thực chiến'

Tiến Thành |

 Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, T-90M Proryv đã chứng tỏ là xe tăng tốt nhất hiện nay trong điều kiện thực chiến.

Xe tăng T - 90 m Proryv nổi bật trong thực chiến nhờ khả năng bảo vệ và cơ động ưu việt - Ảnh 1.

Phần tháp pháo của một chiếc T-90M đang hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

T-90M đứng đầu

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Al Arabiya, ông Medvedev cho biết ông đã kiểm tra xe tăng T-90M tại bãi thử nghiệm của doanh nghiệp Uralvagonzavod, đồng thời lưu ý rằng các chuyên gia và quân đội gọi đây là "xe tăng tốt nhất hiện nay, khi so sánh với các mẫu xe tăng của phương Tây".

Ngoài ra, ông Medvedev còn lưu ý đến công việc của doanh nghiệp ở Nizhny Tagil, hiện đang "nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu của một hoạt động quân sự đặc biệt".

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng T-90M là xe tăng T-90 của Liên Xô được hiện đại hóa sâu.

So với T-90, xe tăng này có khả năng sống sót của kíp lái cao hơn nhờ mô-đun tháp pháo mới với lớp giáp nhiều lớp, với việc đặt giá đạn bên ngoài khoang chiến đấu, cũng như phạm vi vũ khí được sử dụng tăng lên so với các mẫu xe trước đây cùng loại.

Ưu điểm của T-90M so với M1 Abrams

"Hiện nay ở Ukraine, chúng ta thấy T-90M được sử dụng khá tích cực trong các hoạt động chiến đấu. Xe tăng được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ bộ binh và T-90M hoạt động rất tốt.

Trong khi đó thực chiến đã cho thấy Abrams không thực sự hoàn thành nhiệm vụ của mình bởi con số thiệt hại khá cao tại bất kỳ nơi nào xe tăng Mỹ sản xuất có mặt", chuyên gia quân sự Boris Rozhin cho biết.

Ông Rozhin lưu ý rằng Abrams được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động chiến đấu ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, vào thời điểm đó không có máy bay không người lái (UAV) nào săn xe tăng chiến đấu chủ lực. Tại Ukraine, Abrams đã tìm nhiều cách giải quyết vấn đề này nhưng chưa cho thấy hiệu quả.

"Chúng ta thấy khả năng bảo vệ của T-90M được cải thiện như thế nào - kính chắn gió hàn được lắp đặt, khả năng bảo vệ động lực bổ sung được lắp đặt và MTO (Khoang truyền động động cơ) được bảo vệ khỏi các tác động.

Abrams có cùng vấn đề với Leopard do Đức sản xuất hoặc Challenger do Anh sản xuất. Đó là, điểm yếu của nó là tháp pháo và nói chung, xe tăng được bảo vệ kém khỏi các cuộc tấn công của UAV.

Mái và khoang động cơ là những bộ phận dễ bị tổn thương nhất của xe tăng. Và tất nhiên, Abrams về mặt này kém hơn T-90M về mặt an toàn", ông Boris Rozhin nói.

T-90M nhẹ hơn Abrams, cơ động hơn và thích nghi với địa hình Đông Âu và thời tiết xấu. Về phần mình, Abrams từng nhiều lần bị kẹt trong bùn khiến binh sĩ Ukraine phải rất vất vả khi triển khai ra tiền tuyến, theo Rozhin.

"Gần đây, đã có một nỗ lực sử dụng phiên bản Leopard 2 của Thụy Điển theo hướng Svatovo. Nhưng họ chỉ đơn giản là bị sa lầy, và sau đó bị máy bay không người lái tấn công", chuyên gia này cho biết.

Chiến trường Ukraine đặt ra thách thức đối với xe tăng cấp NATO vào mùa thu và mùa đông, trong khi đối với T-90M thì không có vấn đề gì cả, theo nhà phân tích.

Hơn nữa, về khả năng cơ động, Abrams thậm chí còn kém hơn cả xe tăng T-64 cũ của Liên Xô, hiện đang phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine, ông nói thêm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại