1 nghiên cứu mới cho biết những trẻ nhỏ béo phì thường nhạy cảm với các quảng cáo thực phẩm hơn là những bé có cân nặng bình thường. Đây cũng chính là lý do khiến tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ ngày càng gia tăng.
Theo các Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, tỷ lệ trẻ từ 6 đến 11 tuổi béo phì tăng từ 7% năm 1980 lên tới 20% năm 2008. Cũng trong những năm này, số liệu người béo phì ở độ tuổi từ 12 đến 19 cũng tăng mạnh, từ 5% lên 18%.
Để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của các quảng cáo thực phẩm đối với trẻ nhỏ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị đọc não fMRI - phương pháp sử dụng mạch máu để đo lường hoạt động trí não. Tất cả 20 trẻ nhỏ trong nghiên cứu này được tiếp xúc với 60 biển quảng cáo đồ ăn và 60 biển quảng cáo các sản phẩm khác giống nhau. Mục đích của các nhà khoa học là kiểm soát xem bộ não của trẻ phản ứng thế nào với mỗi biển quảng cáo kia. Trong nhóm này có 10 trẻ béo phì và 10 trẻ có cân nặng bình thường.
Các nhà nghiên cứu tìm ra rằng những khu vực não bộ liên quan đến kích thích vị giác hoạt động mạnh hơn ở những trẻ béo phì sau khi cả 2 nhóm cùng được tiếp xúc với biển quảng cáo thức ăn dù cả 2 nhóm cùng cho thấy mức độ đói như nhau. Còn đối với các quảng cáo về sản phẩm khác, cả 2 nhóm cùng có phản ứng như nhau.
Nghiên cứu được thực hiên tại trường ĐH Missouri-Kansas và trường ĐH Y Kansas, Mỹ.
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Hiện tại, các công ty đồ ăn thức uống tại Mỹ sử dụng hơn 10 tỷ đôla hàng năm để quảng cáo, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Chính vì thế, để giảm béo phì, việc đào tạo sự tự chủ và hành vi bảo vệ sức khỏe cần được nâng cao để gặt hái được nhiều thành công hơn trong công cuộc giảm cân."
Nghiên cứu được công bố vào ngày 30/11 vừa qua trên Tạp chí Pediatrics.