Bộ trưởng Bộ Y tế: Thấy bệnh nhân vạ vật, tôi xót ruột lắm!

thuhoe |

(Soha.vn) - 3 yếu tố để nâng cao chất lượng KCB là: Tài chính y tế, cơ sở vật chất trang thiết bị và con người…

Nhằm khuyến khích và thúc đẩy các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế tổ chức “Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB và Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất” với sự hỗ trợ về mặt tài chính của Ủy ban Châu Âu (EC) và GIZ trong hai ngày 5-6/12 tại Hà Nội.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị toàn thể về định hướng và lộ trình chất lượng. Ngày làm việc thứ hai, Diễn đàn thảo luận chuyên sâu về nội dung quản lí chất lượng trong hệ thống KCB.

Tham gia Hội nghị có PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế,  PGS. TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, GS.TS Kalipso – Giám đốc Viện Nine, Vương quốc Anh, đại diện lãnh đạo EC, GIZ, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, bệnh viện Trung ương, tỉnh, huyện,…

Bộ trưởng Bộ Y tế: Thấy bệnh nhân vạ vật, tôi xót ruột lắm! 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “3 yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng KCB hiện nay là tài chính y tế, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế và con người, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất. Tại sao ở Việt Nam không có bệnh viện xanh – sạch – đẹp? Tại sao các tuyến bệnh viện Trung ương lại luôn trong tình trạng quá tải? Tại sao đi khám bệnh mà lại như đi hành xác phải chờ 6-7 tiếng đồng hồ mới được khám?...

Vào bệnh viện Việt Nam, thấy khoa khám chữa bệnh quá tải, bệnh nhân vạ vật, mệt mỏi, chờ đợi, đứng, ngồi, nằm bất cứ chỗ nào có thể trong bệnh viện,… tôi xót ruột lắm! Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Cục Quản lí khám chữa bệnh – Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh huyện cải tổ toàn bộ bộ mặt các bệnh viện để nâng cao chất lượng KCB…

Rất nhiều câu hỏi đang được đặt ra như: “Làm thế nào để nâng cao chất lượng KCB?”, “Giá dịch vụ tăng nhưng chất lượng có tăng không?”, “Đo lường chất lượng bệnh viện như thế nào?”… vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng trong bối cảnh hệ thống y tế của Việt Nam hiện nay.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam có rất ít bệnh viện, cơ sở y tế áp dụng các mô hình, phương pháp quản lí chất lượng. Số bệnh viện đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế hầu như không đáng kể.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Thấy bệnh nhân vạ vật, tôi xót ruột lắm! 2
KCB tại các bệnh viện Trung ương, tỉnh, huyện phải được thay đổi đồng bộ mới đảm bảo chất lượng và nhu cầu KCB của nhân dân

Mục tiêu của Hội nghị Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB – Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất hướng đến: Tăng cường sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà quản lí và chuyên môn về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng KCB; Quán triệt Chỉ thị số 05/CT – BYT của Bộ Y tế, tiếp tục nâng cao chất lượng KCB trong giai đoạn hiện nay sau khi điều chỉnh giá viện phí; Chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến về quản lí chất lượng trong nước và quốc tế; Xin ý kiến đóng góp cho dự thảo một số văn bản quan trọng liên quan đến quản lí chất lượng KCB như: Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, chất lượng dịch vụ KCB tại bệnh viện và chương trình hành động Quốc Gia về nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2013-2020.

Không những thế, Hội nghị còn là cơ hội để lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ, Cục, ban ngành; Sở Y tế, cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ,… các nhà chuyên môn đại diện cho các bệnh viện Trung ương, tỉnh, huyện, ngành và tư nhân; các nhà nghiên cứu đến từ các tổ chức quốc tế như EC, GIZ, WHO, UNICEF, AusAID, USAID, WB, ADB,… được gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm ra một hướng đi chung và hiệu quá nhất trong nâng cao chất lượng KCB ở Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện các văn bản quản lí Nhà nước về chất lượng và đề suất sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng KCB, trực tiếp đóng góp ý kiến cho các “Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện 2012-2013”, tham gia hoàn thiện “Thông tư hướng dẫn quản lí chất lượng dịch vụ KCB tại bệnh viện” và “Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2013-2020.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại