Sữa bột là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng lành mạnh không thể thiếu trong mỗi gia đình đặc biệt là dành cho trẻ nhỏ, người già hay người bệnh. Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại sữa bột khác nhau, dành cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên bên cạnh các thương hiệu lớn đã được người tiêu dùng quen tên, hiện tồn tại nhiều loại "sữa cỏ" không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có gì đảm bảo chất lượng được chào bán tràn lan gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Tiktoker Y.C. mặc trang phục giống như các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, dinh dưỡng… tại nơi được cho là nhà máy sản xuất nhưng không đeo bao tay, khẩu trang,... Bên cạnh đó, sản phẩm cũng không có địa chỉ cơ sở sản xuất cụ thể mà chỉ ghi địa chỉ phân phối độc quyền.
TikToker triệu view quảng cáo "sữa cỏ" an toàn với cả trẻ em và phụ nữ mang thai!?
Nếu là người thường xuyên lướt TikTok, không khó để "sữa cỏ" tiếp cận đến bạn bởi nó đang được đẩy quảng cáo mạnh mẽ bởi các "KOL" với lượng theo dõi đông đảo. Đơn cử có thể kể tới Y., loại "sữa cỏ" gắn với "tên tuổi" của Y.C. - một TikToker sở hữu hơn 6 triệu followers. Hầu hết các clip của Y.C. đều ngập tràn hình ảnh loại sữa này kèm động tác nhún nhảy gây chú ý của cô. Nhanh như tốc độ lan truyền của MXH, "sữa cỏ" Y. nhanh chóng được lan tỏa với sự tham gia quảng cáo của nhiều "đại lý" là những người dùng TikTok khác.
Trên Tiktok, rất nhiều người đang quảng cáo và kinh doanh loại sữa này.
Trong các clip của mình, TikToker triệu view Y.C. quảng cáo sản phẩm sữa này dành cho người muốn tăng cân và kích thích ăn uống. Thậm chí còn khẳng định loại sữa này an toàn cho cả phụ nữ mang thai và trẻ em trên 3 tuổi.
Loạt clip này thường có lượng tương tác rất lớn, chứng tỏ sức quan tâm của người tiêu dùng tới các sản phẩm sữa phục vụ sức khỏe. Đến giờ sau thời gian dài quảng cáo tràn lan với mức chiết khấu hấp dẫn (như mua 1 tặng 3, mua 4 tặng 5...), không biết đã có bao nhiêu hộp "sữa cỏ" loại này đến tay người tiêu dùng?
Y.C. (Đ.T.C., SN 2004) TikToker với 6,4 triệu lượt đã trở thành chủ đề khiến dân mạng bàn tán khi cô gái này liên tục khi có những video với nội dung quảng cáo bán sữa tăng cân
"Sữa cỏ" không phải là một tên gọi mang tính phân loại khoa học và cũng không có trong từ điển tiếng Việt. Đây là một "thuật ngữ" được khai sinh bởi chính đội ngũ bán hàng, ý nói tới các sản phẩm sữa không có hoặc có rất ít tính thương hiệu trên thị trường. Nguyên liệu tạo nên "sữa cỏ" được nhập từ nước ngoài, sau đó đơn vị nhập về sẽ tự gia công, đóng hộp. Tất nhiên với những thông tin mập mờ mà nó sở hữu, không có cơ sở nào để bạn tin tưởng vào chất lượng của nó cả.
Điều này cũng thể hiện ngay ở giá cả, khi "sữa cỏ" thường được bán với giá rất rẻ so với các sản phẩm sữa khác trên thị trường. Có thể là giá thẳng thấp hơn tới 50%, có thể là qua các chính sách khuyến mãi, chiết khấu "không thể tin nổi". Như trường hợp TikToker Y.C. kể trên, chỉ với 500 nghìn đồng, người mua đã có ngay 2 hộp "sữa cỏ" (khoảng 900g/hộp) với "công dụng thần thánh" được quảng cáo.
Câu hỏi được đặt ra lúc này: Thế sữa nguyên liệu nhập về có đảm bảo không?
Sự thật nào sau các clip triệu view?
Nguồn gốc, xuất xứ là những tiêu chí hàng đầu để đảm bảo chất lượng cho một sản phẩm, đây là điều mà "sữa cỏ" được Y.C. quảng cáo không hề có. Thậm chí, khi xem những clip được tiktoker Y.C. đăng tải tại nơi được cho là cơ sở sản xuất, có thể thấy đến chính người này còn không hiểu và chấp hành đúng những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm như không đeo khẩu trang hay găng tay trong quá trình làm việc, nhưng vẫn quảng cáo "như hát hay" với người tiêu dùng.
Chưa dừng lại ở đó, giá thành của sản phẩm sữa này cũng khiến nhiều người không khỏi giật mình. Combo 2 hộp (mỗi hộp 900gr) chỉ có giá 439.000 đồng, còn chưa bằng một nửa giá của những thương hiệu sữa khác đang lưu hành trên thị trường.
Ngoài ra, những thông tin về công ty sản xuất sản phẩm sữa này là Y.M. cũng rất mơ hồ. Dò theo thông tin trên hộp sữa đến website quảng bá sản phẩm, thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên lạc rất sơ sài. Cùng với đó là hoạt động kinh doanh cũng khiến nhiều người nghi ngờ khi công ty này không chỉ kinh doanh sữa mà còn nhiều mặt hàng khác liên quan đến mỹ phẩm, làm đẹp như dầu gội đầu, nước hoa, sữa tắm,...
Công ty phân phối sản phẩm sữa Y.M. không chỉ kinh doanh sản phẩm sữa mà còn nhiều mặt hàng liên quan đến làm đẹp khác.
Khi tra cứu trên hồ sơ thuế của doanh nghiệp dựa trên thông tin được in trên vỏ hộp sữa, ngành nghề mà công ty Y.M. đăng ký kinh doanh cũng không hề có những mặt hàng, ngành nghề nào liên quan đến ngành sữa. Giống như bạn được giao việc không đúng với năng lực và học vấn của mình, liệu có thể tin tưởng vào hộp sữa được mua từ một công ty không được cấp phép sản xuất, phân phối sữa?
Ngành nghề kinh doanh mà công ty Y.M. đăng ký trên hồ sơ thuế. Hầu hết là những ngành nghề trái ngược, không hề có liên quan đến sữa.
Mặc dù tồn tại nhiều vấn đề từ nguồn gốc đến chất lượng như vậy, nhưng sau khi được TikToker này quảng cáo, sản phẩm đã bán được hàng ngàn đơn hàng trên các nền tảng MXH. Chưa dừng lại đó, nhiều người sau đó dù chưa tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của loại sữa này mà chỉ thông qua những quảng cáo của TikToker Y.C. cũng đã nhập mặt hàng này về để bán và tiếp tục quảng cáo bán hàng. Điều này lại càng khiến "sữa cỏ" Y. trở nên phổ biến hơn.
Nhiều người dùng khác cũng quảng cáo loại sữa này dù chưa biết rõ về nguồn gốc cũng như chất lượng.
Tuy nhiên trước cơn sốt của Y., nhiều người tiêu dùng dần nhận ra, thực chất sữa Y. là một loại sữa không được sản xuất tại nhà máy mà chỉ là sản phẩm gia công lại. Thông tin này đã làm cho nhiều người mua sữa trở nên hoang mang và lo lắng về chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Trước những phản ánh của người dùng cũng như cộng đồng mạng, Y.C. đã ẩn toàn bộ sản phẩm sữa và tắt tính năng bình luận trên các video quảng cáo của mình. Sự việc này đang thu hút sự quan tâm và tranh luận lớn trong cộng đồng mạng, cũng như người tiêu dùng đã và đang sử dụng sản phẩm này.
Đã từng có sản phẩm tương tự bị xử lý
Các ý kiến đều cho rằng, cần xem xét vấn đề về trách nhiệm của những người nổi tiếng khi quảng cáo các sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng cũng như vai trò của cơ quan chức năng trong chuyện kiểm soát chất lượng của những sản phẩm này.
Nhiều người dùng khác cũng quảng cáo loại sữa này dù chưa biết rõ về nguồn gốc cũng như chất lượng.
Truy xuất nguồn gốc là một yếu tố quan trọng trong sản xuất thực phẩm nói chung và trong lĩnh vực sữa nói riêng.
Đây không phải là lần đầu tiên những loại sữa cỏ làm mưa làm gió trên thị trường sữa trong nước. Vào tháng 7/2022, một cơ sở sản xuất sữa "3 không" cũng đã được cơ quan chức năng phát hiện: Không có bảo hộ lao động, không dây chuyền máy móc hiện đại, không đảm bảo vô trùng, trong khi đó vẫn ra rả quảng cáo là sản phẩm được sản xuất từ các nhà máy lớn theo tiêu chuẩn quốc tế.
Chưa kể đến giá thành sản xuất ra những hộp sữa bột này lại khá rẻ. Theo chia sẻ của ông chủ xưởng sản xuất sữa gia công sữa "3 không", tùy từng nhãn sữa, mà giá bán xuất xưởng đã có lãi sau gia công tới tay các công ty chịu trách nhiệm phân phối thì dao động từ 160.000 đến dưới 200.000 đồng/hộp.
Một sản phẩm sữa cỏ được sản xuất từ cơ sở sản xuất sữa "3 không"
Lãi gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần, trong khi lại không cần đầu tư nhà xưởng, máy móc hiện đại. Vì thế các công ty sản xuất sữa bột kiểu đặt hàng gia công cũng mọc lên nhanh như nấm.
Đặc biệt, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa bột đáp ứng cho mọi lứa tuổi và nhu cầu. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa cỏ hiện nay đều do doanh nghiệp tự công bố chất lượng sản phẩm. Việc này dẫn đến dễ dàng xuất hiện hàng trăm, nghìn nhãn sữa mới, càng khó khăn cho việc quản lý, và người tiêu dùng thì phải loay hoay giữa "ma trận" sữa bột.
Chính vì vậy, hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn các loại sữa bột uy tín, có thương hiệu lâu năm, có nguồn gốc rõ ràng, tránh tình trạng mua phải các loại sữa bột kém chất lượng, để "tiền mất, tật mang".