Số liệu thống kê từ trang Aviaincident cho thấy số lượng sự cố kỹ thuật liên quan đến máy bay Sukhoi Superjet đang tăng mạnh.
Theo nghiên cứu, năm 2021, ít nhất 134 lỗi được ghi nhận trên dòng phi cơ này; sang năm 2022, con số tăng lên 181 và tới năm 2023, sự cố tăng thêm 59%, đạt tới con số 289.
Nghiên cứu chỉ tính đến các vấn đề kỹ thuật không phải do yếu tố bên ngoài như chim đâm vào gây ra. Số lượng sự cố lớn nhất liên quan đến vấn đề động cơ, trong đó các phi công báo cáo "vận hành thất thường", "không khởi động", "rung" và "cháy" 146 lần kể từ đầu năm 2021.
Đứng thứ hai về số sự cố là hệ thống càng đáp của máy bay Sukhoi Superjet: trong vòng 3 năm, có ít nhất 88 trường hợp “hư hỏng bộ phận kéo”, “không rút được càng” và “không thể mở rộng” đối với bộ phận hạ cánh.
Điều đặc biệt cần lưu ý nữa là vào đầu năm 2024, số lượng báo cáo về sự cố kỹ thuật đã giảm mạnh. Từ tháng 1 đến tháng 5, trung bình xảy ra 4,8 sự cố/tháng, trong khi năm 2023 trung bình là 24 sự cố/tháng.
Tuy nhiên khi bắt đầu mùa hè, số liệu thống kê bắt đầu tăng trở lại, cụ thể là 13 trường hợp được ghi nhận vào tháng 6, và trong 16 ngày đầu tháng 7 đã xảy ra tới 20 vụ.
Sự gia tăng số lượng sự cố kỹ thuật đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về độ tin cậy và an toàn trong hoạt động của máy bay Sukhoi Superjet, đặc biệt sau vụ rơi phi cơ gần đây làm 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Tình hình trên cho thấy mặc dù Nga rất nỗ lực trong việc thay thế linh kiện phương Tây trên máy bay chở khách nội địa nhưng họ đang gặp nhiều khó khăn và công việc còn rất ngổn ngang.
Máy bay Sukhoi Superjet 100 là sản phẩm được Nga kỳ vọng sẽ thay thế các phi cơ dân dụng chặng ngắn của phương Tây.