Theo nguồn tin Bloomberg có được, SpaceX của Elon Musk đã bắt đầu các cuộc thảo luận về việc bán cổ phiếu nội bộ với định giá công ty ở mức 175 tỷ USD trở lên.
Một số nguồn tin giấu tên cho biết, công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Mỹ đang thảo luận về một lời đề nghị chào mua cổ phiếu có giá trị dao động từ 500 triệu đến 750 triệu USD. SpaceX đang cân nhắc việc chào bán cổ phiếu với giá khoảng 95 USD/cổ phiếu.
Các điều khoản và quy mô của đợt chào mua có thể thay đổi tùy thuộc vào sự quan tâm của cả người bán và người mua nội bộ.
Mức định giá 175 tỷ USD cao hơn đáng kể so với mức định giá 150 tỷ USD mà công ty đạt được vào mùa hè này. Ở mức 175 tỷ USD, SpaceX trở thành một trong 75 công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, ngang bằng với T-Mobile USA (179 tỷ USD), Nike (177 tỷ USD) và China Mobile (176 tỷ USD).
Đại diện của SpaceX hiện chưa đưa ra phản hồi cho vấn đề này.
Tương tự như Tesla, Elon Musk đã sáng lập nên SpaceX hơn 20 năm trước với tham vọng tạo nên cuộc cách mạng cho ngành vũ trụ.
Hiện đế chế của vị tỷ phú giàu nhất thế giới này đang thống trị ngành tên lửa đẩy thương mại ở Mỹ cũng như xây dựng được mạng lưới vệ tinh viễn thông-Internet lớn nhất thế giới.
Thậm chí, hiện Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang phải phụ thuộc vào SpaceX khi không có bất kỳ sự thay thế nào cho những chuyến bay đưa phi hành gia đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS ngoài các đợt phóng của nhà Elon Musk.
SpaceX, doanh nghiệp đã tăng trưởng mạnh kể từ những ngày đầu thành lập nhờ danh tiếng của Elon Musk, nhưng giờ đây khi kinh doanh đi vào quỹ đạo và tầm nhìn của ông chủ Tesla đã đúng thì định giá của hãng còn tăng cao hơn nữa.
Trái với các ông lớn khác, SpaceX là công ty tư nhân, không niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nên được quyền giữ bí mật về các thông tin tài chính của mình.
Tuy nhiên, hồi tháng 8, WSJ có được nguồn tin riêng cho biết SpaceX có 55 triệu USD lợi nhuận trong tổng doanh thu 1,5 tỷ USD đến hết quý I/2023.
Khoản lãi nhỏ này dù không lớn nhưng đã cho thấy Elon Musk hoàn toàn chính xác khi đổ tiền cho mảng kinh doanh vũ trụ vốn còn quá mới mẻ cũng như nhận được vô số sự hoài nghi.
Suốt 2 năm qua, SpaceX đã lỗ ròng nhưng các khoản lỗ đều giảm dần để rồi bắt đầu có lãi, qua đó cho thấy tiềm năng phát triển cũng như tầm nhìn của nhà sáng lập Tesla.
Lần cuối cùng SpaceX công khai báo cáo tài chính là hơn 6 năm trước, kể từ đó đến nay hãng này luôn giữ bí mật tình hình kinh doanh.
Nguồn tài liệu mà WSJ tham khảo được cho thấy đế chế nhà Elon Musk đã chi đến 3,3 tỷ USD năm 2021 và 5,2 tỷ USD năm 2022.
Tăng chi tiêu là vậy nhưng doanh thu cũng nâng cấp đôi lên 4,6 tỷ USD, qua đó giúp khoản lỗ của hãng giảm từ 968 triệu USD năm 2021 xuống còn 559 triệu USD năm ngoái.
Thông báo năm 2022 cho thấy doanh nghiệp này đã gọi vốn 2 tỷ USD từ việc phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên, cao hơn so với 1,5 tỷ USD năm 2021.
Nhiều chuyên gia nhận định SpaceX chắc chắn sẽ lỗ ròng suốt nhiều năm hoạt động bởi họ cần đổ lượng lớn nguồn vốn phát triển công nghệ ở mảng kinh doanh mới, qua đó đạt được những ưu thế vượt trội thì mới có thể thống trị thị trường và thu lợi nhuận như những gì Tesla từng làm trong ngành xe điện.
Nguồn tin của WSJ cho thấy trong năm 2021 và 2022, SpaceX đã chi tổng cộng 5,4 tỷ USD để mua mặt bằng bất động sản, thiết bị cùng những chi phí nghiên cứu khác.
Một phần lớn chi phí được đổ vào dự án phát triển Starship, những tên lửa đẩy mang thương hiệu của SpaceX.
Vào tháng 4/2023, cuộc thử nghiệm Starship đầu tiên của Elon Musk đã thất bại khi nổ tung trên bầu trời chỉ 4 phút sau khi phóng từ mặt đất.
Hãng hiện không được phép thử bất kỳ đợt phóng nào nữa cho đến khi đảm bảo với các cơ quan chức năng về mức độ an toàn của sản phẩm.
Ngoài Starship, Elon Musk còn đổ tiền đầu tư cho mạng lưới vệ tinh tư nhân Starlink lớn nhất thế giới của mình, đồng thời mở thêm nhà máy tại Texas để tận dụng khoản hỗ trợ ngân sách từ Đạo luật chống lạm phát (IRS) của chính phủ Mỹ.
Theo WSJ, SpaceX trong năm 2022 đã chi đến 3,1 tỷ USD cho các khoản như nhân công, nguyên vật liệu...cao hơn so với 1,6 tỷ USD của năm trước đó. Chi phí nghiên cứu của hãng năm ngoái là vào khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Theo: Bloomberg, WSJ