Lữ đoàn Xe tăng 409 (Quân khu 1) là một trong nhưng đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng được trang bị loại xe tăng T-54B cải tiến. Đây là loại xe tăng phổ biến nhất trong lực lượng Tăng thiết giáp của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Loại tăng T-54/55 đã góp nhiều chiến công gắn liền với những trang sử hào hùng của đất nước trong cuộc chiến giành độc lập, như chiếc T-54B mang số hiệu 843 (được công nhận là bảo vật quốc gia) của trưởng xe Bùi Quang Thận - người cắm cờ trên Dinh Độc Lập vào trưa ngày 30/4/1975.
Tăng T-54/55 là mẫu xe tăng hạng trung và là xe tăng chiến đấu chủ lực thuộc Binh chủng Tăng - Thiết giáp Quân đội nhân dân Việt Nam. Được sản xuất từ đầu năm 1949 như một mẫu tăng hạng trung thay thế cho T-34 thời Thế chiến II, T-54/55 đã trở thành loại xe tăng được chế tạo nhiều nhất thế giới với hơn 100.000 chiếc xuất xưởng. Trải qua hàng chục năm, xe tăng T-54/55 vẫn chứng tỏ được khả năng hoạt động bền bỉ, tin cậy của mình. Hiện nay có khoảng 850 chiếc vẫn đang hoạt động trong lực lượng Tăng - Thiết giáp Việt Nam.
Đại uý Nguyễn Đức Tùng (Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 thuộc Lữ đoàn Xe tăng 409) cho biết: "Từ khi tiếp nhận và làm chủ xe tăng T-54/55 cải tiến từ đầu năm 2022, ban đầu cán bộ, chiến sĩ cũng gặp những khó khăn nhất định khi làm quen với các thiết bị mới, tuy nhiên với nhiều nỗ lực và quyết tâm sau một thời gian ngắn, đơn vị đã làm chủ loại khí tài này".
Xe tăng T-54 sau cải tiến không những có thể tác xạ chính xác hơn với các thiết bị ngắm bắn và chỉ thị mục tiêu mới mà còn mang theo cơ số đạn lớn hơn.
Để giúp xe tăng T-54/55 có thể tiếp tục phục vụ tốt hơn trong tương lai, Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu phương án cải tiến nâng cấp xe tăng T-54/55 lên các phiên bản lần lượt là T-54M và T-54B cải tiến. So với xe nguyên bản, các bản nâng cấp có hệ thống điều khiển hoả lực hiện đại hơn do sử dụng công nghệ số.
Hệ thống trinh sát và phát hiện mục tiêu hiện đại cũng được tích hợp vào xe giúp tổ lái có khả năng nắm bắt tình huống chiến trường tăng lên rõ rệt.
Vũ khí chính của xe tăng T-54B cải tiến vẫn là khẩu D10T cỡ nòng 100m tuy nhiên cơ số đạn tăng thêm 4 viên, nâng tổng cơ số đạn xe mang theo lên 38 viên. Xe tăng có thể khai hoả với tốc độ tối đa lên tới 7 phát/phút. Ngoài ra các kỹ sư Việt Nam cũng trang bị một lớp cách nhiệt cho khẩu pháo chính nhằm bảo vệ pháo khi bắn liên tục.
Để bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ quốc phòng hiện đại, T-54/55 hiện nay cũng được tích hợp lớp giáp phản ứng nổ giúp tăng cường khả năng sống sót trước sự tấn công từ vũ khí chống tăng và xe tăng địch. Hình dáng bo tròn đặc trưng của tháp pháo T-54/55 truyền thống đã biến mất, thay vào đó những chiếc tăng T-54/55 đã mang dáng mình mới, hiện đại hơn.
Hệ thống liên lạc của xe và khả năng tương tác giữa các thành viên tổ lái cũng được cải thiện giúp xe dễ dàng phối hợp chiến đấu với phương tiện khác.
Trên xe tăng T-54B, bên cạnh pháo chính D-10T cỡ nòng 100mm, xe còn được trang bị một khẩu súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm kèm theo đó là một khẩu súng máy phòng không DShK 12,7mm.
So với các sản phẩm tương tự của Phương Tây, T-54/55 sở hữu một kích thước nhỏ hơn (chỉ 36 tấn so với 50 tấn của M-48) nhưng có độ tin cậy cao, ít phải bảo dưỡng. Nhờ khả năng hoạt đồng bền bỉ dạng "nồi đồng cối đá" của loại xe tăng này khiến giới chuyên gia quân sự thế giới đã đặt cho biệt danh cho T-54/55 là “Xe tăng AK-47”.
Để tăng khả năng cơ động giữa các khu vực địa hình phức tạp, các phiên bản ra đời sau này của xe tăng chủ lực T-54/55, đã có thiết kế xích rộng hơn. Điều này khiến độ cơ động của xe được tăng lên rõ rệt, mặc dù động cơ của xe vẫn giữ nguyên công suất 520 mã lực.
Ngoài những chiếc T-54, Lữ đoàn 409 cũng được trang bị loại xe cứu kéo dựa trên khung gầm xe tăng T-54. Loại phương tiện này được xem là thiết bị không thể thiếu của những đơn vị xe tăng thiết giáp.
Xe chiến đấu bộ binh lội nước bọc thép BMP-1 của Lữ đoàn Xe tăng 409 phô diễn sức mạnh trên thao trường. Xe được thiết kế để giúp binh sĩ núp bên trong lớp thép dày và bắn đối phương qua 9 lỗ châu mai trên thân xe. Tháp xe được trang bị một súng chính 73 mm nòng trơn, 1 súng máy 7,62mm đồng trục và 1 bệ phóng tên lửa chống tăng AT-3 Sagger ngay phía trên súng chính. Xe chạy bằng động cơ diesel 6 silander và bánh xích. Kíp xe gồm 3 người (xa trưởng, lái xe và xạ thủ). Xe có thể mang tới 8 chiến sĩ bộ binh với vũ khí cá nhân (thường là AK và PKM) bên trong.