Soi ca sĩ Việt hát live: Hà Phạm Thăng Long "thổi bay" nhà hát với nốt nhạc to khủng khiếp

Long Phạm |

Chưa từng có ca sĩ Việt Nam nào tạo phóng ra được nốt nhạc như vũ bão thế này.

Hà Phạm Thăng Long là một trong những ca sĩ opera hàng đầu Việt Nam hiện nay. Do chủ yếu giảng dạy và tham gia các buổi hòa nhạc thính phòng – cổ điển với lượng người nghe hạn chế và không tiếp xúc truyền thông nhiều nên rất ít người biết tới Hà Phạm Thăng Long.

Soi ca sĩ Việt hát live: Hà Phạm Thăng Long thổi bay nhà hát với nốt nhạc to khủng khiếp - Ảnh 1.

Vì vậy, công chúng đã bỏ lỡ mất một "quái thú" trong làng nhạc. Hà Phạm Thăng Long sở hữu chất giọng full lirico soprano (nữ cao đầy đặn) ít thấy ở Việt Nam, khác với nhiều nữ cao khác (chủ yếu là light lirico soprano – nữ cao sáng mảnh và coloratura soprano – nữ cao màu sắc).

Với chất giọng này, khi vào đúng quãng supported head voice (giọng giả thanh), Hà Phạm Thăng Long có thể cộng hưởng âm thanh tối ưu với breath supported lớn từ cơ hoành. 

Cộng với độ dày, ấm bẩm sinh của giọng full lirico soprano, cô tạo ra được những quãng âm to khủng khiếp, phóng ra với nội lực mạnh mẽ, căng tràn như cuồng phong vũ bão.

Soi ca sĩ Việt hát live: Hà Phạm Thăng Long thổi bay nhà hát với nốt nhạc to khủng khiếp - Ảnh 2.

Điển hình nhất là trong một lần trình diễn aria Tự do trong vở opera Cô Sao (Đỗ Nhuận) tại Nhà hát Lớn, Hà Phạm Thăng Long đã tung ra cú head voice B5 toàn giọng lấp đầy cả dàn nhạc lẫn nhà hát, đàn áp tới tắt tiếng giọng tenor hát cùng. Giọng hát của cô lúc đó nổi và nảy bần bật.

Hà Phạm Thăng Long tung B5 to khủng khiếp

Một số khán giả kể lại, khi Hà Phạm Thăng Long tung ra nốt nhạc đó, cả không gian trong nhà hát như muốn nổ tung. Hơn nữa, do Nhà hát Lớn kết cấu nhỏ nên nhiều người còn ví von rằng, nghe Hà Phạm Thăng Long giống như đang nghe Birgit Nilsson (giọng nữ cao kịch tính Bắc Âu) vậy.

Lưu ý: Bài viết chỉ mổ xẻ một đoạn hát nhỏ ấn tượng, không đánh giá tài năng hay sự nghiệp của ca sĩ.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.
- Airy voice: Âm hơi.
- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.
- Staccato: Hát ngắt.
- Trillo: Rung láy.
- Legato: Hát liền giọng.
- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.
- Voice project: Phóng âm.
- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.
- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.
- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.
- Throaty: Hát dính cổ
- High larynx: Cao thanh quản.
- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).
- Run/riff: Chạy note phức tạp.
- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại