Một khung gầm mới lớn hơn, cao cấp hơn sẽ được Mazda đi vào sử dụng từ 2023 trở đi ứng dụng cho toàn bộ các mẫu xe ra mắt sau mốc này.
Bởi vậy, hãng sẽ không "đập đi xây lại" bất kỳ dòng tên nào trong vòng 3 năm tới mà chỉ thực hiện facelift hoặc lên đời nhẹ (vẫn giữ khung gầm cũ) để kéo dài thời gian cho tới khi người kế nhiệm có thể trình làng.
Không ra mắt xe thế hệ mới trong 3 năm quả là một canh bạc khá liều lĩnh trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, tuy nhiên Mazda có cơ sở để lựa chọn quyết định này.
Đầu tiên và quan trọng nhất chính là SkyActiv-X – dòng động cơ đánh lửa không cần bugi kết hợp thế mạnh của cả động cơ xăng và dầu đã mở bán từ năm ngoái.
Các khách hàng mong chờ thế hệ Mazda6 mới đối đầu Honda Accord hay Toyota Camry sẽ phải thất vọng.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn, sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, công suất/mô-men xoắn tốt hơn, SkyActiv-X gần như không có điểm yếu và Mazda rất tin tưởng rằng ngày một nhiều khách hàng sẽ tìm đến họ nhờ quân bài tủ này.
Hiện, Mazda3 và Mazda CX-30 đã có tùy chọn SkyActiv-X nhưng mới chỉ ở một số thị trường, trong thời gian tới Mazda cam kết số đầu xe có thể trang bị sẽ dần tăng lên từng ngày.
Tiếp đến, một nửa đội hình của Mazda cũng đang làm rất tốt sau khi mới được nâng cấp/ra mắt, chẳng hạn Mazda3 và Mazda MX-30 – mẫu xe điện đầu tiên mở bán phổ thông của thương hiệu Nhật.
Điều lo ngại của Mazda, có chăng, là 3 cái tên rất được mong chờ sẽ có phiên bản mới là Mazda6, CX-5 và CX-9. Liệu hãng có giải pháp nào khả thi ngoài việc ra mắt các "bản vá" tạm thời cho chúng?