Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao?

Nhật Huy |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cuối tuần này sẽ họp và quyết định phương án thu phí trở lại đối với dự án trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau hơn 2 năm dừng hoạt động.

Ngày 19/2, thông tin với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, liên quan đến phương án xử lý những bất cập xảy ra tại trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng truyến tránh BOT Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1. Cuối tuần này, Bộ GTVT sẽ họp thống nhất chọn phương án.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Trạm BOT Cai Lậy sau hơn 2 năm dừng hoạt động.

Trước đó, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết dựa theo hai phương án giải quyết bất cập trại trạm thu phí BOT Cai Lậy mà Bộ GTVT đã đưa ra, tỉnh Tiền Giang thống nhất chọn phương án 2 là xây dựng thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 2.
Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 3.

Cabin bị bụi bám kín sau thời gian dài không có người làm việc.

Theo đó, Bộ GTVT đưa hai phương án gồm: Thứ nhất, thu như cũ và miễn giảm giá vé cho phương tiện của 41 xã, phường, thị trấn quanh trạm (tương đương bán kính 10km), hộ kinh doanh được giảm 50%, hộ không kinh doanh được miễn vé khi qua trạm, xe buýt được miễn vé; đồng thời, giảm giá vé chung cho tất cả các phương tiện qua đây so với mức giá vé đã được ấn định ban đầu khi tổ chức thu phí (năm 2017).

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 4.
Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 5.

Một số nơi bị xuống cấp.

Thứ hai, xây dựng thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí đồng thời cả hai trạm, trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ trạm đó.

Theo ông Bon, với phương án này, sẽ thực hiện phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy.

Việc phân luồng giao thông thì Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ và địa phương tổ chức.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 6.

Xung quanh trạm không có nhân viên túc trực.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 7.

Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đặt biển báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 chỗ lưu thông vào thị xã Cai Lậy (ngoại trừ xe buýt), bắt buộc các phương tiện này phải lưu thông vào tuyến tránh.

"Đối với các đơn vị chuyên kinh doanh lúa gạo, kinh doanh vận tải đang hoạt động ở thị xã Cai Lậy thì cho những đơn vị này đăng ký, sau đó sở sẽ cấp giấy phép được lưu thông ra vào thị xã Cai Lậy", ông Bon thông tin.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 8.

Biển cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế lưu thông vào thị xã Cai Lậy.

Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000) do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư.

Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Số phận của BOT Cai Lậy sẽ ra sao? - Ảnh 9.

BOT Cai Lậy đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế để phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mua vé, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm.

Tổng chi phí đầu tư dự án (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) là trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, tuyến tránh là hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường QL1 là hơn 379 tỷ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỷ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí ngày 14/8/2017, sau đó gặp sự phản đối gay gắt nhiều lần, buộc phải xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại