Snap là công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin bằng hình ảnh Snapchat cũng đã cuốn vào làn sóng AI, hiện đang sa thải 1/10 lực lượng lao động của mình, đây là những thông tin được chia sẻ từ hãng tin Reuters.
Tỷ lệ cắt giảm 10% việc làm tương đương với khoảng 530 nhân viên, có nghĩa là đợt sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ vào năm 2023 của Snap vẫn chưa kết thúc.
Báo cáo cho biết ứng dụng Snapchat “từ lâu đã phải vật lộn để biến sự phổ biến của mình với người dùng trẻ thành tăng trưởng doanh thu ổn định” và do đó việc cạnh tranh với các sản phẩm của Meta như Instagram và Facebook ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Snap tuyên bố: “Để định vị tốt nhất hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhằm thực hiện các ưu tiên cao nhất của chúng tôi và để đảm bảo chúng tôi có khả năng đầu tư tăng dần nhằm hỗ trợ sự phát triển của mình theo thời gian, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là tái cơ cấu đội ngũ của mình”.
Theo một nhà phân tích của một công ty nghiên cứu thị trường, động thái sa thải của Snap là một nỗ lực "để thu hút thiện chí từ các nhà đầu tư cũng như giới chuyên môn vì các biện pháp cắt giảm chi phí".
Snap cùng với các công ty công nghệ và truyền thông khác như Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Google) đã tuyên bố sa thải nhân viên vào tháng 1/2024.
Theo trang web theo dõi về tình trạng sa thải nhân viên của các hãng lớn trên thị trường Layoffs.fyi, cho đến nay, hơn 32.000 công nhân đã bị sa thải khỏi hơn 100 công ty công nghệ kể từ đầu năm. Nếu tốc độ sa thải nhân viên hiện tại của các hãng (32.000/tháng) tiếp tục tăng cao, điều đó có thể dẫn đến 384.000 người bị sa thải vào năm 2024. Con số này nhiều hơn những gì ngành công nghệ đã chứng kiến vào năm 2023, khi gần 263.000 việc làm bị sa thải, đây là số liệu thông kê của các hãng nghiên cứu thị trường đưa ra.
Tranh cãi về AI
Cơn sốt AI là một thực tế đang diễn ra mạnh mẽ tại thời điểm này, nhưng không phải mọi công cụ AI hiện có đều nhận được sự yêu thích và chú ý từ người dùng.
Tính năng My AI của Snapchat khiến ứng dụng nhắn tin gặp sự cố như bắt đầu tự đăng ảnh và video mà không cần người dùng tương tác với ứng dụng. Kết quả là, mỗi tháng có khoảng 25.000 người vào Google để tìm cách loại bỏ My AI của Snapchat.
Trong khi đó, ở Anh, tính năng My AI cũng không nhận được sự yêu thích của công chúng khi một cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đưa ra cảnh báo đối với chatbot này, trong đó nói về những rủi ro tiềm ẩn đối với quyền riêng tư của trẻ em. Cũng có một số tình huống chatbot đưa ra lời khuyên không phù hợp, bất chấp tuyên bố của Snap rằng công cụ này có các tính năng bảo vệ và kiểm duyệt nghiêm ngặt. Một ví dụ về lời khuyên nói trên là chatbot gợi ý cho người dùng 15 tuổi cách che giấu mùi rượu.
Gần đây nhất, Snapchat đã bổ sung thêm một công cụ AI kỳ lạ khác, lần này cho phép người dùng tạo ra các hình ảnh thú cứng theo mong muốn dựa trên tính năng Bitmoji.