Chiều qua (18/5), nhà sản xuất âm nhạc trẻ Slim V đã có buổi talkshow với khoảng 200 người về những vấn đề xung quanh chuyện đạo nhạc.
Vốn là người ít nói, không hay chia sẻ về bản thân nhưng lần này, Slim V lại thoải mái bộc bạch quan điểm âm nhạc đồng thời cũng chia sẻ về chuyện khởi nghiệp của mình.
Slim V chia sẻ trong buổi trò chuyện.
Slim V kể, năm anh 7 tuổi em gái cứ nằng nặc đòi đi học nhạc thế là anh cũng bị vạ lây, rồi gắn bó với âm nhạc đến tận bây giờ.
Tuy nhiên, con đường âm nhạc của Slim V chưa bao giờ dễ dàng, anh tự mày mò làm nhạc, không có tài liệu, có lần ngồi mò để làm ra được một tiếng bass mà mất rất nhiều ngày, rồi lại phải mix nhạc bằng loa vi tính rất rẻ tiền.
Nhưng chính dàn loa máy "đểu" này cùng sự nỗ lực không ngừng đã giúp Slim V nhanh chóng được gọi với cái tên "ảo thuật gia âm nhạc".
Sau đó, may mắn đã tìm tới Slim V khi anh được mời tham gia The Remix mùa đầu tiên. Anh đánh liều bán hết, dồn tiền đầu tư hẳn dàn máy 30 triệu, 2 tay vác hơn 100kg vào Sài Gòn đi thi. Và nhờ sự thành công của chương trình, Slim V được biết đến nhiều hơn và được đánh giá như một DJ trẻ hàng đầu.
Ở phần nói về vấn đề nhức nhối hiện nay của làng nhạc Việt là đạo nhạc, Slim V chia sẻ quan điểm cá nhân: "Có người nói giống nhau đến 60-70% thì là đạo nhạc, vậy dùng những con số và cách tính máy móc như thế liệu có chính xác? Nếu tôi lấy 3 bài hát cắt ra ghép vào nhau thì mới sử dụng mỗi bài có 33% như vậy có gọi là đạo nhạc?
Không thể dùng con số để đánh giá. Đánh giá việc đạo nhạc là tìm hiểu xem có hay không sự "cố ý" sử dụng chất xám của người khác, để làm được điều này chúng ta cần phải xem xét nhiều góc độ, từ tổng thể lớn cho tới những chi tiết nhỏ", Slim V phân tích.
Rất nhiều fan đã đến nghe và chụp ảnh cùng nhà sản xuất trẻ tài năng nói về chuyện đạo nhạc.
Theo Slim V, không có "vị thần âm nhạc" nào giáng trần trao cho mấy ông nhạc sĩ quyền "bí kíp viết nhạc" mà là nhiều người vì trở thành lối mòn. Đó là sự học hỏi lẫn nhau của những người nhạc sĩ, thực tiễn dần dần để hình thành lý thuyết, nhiều người sáng tác theo cùng một kiểu tạo thành những dòng nhạc riêng.
Tuy nhiên, khi hỏi về trường hợp của Sơn Tùng M-TP có phải là đạo nhạc hay không thì Slim V lại trả lời khá e dè:
"Như tôi đã chia sẻ trước đó, để nói một bài nhạc có đạo hay không cần có hội đồng và thời gian để viết và phân tích hòa âm, giai điệu. Việc này tôi không thể làm ngay bây giờ được".
Slim V cũng cho rằng, việc mang đứa con tinh thần của đồng nghiệp trong nghề ra "mổ xẻ" là rất tế nhị. Và quan điểm về đạo nhạc phần nhiều lại phụ thuộc vào thái độ tiếp nhận của người nghe.
Anh cũng đưa ra ví dụ là 2 ca khúc Beautiful girl và Stand by me – 2. Cả hai bài hát này đều có phần beat giống nhau nhưng khán giả nước ngoài coi đó là hai bài hát khác nhau vì khi nghe nhạc, họ quan tâm nghệ sĩ đang sáng tạo cái gì chứ không nhìn vào mặt tối.
Ngoài những câu chuyện về chuyên môn, Slim V còn tiết lộ kế hoạch công việc trong năm 2017. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục hành trình tới châu Âu để thực hiện sản phẩm âm nhạc mới, tiếp nối dự án "Dance again", tham gia liveshow của Thu Minh với vai trò biểu diễn, biên tập và sản xuất...