SJC: Doanh thu kinh doanh vàng 4.500 tỷ, lợi nhuận “lèo tèo” 2,5 tỷ đồng

Trần Thúy |

Mặc dù ngành kinh doanh vàng mang lại doanh thu rất lớn, tuy vậy lợi nhuận của SJC lại khá khiêm tốn.

BCTC quý II/2016 của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC cho biết, doanh thu thuần bán hàng trong quý của công ty đạt gần 4.561 tỷ đồng, tăng trưởng 25,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng cũng tăng tới 25,7% khiến lợi nhuận gộp thu về chỉ đạt gần 25 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù chi phí bán hàng trong kỳ giảm tới 41,4%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm tới 75,8% nhưng lợi nhuận sau thuế thu về của doanh nghiệp chỉ đạt 2,5 tỷ đồng, giảm tới giảm tới 89% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân là do doanh thu hoạt động tài chính kỳ này của công ty giảm mạnh từ mức 85,8 tỷ đồng xuống còn 2,9 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, SJC lãi ròng 20,4 tỷ đồng, giảm 47% so với nửa đầu năm 2015.

Mặc dù ngành kinh doanh vàng mang lại doanh thu rất lớn, nhưng lợi nhuận của SJC lại khá khiêm tốn. Nguyên nhân được cho là do tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh vàng miếng - mảng kinh doanh chính của doanh nghiệp là rất thấp, chỉ khoảng 0,1%-0,5%.

Trong khi đó, cùng kinh doanh vàng, nhưng biên lợi nhuận của PNJ cao hơn hẳn so với SJC nhờ chuyển đầu tư mạnh vào mảng vàng trang sức, đá quý. 6 tháng đầu năm 2016, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần hơn 3.938 tỷ đồng, chỉ bằng 38% so với con số SJC đạt được, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt lên tới 244,5 tỷ đồng, cao gấp 12 lần so với SJC.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại