Cột mốc quan trọng
Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, trong ngày 29/8, phi hành đoàn trên chiếc máy bay SJ-100 thay thế nhập khẩu đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với các hệ thống của Nga, đánh dấu cột mộc quan trọng cho thấy Nga "có thể tự phát triển và sản xuất máy bay dân sự hiện đại mà không cần công nghệ nhập khẩu".
Đơn vị phát triển đã cải tiến thiết bị điện tử trên khoang, cũng như hình dáng bên ngoài của chiếc máy bay, đồng thời tạo ra động cơ PD-8 nhằm thay thế cho động cơ do Pháp sản xuất. SJ-100 dự kiến sẽ được cấp chứng nhận trong năm nay.
Hãng thông tấn Sputnik cho biết, các phi công trên chiếc SJ-100 bay thử nghiệm đã được dàn nhạc nghênh đón và tung hô.
"Chào buổi sáng, hỡi đất nước của chúng ta! Hãy gặp gỡ những người anh hùng. Đó là tất cả những người đã làm việc hết mình trong vài tháng qua cho chuyến bay đầu tiên của SJ-100 - những công nhân làm việc 3 ca, những nhà thiết kế di chuyển liên tục giữa Moscow và Komsomolsk-on-Amur, và tất nhiên, cả các nhân viên của tổ hợp thử nghiệm chuyến bay đã biến câu chuyện cổ tích này thành hiện thực" - Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC) của Nga tuyên dương những con người làm nên thành công của SJ-100.
SJ-100 là mẫu máy bay của Nga thay thế nhập khẩu
Bộ Công Thương Nga cho biết, chiếc SJ-100 có thời gian bay là 54 phút, ở độ cao 3.000 mét, tốc độ lên tới 343 km/h. Tổ lái đã thực hiện kiểm tra độ ổn định và khả năng điều khiển của máy bay trên không, kiểm tra hệ thống kiểm soát áp suất tự động trong buồng lái, đồng thời thực hiện "hạ cánh trên mây" và hạ cánh sau đó bay vòng hai.
Bình luận về sự kiện có ý nghĩa lớn này, ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin nói: "Đây thực sự là một thành công lớn, bởi quá trình phát triển các công nghệ mới, sản xuất các bộ phận và linh kiện mới cho mẫu máy bay này đều diễn ra trong thời gian rất ngắn".
Ông Peskov đồng thời cho biết, mặc dù Tổng thống Putin chưa có kế hoạch đến thăm nhà máy sản xuất nhưng vẫn luôn "theo dõi sát sao" hạng mục này.
"Tất nhiên, Tổng thống nắm được chi tiết lộ trình thay thế nhập khẩu trong ngành hàng không và cả những ngành công nghiệp khác.
Hiện tại, Tổng thống vẫn chưa có kế hoạch thăm nhà máy Yakovlev ở Komsomolsk-on-Amur. Việc sản xuất ra những chiếc máy bay như vậy rất quan trọng, xét tới vị trí địa lý của chúng ta, vì vậy Tổng thống chắc chắn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin" - Ông Peskov nói.
Phát ngôn viên Điện Kremlin lưu ý thêm rằng, tất cả các mẫu SJ-100 sản xuất trong thời gian tới sẽ sớm được trang bị hoàn toàn động cơ nội địa của Nga.
Thiếu tướng - Phi công quân sự danh dự Vladimir Popov thì gọi đây là chiến thắng của Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
"Đây là chiến thắng, chiến thắng của ngành công nghiệp, của các phòng thiết kế, của công nghệ chúng ta" - Ông Popov nhấn mạnh.
Chuyên gia hàng không Nga Roman Gusarov đánh giá, chuyến bay của SJ-100 đồng nghĩa với việc Nga đã trở lại danh sách cường quốc hàng không hàng đầu thế giới.
"Để tạo ra nó [SJ-100], những công nghệ rất cao và phức tạp đã được sử dụng. Đó là điều đáng tự hào" - Ông Gusarov nói.
Thành công của SJ-100 là cột mốc quan trọng với nước Nga
Hành trình ra thế giới
SJ-100 là máy bay thân hẹp tầm ngắn, được chế tạo theo chương trình thay thế các hệ thống và linh kiện nhập khẩu. Cơ quan báo chí của PJSC Ykovlev (tên mới của tập đoàn Irkut) cho biết, SJ-100 là phiên bản cập nhật của SSJ-100 (Sukhoi Superjet 100).
Trong quá trình phát triển SJ-100, khoảng 40 hệ thống và thiết bị hàng không nhập khẩu đã được thay thế bằng hệ thống trong nước. Chiếc SJ-100 vừa thực hiện chuyến bay vẫn đang sử dụng động cơ SaM146 do Nga và Pháp hợp tác sản xuất.
Tuy nhiên, nguyên mẫu SJ-100 thứ hai sẽ được trang bị động cơ PD-8 do Nga sản xuất. Chiếc máy bay hiện đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ sớm thực hiện chuyến bay đầu tiên.
Máy bay SJ-100 của Nga thực hiện chuyến bay đầu tiên
Tháng 5 năm nay, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, ông Sergei Chemezov - người đứng đầu tập đoàn Rostec cho biết, các cuộc thử nghiệm đối với động cơ PD-8 dành cho SJ-100 đã hoàn tất. Máy bay sẽ "gần như được lắp ráp hoàn toàn từ các bộ phận của Nga".
"Máy bay được trang bị động cơ của chúng tôi, đầy đủ hệ thống điện tử hàng không và các bộ phận khác do chúng tôi chế tạo. Quan trọng nhất là thân máy bay hoàn chỉnh cũng do chúng tôi thực hiện. Hầu như không có gì được nhập khẩu ở đó cả" - Ông Chemezov cho hay.
Trong khi đó, ông Viktor Gorbachev, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hàng không Dân dụng của Nga cho biết, công tác sản xuất hàng loạt máy bay SJ-100 sẽ bắt đầu từ năm 2024, dự kiến mỗi năm cho "ra lò" 20 chiếc.
"Quá trình giao hàng sẽ được tiến hành từng đợt một, chứ chưa thể đưa ngay 100-200 chiếc vào hoạt động. Cần khoảng 700 chiếc SJ-100 để thay thế toàn bộ phi đoàn máy bay hiện nay của Nga. Ngoài ra, một số quốc gia khác có thể sẽ muốn mua SJ-100" - Ông Gorbachev nói.
Vị lãnh đạo đồng thời lưu ý rằng, trước khi sản xuất hàng loạt SJ-100, Nga cần chuẩn bị các đường băng trong khu vực, bởi không phải tất cả các đường băng hiện tại đều sẵn sàng tiếp nhận loại máy bay này.