"Thật sáo rỗng khi gọi một chiếc siêu xe bóng bẩy là tác phẩm nghệ thuật, nhưng trong trường hợp của Bugatti Chiron Super Sport 'Golden Era', danh hiệu này đặc biệt phù hợp", cây bút của Car and Driver mở đầu bài viết.
Cỗ máy tinh tế từ nhà Bugatti đã được tiết lộ trước khi chính thức được trình làng tại Tuần lễ Xe hơi Monterey (một trong những sự kiện về xe hơi được mong đợi nhất, được tổ chức trong và xung quanh Monterey, California, Mỹ).
Sáng tạo độc nhất vô nhị này xuất phát từ bộ phận Sur Mesure của Bugatti, bộ phận xử lý các dự án sáng tạo cá nhân hoá và lạ lùng nhất theo yêu cầu từ nhóm khách hàng giàu có của hãng.
Bugatti Chiron Super Sport "Golden Era". Ảnh: Auto Evolution.
Dự án Bugatti Chiron Super Sport "Golden Era" (Kỷ nguyên vàng) được một khách hàng rất quan trọng của hãng ủy quyền, người được mô tả là "đối tác đáng tin cậy" với đại lý ở Greenwich (Connecticut, Mỹ). Tầm nhìn của khách hàng bí ẩn này là tạo ra một chiếc Chiron bespoke để vinh danh lịch sử của nhà sản xuất xe Pháp và kỹ thuật phức tạp của động cơ W16 (sẽ ngừng sản xuất sau khi chiếc Mistral Roadster 2024 cuối cùng rời nhà máy).
Sau khi vị khách chia sẻ tầm nhìn với thương hiệu, nhóm thiết kế đã phát triển một đề xuất. Họ nắm bắt bản chất của những điều khiến Bugatti trở nên đặc biệt, được thể hiện thông qua những sáng tạo ấn tượng và đáng nhớ nhất của hãng. Công ty mô tả đây là dự án đặt hàng "thử thách nhất mà hãng từng thực hiện".
Siêu xe Bugatti Chiron Super Sport "Golden Era" được bao phủ bởi 2 tông màu vàng đen. Ảnh: Bugatti.
Sau 2 năm sáng tạo và chế tác thủ công, Bugatti Chiron Super Sport "Kỷ nguyên vàng" ra đời với các kỹ thuật hoàn toàn mới giúp nâng tầm từ thế giới ô tô thành tác phẩm nghệ thuật. Nói cách đơn giản hơn, đây là tầm nhìn của khách hàng và Bugatti Sur Mesure, vượt xa các cấp độ cá nhân hoá thông thường để đạt được ước mơ đầy tham vọng của bất kỳ khách hàng nào.
Trong số các phiên bản Chiron, bao gồm Sport, Bugatti 110 Ans, Super Sport 300+, Noire, Pur Sport, Les Legendes du Ciel, Pur Sport Grand Prix và Profilee, đội ngũ đã chọn biến thể Super Sport làm cơ sở thiết kế. Với phần còn lại của chiếc siêu xe, nhóm thiết kế bày tỏ lòng kính trọng đối với lịch sử của công ty theo mọi cách có thể.
Trong khi động cơ W16 vốn là dấu ấn của Bugatti chỉ xuất hiện vào năm 2005 cùng chiếc Veyron, chủ nhân muốn kiệt tác này in dấu những mẫu xe quan trọng đã có mặt trong suốt hơn 100 năm lịch sử. Các hình ảnh xuất hiện trên khu vực chắn bùn trước và cửa khi nước sơn chuyển dần từ màu đen Nocturne ánh kim sang màu vàng có tên Doré - màu được tạo riêng cho dự án này.
Một số bộ phận trên xe có dòng chữ "Golden Era". Ảnh: Bugatti.
Ở khu vực hành khách, 26 bản phác thảo vẽ tay bao gồm những mẫu xe mang tính biểu tượng như Type 41 Royale và Type 57 SC Atlantic. Ngoài ra còn có các mô tả về máy bay, xe lửa, trụ sở công ty ở Molsheim, chữ ký của Jean và Ettore Bugatti.
Tại khu vực tài xế, người lái sẽ thấy 19 bản phác thảo khác mô tả chi tiết lịch sử của thương hiệu, kể từ khi được phục hồi bởi Romano Artioli vào năm 1987 và sau đó được Tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 1998. Cũng ở đây, những chiếc siêu xe từ EV110 đến Veyron và Chiron… cũng xuất hiện.
Hãng cho biết các bản vẽ được thực hiện bằng chính loại bút dùng để phác thảo các thiết kế trên giấy, được áp dụng trực tiếp lên thân xe bằng tay. Quá trình tỉ mỉ này kéo dài hơn 400 giờ.
Achim Andscheidt (cựu Giám đốc thiết kế đồng thời là người dẫn đầu dự án) chia sẻ: "Nhóm chúng tôi đã đề xuất ý tưởng gồm 45 bản phác thảo các biểu tượng của thương hiệu, sẽ được vẽ tay trực tiếp lên chính chiếc xe và chủ sở hữu ngay lập tức yêu thích ý tưởng này".
"Việc triển khai nghe có vẻ đơn giản, nhưng để đạt được lớp hoàn thiện hoàn hảo, có thể tồn tại qua thử thách thời gian đòi hỏi nhiều kiên nhẫn cũng như sự khéo léo hơn bạn có thể tưởng tượng", ông tiếp tục.
Bugatti Chiron Super Sport "Golden Era" nhìn từ trên xuống. Ảnh: Bugatti.
Ngay cả với những nhà thiết kế làng nghề và giàu kinh nghiệm nhất, nhiệm vụ phác thảo hoàn toàn bằng tay, trên chiếc siêu xe thể thao được uỷ quyền đặc biệt, là vô cùng đáng sợ. Ngay từ nét bút đầu tiên, quy trình thủ công, tỉ mỉ này đã chứng kiến đội ngũ thiết kế tài năng độc nhất vô nhị của Bugatti nâng tầm tay nghề của họ hơn nữa để theo đuổi sự hoàn hảo.
Song hãng không tiết lộ danh tính người mua, cũng như không đề cập đến giá của mẫu xe bespoke này. Tuy nhiên, phiên bản độc nhất vô nhị này được kỳ vọng có giá cao hơn mức 3,5 triệu USD (tương đương 83,3 tỷ đồng) của phiên bản Bugatti Chiron Super Sport tiêu chuẩn.
Theo Car and Driver