Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h45’ sáng 31/10. Đáng chú ý là chiếc xe Ferrari này mang biển ngoại giao (NG).
Chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý trong trường hợp này, trao đổi với VOV.VN, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (trưởng VP luật Chính pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, biển số nền trắng, số màu đen, seri ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.
Siêu xe Ferrari 488 Pista Spider bị bỏ lại hiện trường sau tai nạn.
Riêng biển số xe của Đại sứ (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước) và Tổng Lãnh sự (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực) có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.
Các xe mang biển số "NG" được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo Công ước Vienna 1961 mà Việt Nam tham gia; Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 8/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam.
Theo Công ước Vienna 1961, thì người được quyền miễn trừ cũng như tài sản, phương tiện của họ ở nước ngoài không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế từ phía các tòa án, cơ quan tài chính, cơ quan an ninh nước sở tại, cũng không bị khiếu kiện, bắt giữ, khám xét, thẩm vấn, cấm vận và tịch biên tài sản.
Còn theo Thông tư 01-TTLN, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, những người này phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.
Luật pháp hiện hành đã có những quy định cụ thể về quyền miễn trừ của những người có thân phận ngoại giao. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, tài xế được cho là Hoàng Bằng V. là người Việt Nam gây tai nạn chết người khi lái xe biển ngoại giao.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Ở đây cần phân biệt thân phận ngoại giao được miễn trừ là cá nhân thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài chứ không phải là thân phận của tài sản, phương tiện giao thông. Người mang thân phận ngoại giao được miễn trừ theo luật pháp quốc tế trong một số trường hợp theo nguyên tắc có đi có lại.
"Còn đối với các phương tiện giao thông mang biển ngoại giao nhưng do công dân nước sở tại điều khiển, không phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường. Nghĩa là người gây tai nạn mà có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Cơ quan ngoại giao quản lý phương tiện là bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông đó” – Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.
Cũng theo vị luật sư, trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.
Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể cả bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
“Việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe. Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Trường hợp xác định chiếc xe của cơ quan ngoại giao hợp pháp thì có thể sẽ trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu. Còn người gây tai nạn có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật./.