Siêu xe McLaren Elva mới có giá 1,7 triệu USD, nhưng không bao gồm các trang bị như hệ thống âm thanh hay thân xe bằng sợi carbon. Ngoài ra, bạn sẽ được tận hưởng cả nắng lẫn mưa vì xe không hề có trần.
Elva không phải một chiếc xe convertible (trần xe gấp lại, mở ra được). Nó là một chiếc roadster "đầu trần", có nghĩa là, theo đúng nghĩa đen, không hề có trần xe dù dưới hình thức nào đi nữa.
Và xe cũng không có cả kính chắn gió! May thay, bạn có thể trả thêm ít tiền để hãng trang bị tấm kính này, và đó là điều bắt buộc theo quy định pháp luật tại một số bang của Mỹ.
Không có kính chắn gió, vậy phải làm sao khi gió táp vào mặt người ngồi trên xe? Thực ra, Elva có một hệ thống kiểm soát không khí chủ động - Active Air Management System - sẽ được kích hoạt khi xe chạy với tốc độ cao hơn tốc độ cho phép trên đường ngoại ô - tức khoảng 40km/h. Hệ thống này sẽ điều hướng không khí chạy quanh buồng lái để tạo ra một môi trường mà hãng gọi là "bong bóng tĩnh" bao quanh người ngồi trong xe. Không khí sẽ được hút vào mũi xe - tức mặt trước xe - và thổi lên với tốc độ cao, tạo thành một "bức tường" ngay phía trước buồng lái. "Bức tường" không khí này sẽ đóng vai trò như một kính chắn gió, buộc gió từ phía trước thổi đến phải chạy xung quanh buồng lái. Một tấm chắn gió nhỏ bằng sợi carbon cũng sẽ trồi lên ở mặt trước xe, hỗ trợ điều hướng gió xung quanh cabin.
Nếu xe gặp tai nạn và lật thì sao? Người ngồi trên xe sẽ được bảo vệ bởi một hệ thống lăn tự động. McLaren không miêu tả về nó, nhưng trên các mẫu xe khác, hệ thống bảo vệ lăn này bao gồm các thanh cuộn kim loại siêu cứng xuất hiện từ phía sau buồng lái ngay thời điểm các cảm biến phát hiện xe sắp bị lật.
Elva có động cơ V8 tăng áp, 804 mã lực, đặt sau hàng ghế ngồi, có thể tăng tốc từ 0 lên gần 100 km/h trong chưa đầy 3 giây. Mẫu xe này thuộc dòng siêu xe Ultimate Series của McLaren, vùng với mẫu xe đua Senna và mẫu xe đường phố McLaren Speedtail (mẫu xe có 3 ghế ngồi, trong đó ghế tài xế ở trung tâm).
Các nút điều khiển cho các chế độ lái khác nhau, bao gồm Sport, Comfort và Track, được đặt trên vô-lăng
Chỉ có 399 chiếc Elva được sản xuất - theo lời McLaren - chiếc đầu tiên sẽ được chuyển cho khách hàng vào cuối năm 2020. Công ty Anh còn cung cấp một số mẫu xe thể thao đại chúng hơn. Ví dụ, McLaren 570S có giá dưới 200.000 USD, còn McLaren GT thì cao hơn khoảng 20.000 USD so với 570S.
McLaren Elva mới được phát triển dựa trên mẫu xe đua McLaren-Elva những năm 1960
Elva được phát triển dựa trên mẫu xe đua McLaren-Elva từng xuất hiện vào giữa thập niên 1960. Đây là chiếc xe nguyên bản được tạo nên bởi McLaren, nhưng sau một vài giải đua thành công, Elva Cars Ltd đã đảm nhiệm việc sản xuất chúng. Tạp chí Road & Track năm 1966 đã gọi McLaren-Elva là "chiếc xe nhanh nhất chúng tôi từng thử, và là một ví dụ cho thấy những ý tưởng mới nhất trong thiết kế xe đua thể thao".
Cũng trong năm đó, Elvis Presley đã lái một chiếc Elva trong bộ phim đua xe nhạc kịch Spinout. Giống phiên bản mới nhất, McLaren-Elva là một chiếc xe "đầu trần". Nó có động cơ V8 Oldsmobile, 340 mã lực, cũng đặt sau ghế ngồi.
Tham khảo: CNN