Trong một sự kiện mới đây, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – cho biết: Từ vị trí nhỏ nhoi 1 - 2 triệu USD, giờ Thế giới Di động đã đạt doanh thu tỷ USD và nội bộ đang nói về tham vọng 10 tỷ USD trong 5 năm.
“Trước nói xây doanh nghiệp tỷ USD chẳng ai tin, giờ chúng tôi đang nói câu chuyện 10 tỷ USD trong 5 năm. Cứ xem mình đi được đến đâu trong ước mơ đó...”, ông Tài chia sẻ.
Chúng tôi đã có buổi trao đổi với đại diện Mekong Capital - cổ đông lớn thứ 4 của Thế giới Di động - liên quan đến các mục tiêu tham vọng của doanh nghiệp bán lẻ này.
* Thế giới Di động tuyên bố đã vươn lên là doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam, và đang đặt mục tiêu thành doanh nghiệp 10 tỷ USD trong 5 năm tới. Ông có cho rằng tham vọng này là khả thi?
Ông Chris Freund - Đồng Tổng Giám Đốc của Mekong Capital: Dù công ty đúng là có tầm nhìn tham vọng cho giai đoạn đến 2020, nhưng tôi không nghĩ rằng một công ty 10 tỷ USD là mục tiêu khả thi.
Điều này có nghĩa công ty phải tăng quy mô lên 10 lần trong vòng 5 năm và đó là việc không khả thi cho một công ty đang có quy mô như Thế giới Di động.
Tuy nhiên trong 10 năm qua, công ty luôn đạt được những mục tiêu dài hạn đã đề ra trước thời hạn. Họ đã phải điều chỉnh tầm nhìn dài hạn 3 lần kể từ khi chúng tôi đầu tư vào năm 2007 vì họ đã đạt được mục tiêu nhanh hơn kì vọng. Tôi tin rằng tầm nhìn mới nhất của Thế giới Di động cũng sẽ đưa công ty đến với rất nhiều tăng trưởng trong những năm tới đây.
* Trong năm 2016, Mekong Capital đã thoái vốn một phần khỏi Thế giới Di động. Ông từng hối tiếc khi thoái vốn quá sớm tại Masan Consumer, sự hối tiếc này có lặp lại với Thế giới Di động, khi giá cổ phiếu MWG hiện cao hơn rất nhiều so với thời điểm thoái vốn?
Chúng tôi đã bán cố phần ở Masan Food, nay được gọi là Masan Consumer vào tháng 12/2010. Khi đó tôi còn hơi tiếc vì công ty đang phát triển rất mạnh mẽ và có một đội ngũ quản lý mạnh. Chúng tôi đã nên giữ cổ phần tại Masan lâu hơn.
Tuy nhiên, trong trường hợp của Thế giới Di động, chúng tôi luôn có ý định thoái vốn từ từ. Đôi khi chúng tôi vẫn bán dù biết cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn thực tế tại thời điểm bán hoặc kể cả khi chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu sẽ còn tiếp tục tăng.
Do vậy, tôi có thể nói rằng việc thoái vốn của chúng tôi tại Thế giới Di động đã diễn ra phần lớn theo kế hoạch.
* Ông có nhận xét gì về đội ngũ quản trị và văn hóa doanh nghiệp tại Thế giới Di động – 2 yếu tố mà Mekong Capital xem trọng nhất?
Thế giới Di động có một đội ngũ tuyệt vời, có khả năng thực hiện các kế hoạch đề ra để đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, vòng quay nhân viên thấp, sự phân cấp và chuyên môn hóa cao giúp các đội ngũ cấp cao không phải là nút thắt cổ chai và một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ.
Văn hóa của họ nhất quán, đảm bảo nhân viên luôn tôn trọng các cam kết, và sau đó có thể dựa vào nhau và làm việc cùng nhau như một đội mà không cần phải quản lý hoặc kiểm tra chi tiết. Đây là cách giúp họ có thể mở 50 cửa hàng mỗi tháng, trong khi duy trì các tiêu chuẩn cao cho các cửa hàng khác.
Bên cạnh đó, văn hóa lắng nghe khách hàng và ưu tiên khách hàng trên hết được thể hiện rất rõ ràng khi khách hàng ghé thăm hơn 1,200 cửa hàng của họ. Tôi tin rằng nền văn hóa tại Thế giới Di động là một phần thiết yếu trong bí quyết thành công của họ, tuy nhiên lại chưa được hiểu rõ bởi hầu hết các nhà đầu tư.