Theo thông tin từ Bloomberg, tập đoàn Huyndai Motor và chi nhánh Kia Motors đều xác nhận không thảo luận với Apple về việc hợp tác phát triển sắp tới với dòng xe ô tô điện tự lái. Đây là lời khẳng định sau rất nhiều đồn đoán trước đó của truyền thông.
Được biết, nhà sản xuất xe ô tô Hàn Quốc đang đàm phán với nhiều công ty về việc phát triển xe ô tô điện nhưng quyết định cuối cùng chưa được đưa ra. Hyundai nói những thảo luận này chỉ đang ở giai đoạn đầu.
Một nguồn tin của tờ Bloomberg nói rằng Apple đã tạm ngưng thảo luận với Hyundai và Kia nhiều tuần trước về việc sản xuất xe ô tô điện. Apple cũng đã thảo luận kế hoạch tương tự với những nhà sản xuất xe ô tô khác.
Kế hoạch của Apple với xe điện khá bí mật nhưng họ cũng đang xem xét rất quyết liệt. Lý do là bởi dự án Apple Car có tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp ô tô giống như cách iPhone, iPods đã thay đổi thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng.
Các nhà đầu tư tỏ ra rất phấn khích với những thông tin đồn đoán về mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Hyundai đẩy cổ phiếu công ty này tăng 20% vào ngày 8/1 và tiếp tục tăng vài tuần sau đó. Đầu tháng này, một thông tin nói rằng Kia sẽ nhận được 4 nghìn tỷ won (3,6 tỷ USD) tiền đầu tư từ Apple để làm xe điện cũng khiến cổ phiếu Kia tăng mạnh.
Tuy nhiên, tờ Nikkei nói rằng Apple đang đàm phán với ít nhất 6 nhà sản xuất xe ô tô về việc phát triển xe điện.
Geely, Baidu
Giống như nhiều công ty công nghệ lớn làm về giải pháp di động thông minh, kết nối, Apple cần phải hợp tác với các nhà sản xuất xe ô tô nếu muốn làm Apple Car. Thiết lập một nhà máy sản xuất xe ô tô có thể mất hàng tỷ USD và rất nhiều năm.
Vài tháng trước, có một loạt các đồn đoán liên quan tới kiểu hợp tác như vậy gồm cả Geely Holdings, gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu và Foxconn.
Một chiếc Apple Car sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Tesla cũng như những công ty mới nổi ở Trung Quốc như Nio, Li Auto và Lucid Motors, Daimler và Volkswagen.
Doanh số xe điện hiện đang bùng nổ ở châu Âu, đạt mức cao kỷ lục trong năm 2020 và năm nay dự kiến đánh dấu một mốc phát triển mới. Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với số lượng xe được giao tăng 10% so với năm ngoái lên 1,11 triệu chiếc.
Các chuyên gia của Bloomberg dự đoán rằng xe điện sẽ được thúc đẩy mạnh hơn nữa vào những năm 2030 và năm 2050, khoảng 65% quãng đường mà các xe vận tải hành khách đi là xe điện. Tới năm 2050, xe điện sẽ chiếm 73% doanh số xe ô tô mới toàn cầu và sẽ có khoảng 800 triệu xe điện chở khách trên đường.
Bước ngoặt mới ở Kia
Hyundai gần đây đã phát triển nền tảng xe điện mới và có kế hoạch tạo ra 23 mẫu, bắt đầu bằng mẫu Ioniq 5 vào tháng 3 tại châu Âu và những mẫu thương hiệu Kia vào năm sau nữa.
Kia vào tháng trước đã định vị lại logo mới và thay slogan "The Power to Surprise" (Sức mạnh đến bất ngờ) bằng "Movement that Inspires" (Chuyển động truyền cảm hứng).
"Logo mới của Kia cho thấy cam kết của công ty về việc trở thành một biểu tượng thay đổi và đổi mới. Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua giai đoạn biến đổi nhanh chóng và Kia đang tiên phong thích nghi với điều đó".