Tại Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024, điểm khác biệt là có đến 8 thương hiệu xe máy, motor tham gia, trong đó có những hãng xe phân khối lớn đình đám như Harley-Davidson, UM Motorcycles, Triumph Motorcycles… Có thể nói thị trường xe motor phân khối lớn đang ngày càng đa dạng hơn.
Ngoài 19 thương hiệu xe lớn, triển lãm năm nay còn có gần 300 gian hàng ngành công nghiệp phụ trợ. Một trong những gian trưng bày thu hút sự chú ý thuộc về Nuen Moto – một startup xe máy điện Việt nam, với mẫu xe có kiểu dáng phân khối lớn đậm chất đường phố.
Mẫu xe này có tên N1-S, gồm 2 phiên bản là tiêu chuẩn (Signature Edition) và cao cấp (Founder’s Edition). Mỗi phiên bản đều có 3 màu là xanh dương, đen và đỏ.
Nuen Moto đã tổ chức sự kiện ra mắt N1-S hồi giữa tháng 9. Theo kế hoạch, quá trình chạy thử sẽ diễn ra vào đầu năm 2025 và tới cuối năm 2025 bàn giao xe cho khách.
Hiện tại, khách hàng có thể đặt cọc trước 1 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn và 5 triệu đồng cho bản cao cấp. Giá bán lẻ đề xuất (chưa bao gồm ưu đãi đặt hàng sớm) là 180 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 220 triệu đồng cho bản cao cấp.
“Với giá này thì đối tượng khách hàng không thể là phân khúc mass (đại chúng). Chúng tôi nhắm vào phân khúc tầm trung trở lên, đem đến chiếc motor thay thế cho xe xăng sau này. Mục đích của chúng tôi là muốn phủ xe điện càng nhiều càng tốt, hướng đến những người muốn chơi motor ”, anh Gia Nguyễn – một trong ba nhà đồng sáng lập của Nuen Moto, chia sẻ với chúng tôi.
Hai phiên bản của N1-S khác nhau ở một số điểm, trước hết là hệ thống phanh. Trong khi bản tiêu chuẩn dùng phanh J.Juan, bản cao cấp dùng phanh Brembo. Phần khung của hai phiên bản cũng khác nhau. Bên cạnh đó, bản cao cấp có thêm tấm chắn gió, ốp màn hình, chống đổ CNC, giảm xóc Ohlins.
Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, hệ thống khung N1 sử dụng vật liệu nhôm cao cấp, đảm bảo cảm giác ổn định khi di chuyển tốc độ cao, đồng thời giữ được sự ổn định khi vào cua. Xe có 3 chế độ lái là Eco, Sport và Race, có kết nối GPS, Bluetooth, Wifi.
Về hệ thống pin, gói pin của N1-S có dung lượng 8 kWh, quãng đường di chuyển tối đa là 245 km/lần sạc đầy (chạy ở chế độ Eco). Xe có 2 kiểu sạc là sạc AC với điện dân dụng 220 V, mất 4 giờ 30 phút để pin từ 0-100% và sạc nhanh DC với điện 3 pha tại trạm sạc của Nuen Moto, mất 60 phút để pin đầy.
Điểm đáng chú ý của N1-S là tốc độ tối đa lên tới 130 km/h. Kiểu dáng “bụi bặm” của mẫu xe này gây liên tưởng đến các dòng Weaver, Weaver 200 và Weaver++ của Dat Bike, cũng nhắm đến tính cá nhân hóa của người sử dụng bằng thiết kế đậm chất đường phố. Tuy nhiên, tốc độ tối đa của tất cả các dòng xe Dat Bike sản xuất chỉ từ 80 – 100 km/h.
Sau khi phát triển các dòng xe máy điện mang tính cá nhân hóa, Dat Bike đã dần mở rộng sang phân khúc đại chúng với mẫu Quantum ra mắt hồi tháng 10/2023. Hôm 26/10, Dat Bike tiếp tục tung ra 3 mẫu xe mới với kiểu dáng phổ thông. Câu hỏi được đặt ra với Nuen Moto là liệu đây có phải thời điểm thích hợp để phát triển xe điện hướng đến dân chơi motor hay không.
“Tôi nghĩ là đúng lúc, không sớm quá, bởi vì kế hoạch của chính phủ Việt Nam đến năm 2050 là 100% sử dụng xe điện. Theo dự tính từ giờ tới năm 2029, xe xăng sẽ bắt đầu giảm bớt. Các nhà sản xuất lớn đều đang giảm bớt việc sản xuất và kinh doanh xe xăng rồi ”, anh Gia Nguyễn cho hay.
Nhà đồng sáng lập Nuen Moto tiết lộ thêm rằng nguồn vốn của startup này hiện vẫn do đội ngũ của họ “tự vận động”. Sắp tới đến công đoạn sản xuất, họ cũng có kế hoạch đi kêu gọi vốn.