Từ 3 cây bạc hà giá 80.000 đồng đến thu nhập 150 triệu/tháng
Tốt nghiệp ngành Marketing của ĐH RMIT, đang có công việc tốt trong một tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, cuộc sống của Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1992) bỗng rẽ ngang sang con đường kinh doanh cây cỏ vì một loài cây ngoại nhập: “cây bạc hà”.
“Một ngày hè nắng nóng, tôi đọc bài báo về một loại sinh tố trong đó có thành phần là lá bạc hà mà tôi tìm mãi khắp chợ, siêu thị đều không có.
Khi tìm kiếm trên Google, tôi phát hiện có duy nhất một mẹ trên webtretho bán cây bạc hà và tìm mua được 3 cây”.
Hiền tâm sự. “Trong quá trình tìm kiếm, tôi nhận thấy lá bạc hà là sản phẩm đầy tiềm năng trên thị trường vì nhu cầu của các mẹ thích làm bánh và những người pha chế dùng nguyên liệu bạc hà vào thời điểm đó khá cao.
Tôi quyết định nhập giống bạc hà từ Úc và châu Âu về nhân giống ngay trên khu vườn trên sân thượng nhà mình rồi kinh doanh thử”.
Nguyễn Hiền khởi nghiệp từ khu vườn nhỏ trên sân thượng nhà mình thuộc khu dân cư ven sông (Q.7, TP.HCM).
“Trồng chơi, bán thử” nhưng cây bạc hà đã không phụ lòng cô chủ 9X.
Tuần đầu tiên Hiền bán được khoảng 20 đơn hàng, sau đó vài tuần thì số khách hàng tăng lên gấp ba và sau 3 tháng Hiền bán được đến 150 đơn hàng một tuần.
Để đa dạng hóa sản phẩm, Hiền nhập thêm nhiều loại cây gia vị ngoại nhập khác như cỏ xạ hương, hương thảo, húng tây… về bán cùng cây bạc hà.
“Đó là khoảng thời gian khá vất vả vì tôi làm ba công việc cùng lúc. Sáng sớm ngủ dậy đóng hàng cho khách ở tỉnh, sau đó vào công ty làm việc.
Chiều tan sở làm tôi vội chạy đi dạy kèm Anh văn giao tiếp đến 10 giờ tối mới mò về nhà.
Ăn tối và vệ sinh cá nhân xong là 11h giờ đêm tôi lại vào fanpage chăm sóc khách hàng và chốt đơn hàng đến 1h sáng rồi leo lên sân thượng tưới cây đến 2 giờ mới đi ngủ.
Ngày nào cũng như thế, tôi từ một đứa con gái mặt tròn trắng trẻo sau 3 tháng bạn bè ở quê gặp lại không nhận ra vì thân hình ốm nhom và đen thui sau bao ngày giang nắng khắp Sài Gòn giao cây cho khách”.
Bạc hà: giống cây thay đổi cuộc sống của cô chủ Nguyễn Hiền. Hiện trong vườn của Hiền bán 6 loại giống bạc hà: bạc hà Âu, pepper mint, chocolate mint, bạc hà Nhật, bạc hà tiêu, bạc hà mèo (Ảnh: NVCC)
Ngoài bạc hà, Hiền nhập thêm một số cây gia vị ngoại nhập như cỏ xạ hương, hương thảo, húng tây… để phong phú sản phẩm trong vườn. Trong ảnh là giống cây hương thảo (Ảnh: NVCC)
Sau 6 tháng, đơn hàng ngày càng nhiều, Noel 2014 Hiền quyết định bỏ việc ở công ty để tập trung kinh doanh dưới sự phản đối quyết liệt của gia đình.
“Ba mẹ đầu tư cho con gái học tiền tỷ mà giờ lại đi bán cây nên khá thất vọng, lúc ấy gia đình cũng đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ cho tôi đi du học nên càng phản đối.
Nhưng tôi tiếc công việc kinh doanh đang thuận lợi nên xin phép ba mẹ cho mình tiếp tục. Chỉ cần gia đình ủng hộ, tôi tin là mình sẽ làm được”.
Đó cũng là thời điểm khách hàng từ của Hiền từ khu vực Sài Gòn đã lan ra nhiều tỉnh thành khác trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Huế và các tỉnh miền Tây.
Kinh doanh thuận lợi, lợi nhuận tăng nhiều, Hiền đủ tiền thuê thêm nhân viên bán hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng để giải quyết kịp các đơn hàng.
Sau một thời gian kinh doanh thuận lợi, Hiền đã thuê được nhân viên bán hàng, giao hàng và chăm sóc khách hàng để giải quyết kịp các đơn hàng ở đủ các tỉnh thành trong cả nước.
Kinh doanh không thể tránh khỏi sự cạnh tranh, sau một thời gian, các cửa hàng cây cảnh bắt đầu nhập giống bạc hà về bán, thị trường bạc hà trở nên bão hòa.
Dự đoán trước tình hình, tháng 3/2016 Nguyễn Hiền đưa vào bán thử nghiệm giống cây hồng leo David Austin.
“Ngày đầu tiên khi tôi đăng ảnh hoa hồng leo lên fanpage, thật bất ngờ chỉ trong một đêm bức ảnh đạt được hơn 2.000 lượt like, hàng trăm bình luận và hơn 30.000 người truy cập, tôi nhận ra đây quả là một sản phẩm tiềm năng.
Điểm đặc biệt của hồng leo David Austin là có đến 120 cánh, hoa nở to và rất nhiều màu sắc nên khách hàng rất thích”.
Dù cây hồng leo có giá 600.000 đồng/chậu nhưng do hoa lạ, đẹp nên rất nhiều khách hàng không ngại bỏ tiền mua.
Từ đó, hồng leo trở thành mặt hàng chủ lực của Hiền bên cạnh các giống cây gia vị.
Không dừng lại ở đó, Hiền liên tục cập nhật những giống cây ăn trái ngoại nhập có hình dạng bắt mắt khác để làm phong phú bộ sưu tập sản phẩm của mình như việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho rừng, dưa pepino (dưa hấu lai lê), cà chua san, chanh dây chuối…
Giống hồng leo David Austin sản phẩm chủ lực mới của khu vườn trên sân thượng
Hoa hồng leo Golden (Ảnh: NVCC)
Mỗi màu hoa hồng leo đều có tên riêng, trong ảnh là giống hoa hồng leo Lady of Shalott (Ảnh: NVCC)
Nhiều khách hàng cho biết mỗi ngày họ vào trang fanpage Khu vườn trên sân thượng ngắm hoa đẹp để xả stress (Ảnh: NVCC)
Với phương châm “cây lạ, hoa đẹp, quả bắt mắt”, khu vườn trên sân thượng của Hiền đã chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng, trang fanpage bán hàng của cô đạt được con số 160.000 người like, mỗi post bán hàng thu hút hàng trăm lượt like và tương tác mỗi ngày… là những thông số đáng mơ ước của biết bao cửa hàng online.
“Tôi thật không ngờ chỉ với số vốn 80.000 đồng mua 3 cây bạc hà vào mùa hè năm ấy đến nay mỗi tháng khu vườn của tôi có thu nhập 150 triệu đồng.
Tôi đã chứng minh cho ba mẹ thấy mình có thể theo đuổi con đường này. Cả nhà đều đã quay lại ủng hộ tôi.
Mẹ giúp tôi chăm sóc cây, còn ba và anh hai giúp tôi trong việc trồng cây giống trong một khu vườn ở Đồng Nai, là nguồn cung cấp hàng cho khu vườn trên sân thượng ở Sài Gòn”, Hiền vui vẻ kể.
Những giống cây ăn trái ngoại nhập khác trong khu vườn của Nguyễn Hiền: cây mâm xôi (phúc bồn tử) (Ảnh: NVCC)
Việt quất (Ảnh: NVCC)
Dưa pepino, một loại dưa hấu lai lê (Ảnh: NVCC)
Bán cây… “bảo hành” 6 tháng
Không giống như những cửa hàng cây cảnh khác, bán cây đi là xong việc, Hiền vừa bán cây vừa tư vấn khách hàng cách trồng cây, phân bón và làm thế nào để cây ra hoa, kết quả trong vòng 6 tháng sau khi cây rời vườn.
Chính sự nhiệt tình, chu đáo trong dịch vụ tư vấn chăm sóc cây đã khiến nhiều người trở thành khách hàng thân thiết của vườn sau lần mua hàng đầu tiên.
“Khách hàng chính là nguồn cổ vũ to lớn cho việc kinh doanh của tôi”, cô chủ 9X tâm sự việc kinh doanh không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhất là vào thời điểm khi cô quyết định nghỉ việc tập trung kinh doanh, việc buôn bán bỗng trở nên không thuận lợi.
Nhiều khách hàng liên tục gửi mail về phàn nàn vì cây mới mua về vài ngày đã chết, cây trồng mãi chẳng ra hoa.
“Họ trách tôi buôn bán không có tâm, lừa đảo này nọ, tôi thật sự khủng hoảng và mệt mỏi suốt một tháng trời và thầm nghĩ hay thôi mình bỏ cuộc, quay lại văn phòng làm việc trong phòng máy lạnh cho khỏe”.
Nguyễn Hiền cho biết “Khách hàng chính là nguồn cổ vũ to lớn cho việc kinh doanh của tôi”.
Chính lúc này, những khách hàng dễ thương khác đã nâng đỡ tinh thần của cô chủ 9X. “Họ gửi mail về khoe cây đã lớn ra sao, hoa nở đẹp thế nào.
Mỗi ngày nhận email khoe thành quả của khách hàng tôi cảm thấy mình được động viên rất nhiều”.
Hiền dò hỏi những anh chị có kinh nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân cây giống chết, thay đổi tỷ lệ phối trộn trấu đất, từ đó tỷ lệ cây chết giảm hẳn, việc buôn bán lại thuận lợi như xưa.
Cứ vài tuần trên Fanpage của Hiền lại xuất hiện những bức ảnh cảm ơn khách hàng đã gửi thành quả “hoa, trái” về khoe với vườn.
Quả thật, với những khách hàng vãng lai lần đầu ghé thăm fanpage, việc nhìn thấy những bức ảnh “cây thật, quả thật” đẹp mắt này đã tạo ấn tượng tốt về uy tín của vườn khiến họ tin tưởng nhấn nút hỏi mua cây giống.
“Cây lạ, hoa đẹp, quả bắt mắt” chính là những đặc điểm khiến khu vườn trên sân thượng của Hiền thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Trong ảnh là chanh dây chuối… (Ảnh: NVCC)
…và cà chua san, những giống cây lạ trong bộ sựu tập sản phẩm của vườn (Ảnh: NVCC)
Từ 80.000 đồng và 3 cây bạc hà, sau 2 năm kinh doanh, khu vườn trên sân thượng của Hiền hiện có thu nhập 150 triệu/tháng
Nhìn từ bề ngoài, ai cũng nghĩ Hiền là “cô thôn nữ bán cây” “gặp thời ăn may” nhưng cô tự nhận mình là một người làm marketing như đúng ngành đã học.
Với lợi thế tiếng Anh tốt, Hiền thường xuyên tìm hiểu các cây giống lạ từ nước ngoài để đưa về Việt Nam trồng thử nghiệm.
Hầu hết các giống cây trong vườn của Hiền đều thuộc khí hậu ôn đới nên khi đem về trồng ở Việt Nam cây cho kích thước nhỏ hơn, hoa quả nhỏ hơn nhưng vẫn đủ làm hài lòng khách hàng trong nước.
Mỗi giống cây mới tốn thời gian từ 2 – 3 tháng để trồng thử nghiệm trong vườn.
“Trước mỗi lần tung ra bán sản phẩm mới tôi dùng trang fanpage của mình để đo lường độ hút của sản phẩm với thị trường.
Nội dung, thông tin hình ảnh đăng lên fanpage được đầu tư kỹ càng như một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới bài bản, các thông số kinh doanh được đo lường chi tiết chứ không phải kiểu làm ăn may hên xui”.
Câu chuyện kinh doanh thành công của Hiền đang truyền cảm hứng cho những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp với số vốn thấp.
Sau hai năm kinh doanh thuận lợi, Hiền cho biết cô đang chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty bán cây giống ngoại nhập và dự kiến mở một cửa hàng hoa hồng leo ở Sài Gòn.