Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về!

Bảo Bảo |

Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về!
Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về!

Đặt một cuốc xe từ 85 Vũ Trọng Phụng về 258 Tân Mai, GrabBike báo giá 50.000 đồng, Go-Viet báo giá 34.000 đồng. Khách hàng đương nhiên thích giá rẻ, nhưng tài xế Go-Viet thì không. Việc thu chiết khấu tương đương Grab trong khi giá cước chỉ bằng 2/3 đã đánh trực diện vào túi tiền của người tài xế - vốn đã hoang mang khi Go-Viet thông báo sẽ thu chiết khấu sau một thời gian áp dụng "chính sách 0 đồng".

Chiến lược nhắm tới phân khúc khách hàng bình dân của Go-Viet có vẻ đang gặp phải vấn đề.

Thu nhập tài xế may lắm chỉ bằng 2/3 Grab, phải chăng "team đỏ" đang đuối sức?

Các khách hàng Go-Bike có lẽ sẽ rất vui mừng khi biết rằng hầu hết cuốc xe của họ đều rẻ hơn Grab trên cùng cung đường. Thậm chí có những cuốc, giá cước Go-Viet chỉ bằng 2/3 Grab.

Đặt một cuốc xe từ 85 Vũ Trọng Phụng về 258 Tân Mai vào tầm 5 giờ chiều, GrabBike báo giá 50.000 đồng, Go-Viet báo giá 34.000 đồng.

Trong khi khách hàng khá hào hứng vì giá rẻ, thì điều này lại khiến nhiều tài xế chán nản khi tương ứng với giá cước rẻ, là thu nhập sau mỗi chuyến xe chẳng còn bao nhiêu.

Chiết khấu (hay gọi cho đúng hơn là phí dịch vụ) của Go-Viet hiện ở mức full 20%, tương đương chiết khấu của GrabBike, từ ngày 6/3/2019.

Cùng một cung đường, cùng công sức bỏ ra, các tài xế GrabBike đang bỏ túi thu nhập gấp rưỡi các tài xế Go-Bike.

Nói cách khác, cùng một cung đường, cùng công sức bỏ ra, các tài xế GrabBike đang bỏ túi thu nhập gấp rưỡi các tài xế Go-Bike.

Nhưng thực tế, thu nhập bằng 2/3 các tài xế Grab sẽ là mức thu nhập khá may mắn cho các tài xế Go-Viet khi bản đồ ứng dụng này, theo phản ánh của tài xế, bị lỗi định vị.

Đi vài cây số mới đón được khách hàng, hay trong khi tài xế phải đi đường chữ U vòng qua sông Sài Gòn, Go-Viet lại tính cước phí dựa trên đường chim bay, khiến thu nhập thực tế của các tài xế vơi đi khá nhiều.

Trong bối cảnh ứng dụng chưa hoàn thiện, thu nhập tài xế sụt giảm do tăng chiết khấu, Go-Viet lại ra thêm chính sách "siết" quản lý với các tài xế: Hiệu suất tối thiểu mỗi ngày mà tài xế phải đạt được để nhận thưởng sẽ là 70%, thay vì 60% như trước đây (hiệu suất là phần trăm số lượng đơn hàng thực hiện thành công trên số lượng đơn hàng yêu cầu được gửi vào ứng dụng), đồng thời đình chỉ 1 giờ đối với tài xế hủy 3 đơn hàng trong 1 giờ.

Chính sách làm việc không OK, khách hàng phải trả giá!

Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về! - Ảnh 2.

Ảnh: Go-Viet.

Việc tăng chiết khấu và siết tài xế, trong nhiều hoàn cảnh, chính khách hàng lại là người lãnh hậu quả. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới Di động (MWG) từng chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng, nếu môi trường không OK, khách hàng ở đó sẽ phải trả giá. Khách hàng sẽ là nạn nhân của cái môi trường không OK đó".

Trong khi nhiều tài xế phàn nàn trong các group lái xe Go-Viet, các khách hàng cũng đang than thở khi khó gọi xe, hoặc gọi xe xong đợi chừng chục phút, tài báo xe hỏng rồi hủy chuyến.

Thậm chí có một khách hàng viết tus phàn nàn về việc cuốc xe 30.000 đồng, nhưng tài xế Go-Viet lại "mặc cả" với khách 50.000 đồng cho bằng với cước Grab.

Nhiều tài xế chán nản và biên khá nhiều "tâm thư" mong chạm tới được ban lãnh đạo Go-Viet.

Một tài xế đã biên thư trên Cộng đồng tài xế công nghệ Việt Nam như sau: "Thời gian dần trôi đi càng ngày Go-Viet càng đi ngược lại tiêu chí của mình, chiết khấu thu cao mà trong lúc tiền giá cước thì quá rẻ, ứng dụng thì cực kì lỗi mà anh em góp ý thì Go-Viet không tiếp thu và sửa đổi, làm việc càng ngày càng thiếu chuyên nghiệp, nhân viên tổng đài kiến thức quá tệ và không đồng bộ, khi trả lời thắc mắc thì nhân viên trực không đủ kiến thức để trả lời các câu hỏi những thắc mắc của anh em tài xế hoặc nếu có trả lời thì tổng đài viên này trả lời 1 kiểu tổng đài viên kia lại trả lời 1 kiểu".

Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về! - Ảnh 3.

"Các tính năng trên ứng dụng Go-Viet thì cực kì lạc hậu mặc dù anh em tài xế đã góp ý GoViet bổ sung thêm những tính năng hữu ích cho tài xế nhưng dường như sự cập nhật bổ sung đó quá chậm chạp hoặc là không có,tôi đồng ý những trường hợp vi phạm hoặc gian lận thì phải nghiêm trị nhưng tôi cũng chứng kiến nhiều trường hợp GoViet xử lý vi phạm 1 cách máy móc và thiếu chuyên nghiệp, khóa vô tội vạ khóa oan sai cho rất nhiều anh em tài xế tạo ra sự bất mãn cho anh em..."

"Tôi đồng ý đã kinh doanh thì phải có lãi, và tôi cũng không đòi hỏi phải trông chờ GoViet hoặc ai cho không tôi 1 thứ gì mà tôi không đổ mồ hôi và công sức, ngày xưa chưa có GoViet tôi chạy grab hơn 2 năm trời không có chương trình thưởng hay Grab cho tôi một cái gì cả nhưng tôi vẫn chạy bởi vì đó là công việc và muốn có tiền thì phải đổ mồ hôi công sức".

Sau 10 ngày Go-Viet thu full chiết khấu, tài xế viết tâm thư: Nếu Grab mở lối, anh em xin chạy về! - Ảnh 4.

Cũng trên diễn đàn này, một tài xế than thở: "Nhiều anh em lúc đầu thấy Go-Viet khuyến mãi nhiều nên chạy qua "2 tay 2 súng". Grab dò xét và khoá app vĩnh viễn không cho quay về nên mất cửa phải cắn răng chịu đựng luôn chứ biết sao giờ! Chứ Grab mà mở lối, chắc anh em cũng chạy về với Grab hết rồi!"

Một bữa ăn trưa miễn phí, tất rất nhiều người có nhu cầu đều đến. Nhưng vẫn bữa trưa ấy giờ tính phí và phí lại không rẻ, khó ai chấp nhận được trong đồ ăn có sạn.


theo Trí thức trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới , xem tin tức kinh doanh nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980