Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải cả trên trời lẫn dưới đất

Trường Nguyên |

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết, hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang quá tải, đang "tắc" cả trên trời lẫn dưới mặt đất.

Sáng 11/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi thị sát Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất về tình hình hoạt động cũng như bàn phương án giảm quá tải, chống ùn tắc cho sân bay trọng yếu này.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, CHKQT Tân Sơn Nhất đạt mức tăng trưởng hơn 23% với lượng hành khách 15,7 triệu. Dự kiến trong năm 2016, lượng hành khách qua ga sẽ vượt mức 31 triệu gây nên tình trạng quá tải khi công suất nhà ga của Tân Sơn Nhất chỉ được 25 triệu hành khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải cả trên trời lẫn dưới đất - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát sân bay Tân Sơn Nhất.

"Cho đến khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác năm 2025 với sản lượng 50- 60 triệu hành khách thì việc cấp thiết hiện nay là nâng cao công suất nhà ga Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu, giảm quá tải", ông Thanh đề nghị.

Cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ hiện nay của Tân Sơn Nhất cũng đang thiếu trầm trọng vì để phục vụ 25 triệu hành khách thì cần đến 82 vị trí đỗ nhưng bây giờ chỉ có 51 vị trí.

Cục trưởng Cục hàng không nêu thực trạng: "Nhiều chuyến bay đến phải bay lòng vòng chờ hạ cánh từ 15 – 60 phút. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có lúc 8 – 9 chuyến bay phải chờ, đặc biệt là lúc từ 16h – 19h trong mùa mưa giông. 

Như vậy, điều cấp thiết hiện nay là phải mở rộng sân đỗ tàu bay, các đường lăn ra vào sân bay và đảm bảo đủ vị trí đỗ cho khai thác thương mại, giảm tắc nghẽn vùng trời của Tân Sơn Nhất".

Không chỉ tắc nghẽn vùng trời, hệ thống giao thông mặt đất tiếp cận 2 nhà ga của Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ có duy nhất đường Trường Sơn, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên làm tăng mật độ giao thông khiến con đường độc đạo này thường xuyên xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, tắc nghẽn giao thông tới tận nhà ga của sân bay.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, để giảm tải tình trạng ùn tắc, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Do vậy, Cục hàng không Việt Nam đề nghị mở rộng nhà ga hành khách nội địa lên công suất 18 triệu hành khách/năm, ga quốc tế lên công suất 13 triệu hành khách/năm. 

Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải cả trên trời lẫn dưới đất - Ảnh 2.

Hành khách chờ làm thủ tục an ninh tại Tân Sơn Nhất.

"Trên cơ sở chủ trương di dời hoạt động bay huấn luyện quân sự ra khỏi Tân Sơn Nhất và phương án xây dựng nhà ga lưỡng dụng tại khu đất do quân sự quản lý với công suất 9-10 triệu hành khách/năm sẽ nâng công suất của hệ thống nhà ga sẽ đạt khoảng 40 triệu hành khách/năm", ông Thanh đề xuất.

Với khu đất 19,7 ha do Bộ Quốc phòng bàn giao dự kiến sẽ quy hoạch làm sân đỗ máy bay với khoảng 30 vị trí cùng với việc mở rộng sân đỗ tại phía Bắc là 8 vị trí thì Tân Sơn Nhất sẽ có khoảng 90 – 100 vị trí đỗ máy bay để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, do quá trình phát triển nhanh trong khi đó các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và TP HCM cùng phối hợp thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất, không để tình trạng quá tải, ùn tắc kéo dài cả trên không lẫn mặt đất.

"Trong vấn đề điều hành cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Vấn đề ùn tắc đường Trường Sơn, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP HCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất, để giảm ùn tắc như thời gian vừa qua", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại