Sân bay quốc tế thứ 2 của Hà Nội được quy hoạch ở vị trí như thế nào?

Hoàng Đan |

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc quy hoạch sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai và sẽ triển khai từ 2040.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội từ năm 2040

Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Điểm đáng chú ý trong Tờ trình được Cục Hàng không Việt Nam gửi bộ là việc cơ quan này đề xuất phát triển một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040.

Tại sân bay Nội Bài hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phát triển khu bay phía Bắc và phía Nam với quy mô 3 đường cất hạ cánh năm 2030; 4 đường cất - hạ cánh năm 2050.

Xây dựng các nhà ga T3, T4 và T5 để đưa tổng công suất lên 100 triệu khách năm vào năm 2050.

Trao đổi với PV ngày 15/12, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai.

Hiện tại, theo lãnh đạo Cục, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Lý giải thêm về việc này, đại diện Cục cho rằng, nghiên cứu về sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Bởi theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Do đó, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.

Hiện chưa rõ vị trí cụ thể của sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô này bởi theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, xác định vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này quá sớm, do đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040.

Đồng thời, từ nay đến khi đó thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không có thể sẽ có rất nhiều thay đổi.

Sân bay quốc tế thứ 2 của Hà Nội được quy hoạch ở vị trí như thế nào? - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài hiện tại.

Sân bay thứ 2 đặt ở Ứng Hoà?

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khi được hỏi cho rằng, cần nghiên cứu rất kỹ đề xuất về việc nghiên cứu quy hoạch sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), bởi vị trí này có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài.

Trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều...

Đối với vị trí Hòa Lạc, vị này cho hay, không thể là vị trí xây dựng sân bay số 2 của Hà Nội, bởi, hiện các máy bay khai thác tại CHK quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh.

Do vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cũng cho hay, ông có đọc thông tin nghiên cứu xây sân bay phía Nam Hà Nội tại huyện Ứng Hoà, nhưng không thấy có cơ sở khoa học nào đáng thuyết phục để xây sân bay tại đây.

Trong khi đó, khu vực Ứng Hoà lại là vùng trồng lúa mà lấy đi 1.300 ha đất có đảm bảo được vấn đề lương thực, sản xuất nông nghiệp tại đây.

Cũng theo ông Tống, Hà Nội cần phải nêu rõ hơn sân bay Ứng Hoà phục vụ cho vùng dân cư nào, khu vực kinh tế, hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt,... như nào để đưa ra những con số so sánh nhu cầu hàng không rồi tính toán tới việc xây dựng sân bay Ứng Hoà.

Ông nói thêm, việc đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế ở phía nam Hà Nội phải có sự nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về khoảng cách giữa các sân bay trong khu vực và đã sử dụng tối đa được công suất, hiệu quả các sân bay ở một số tỉnh xung quanh Thủ đô chưa?.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại