Sân bay "cô đơn" nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm"

Phương Mộc |

Đây là sân bay phá kỷ lục về mức độ “nhàn rỗi và cô đơn” tại đất nước tỷ dân.


Với trình độ kinh tế phát triển nhanh chóng như hiện nay, mức sống của người dân đều được cải thiện rất nhiều. Ngay cả phương tiện giao thông cũng không ngừng cải tiến, từ chiếc xe đạp ngày xưa đến ô tô trong mỗi hộ gia đình bây giờ, đi du lịch cũng có đủ loại tàu thuyền, đường cao tốc, máy bay…‏

‏Khi chúng ta đi du lịch xa, hầu hết chúng ta sẽ chọn đi bằng máy bay. Vì vậy có vô số khách du lịch đến sân bay từ khắp nơi trên thế giới. Bạn sẽ luôn ám ảnh bởi sự đông đúc, những hàng người xếp dài dằng dặc tại cửa sân bay. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, có một sân bay được gọi là "cô đơn" nhất vì luôn nằm trong tình trạng vắng vẻ suốt cả ngày. ‏

‏Đó là sân bay sân bay Đông Cực, tọa lạc ở thành phố Phủ Viễn (Hắc Long Giang, Trung Quốc), cách trung tâm Phủ Viễn 18,5 km về phía bắc và cách điểm cực đông của biên giới Trung Quốc không xa. Đây là một sân bay có chức năng trung chuyển nội địa, hàng không dân dụng và sân bay cảng tạm thời của Trung Quốc. ‏

‏Sân bay Đông Cực chính thức mở chuyến bay đầu tiên vào ngày 26/5/2014, và cũng là sân bay đầu tiên của Phủ Viễn, nằm ở cực Đông của Trung Quốc. Tên gọi hiện tại cũng xuất phát từ lý do này.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 1.

‏Khi đó, sân bay Đông Cực phá vỡ kỷ lục trong ngành hàng không của đất nước tỷ dân về mức độ "nhàn hạ" vì chỉ có đúng 2 tuyến bay: ‏

‏1. Phủ Viễn - Cáp Nhĩ Tân - Thượng Hải, mỗi tuần có 4 chuyến: thứ hai, thứ tư, thứ năm và chủ nhật.‏

‏2. Phủ Viễn - Cáp Nhĩ Tân - Bắc Kinh, mỗi tuần có 3 chuyến: thứ ba, thứ năm, thứ bảy.‏

‏Như vậy, mỗi ngày, cả sân bay chỉ hoạt động duy nhất 1 chuyến. Theo thống kê, không phải ngày nào cũng có hành khách trên chuyến bay, cũng có ngày khoảng hơn 100 lượt khách sẽ đặt chân tới đây. Năm 2020, theo Baike Trung Quốc, sân bay Đông Cực đã tiếp nhận tổng cộng 21.693 hành khách, tương đương chỉ có hơn 50 khách/ngày - giảm 60,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 231 trong cả nước; sản lượng hàng hóa và thư tín là 0 tấn. Đây được xem là ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.‏

‏Sau khi máy bay cất cánh, công việc của nhân viên mặt đất cũng đơn giản hơn rất nhiều. Máy bay đáp cánh, hành khách xuống, quét dọn; hành khách lên, máy bay lập tức cất cánh. Khi chuyến bay này kết thúc thì ngày làm việc của đa số nhân viên cũng gần như kết thúc.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 2.

‏Tuy đón ít khách nhưng điều kiện vật chất của sân bay Đông Cực không hề sơ sài hay tạm bợ. Với diện tích 4107 mét vuông, bên trong sân bay này có đủ phòng ở tạm cho mẹ và bé, phòng khách VIP, nhà vệ sinh, quầy lễ tân... Vì rất ít hành khách nên các trang thiết bị còn khá mới, mọi quy trình check-in cũng diễn ra trơn tru và tiết kiệm thời gian hơn.‏

‏Đồng thời, sân bay này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông của vùng cực Đông Trung Quốc nên vẫn được duy trì hoạt động suốt nhiều năm qua. Nếu không có sân bay này sẽ rất bất tiện cho người dân địa phương đi xa hoặc du khách từ các thành phố khác đến đây tham quan. Muốn mở rộng phát triển cho khu vực Hắc Long Giang, bắt buộc phải có một sân bay hoạt động. Không chỉ kinh tế mà cả du lịch cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đời sống người dân vùng này mới có bước tiến tích cực hơn.‏

‏Nằm ở vị trí cực Đông của Trung Quốc, thành phố Phủ Viễn nghiễm nhiên có sức hút khá mạnh mẽ đối với những người thích khám phá. Cảnh đẹp hoang sơ, không có bàn tay nhân tạo từ con người, mang tới một khung cảnh mỹ lệ, hấp dẫn nhiều người sẵn sàng vượt đường xá xa xôi để tới đây chiêm ngưỡng một lần.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 3.

‏Có thể nói, nơi đây là thành phố đón mặt trời đầu tiên của Trung Quốc. Vào mùa hạ, Phủ Viễn đón tia nắng bình minh vào lúc 2 giờ sáng. Đứng bên sông, tận hưởng gió mát trong lành, ngắm mặt trời ló dạng, nhiêu đây cũng là trải nghiệm cực kỳ lý thú dành cho du khách.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 4.

‏Trấn Ô Tô chính là khu du lịch trọng điểm của thành phố Phủ Viễn, thu hút đông đảo khách trong và ngoài nước đến ngắm mặt trời mọc hoặc cảnh tuyết trắng xóa vào mùa lạnh, leo núi Y Lực Ca thưởng ngoạn.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 5.
 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 6.

‏Cảnh bình minh ló dạng bên sông được nhìn ngắm từ núi Y Lực Ca chính là "đặc sản" của trấn Ô Tô. Khoảnh khắc này, cả khung trời và mọi vật nhuốm màu vàng đậm, có thêm sắc đỏ lung linh, khiến du khách ấn tượng khó phai.‏

 Sân bay cô đơn nhất Trung Quốc: Mỗi ngày một chuyến, nhân viên đi làm như đi “nghỉ hưu sớm  - Ảnh 7.

‏*Nguồn và ảnh: Sohu, Sina, Baike...‏

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại