Theo tờ Wall Street Journal, Samsung kiếm được 110 USD từ mỗi chiếc iPhone X được bán ra, tương đương khoảng 10% giá trị 1.000 USD của iPhone X.
Hãng phân tích Counterpoint dự báo Apple sẽ bán ra khoảng 130 triệu chiếc iPhone X trong 2 năm tới, đồng nghĩa với việc mang về cho Samsung 14 tỷ USD từ linh kiện.
Trong khi đó, hãng này dự báo Samsung chỉ thu về lợi nhuận 10 tỷ USD từ Galaxy S8 trong cùng kỳ. Điều đó có nghĩa là iPhone X sẽ mang về cho Samsung nhiều tiền hơn sản phẩm hàng đầu của chính hãng này.
Các nguồn doanh thu bán linh kiện smartphone của Samsung - Nguồn: Counterpoint Technology Market Search/Wall Street Journal.
Thực tế cho thấy, mối quan hệ đối tác - đối thủ giữa các nhà sản xuất điện thoại là mối quan hệ đặc biệt trong kinh doanh.
Một mặt mỗi công ty đều tìm đủ cách kéo khách hàng mua thiết bị của mình, mảng sản xuất linh kiện của Samsung lại vẫn kiếm được hàng tỷ USD nhờ cung cấp màn hình và chíp nhớ cho dòng iPhone thế hệ mới. Đây cũng là những linh kiện mà Apple phải phụ thuộc cho dòng sản phẩm quan trọng nhất của mình.
“Hai công ty lớn nhất hành tinh vừa là đối tác của nhau vừa cạnh tranh trực tiếp với nhau”, giáo sư David Yoffie của Trường Kinh doanh Harvard, người nghiên cứu Apple và từng thuộc hội đồng quản trị của IntelCorp., nhận định.
S&P Global Market Intelligence dự báo Apple và Samsung trở thành 2 công ty có lợi nhuận tốt nhất trong năm 2017, không tính các ngân hàng lớn của Trung Quốc. Và cả hai hãng này đều sẽ phụ thuộc lẫn nhau để đi đến danh hiệu đó.
Apple cần tới các linh kiện của Samsung để sản xuất iPhone - sản phẩm chiếm tới 2/3 trong số doanh thu 215,64 tỷ USD của mình trong năm 2016, ngân hàng đầu tư CLSA cho biết.
Trong khi đó, Samsung lại cần đến các đơn hàng linh kiện của Apple để thúc đẩy mảng sản xuất linh kiện vốn chiếm khoảng 35% số doanh thu 195 tỷ USD và hơn 50% trong số lợi nhuận hoạt động 25,6 tỷ USD trong năm ngoái.
Samsung và Apple hiện từ chối bình luận về các thông tin này.
Các đối thủ kinh doanh nhiều khi cũng phải phụ thuộc lẫn nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ phức tạp giữa Apple và Samsung là có một không hai, theo Wall Street Journal.
Nguồn thu của Samsung từ iPhone - Nguồn: Counterpoint Technology Market Search/Wall Street Journal.
Mối liên kết chặt chẽ giữa hai gã khổng lồ bắt đầu từ hơn 1 thập kỷ trước. Lee Jae-yong - cháu trai của nhà sáng lập Samsung, đã đích thân đàm phán với nhà sáng lập Apple, Steve Jobs, để cung cấp chíp nhớ cho sản phẩm máy nghe nhạc iPod của Apple, một nguồn tin thân cận cho biết.
Mối quan hệ này ngày càng phát triển sau khi Apple bắt đầu sản xuất smartphone. Nhu cầu khổng lồ đối với linh kiện smartphone của Apple - bán ra hơn 200 triệu iPhone mỗi năm - làm thu hẹp phạm vi nhà cung cấp đủ điều kiện đáp ứng.
Trong khi đó, Samsung là một trong những nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, có khả năng sản xuất chíp nhớ cỡ nhỏ với dung lượng nhớ lớn. Đồng thời, đây cũng là nhà sản xuất hàng đầu thế giới của màn hình OLED - được Apple sử dụng cho iPhone X.
Theo Forbes, đến nay, Samsung là nhà cung cấp linh kiện duy nhất có đủ tiềm lực về công nghệ và nhân lực để sản xuất lượng linh kiện mà Apple cần.
Tại các cuộc họp, các giám đốc của Samsung được cho là nói với những người tham dự dùng điện thoại iPhone rằng: “Không sao cả. Họ là khách hàng tốt nhất của chúng ta”, Wall Street Journal dẫn một nguồn tin thân cận cho biết.