Sai sót ở cầu vượt biển dài nhất VN: Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ xuống Hải Phòng trực tiếp kiểm tra

Bảo Bình |

Ông Sơn cho biết, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.

"Dự án vẫn kiểm soát được"

Sáng nay (13/7), trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định Bộ đã có văn bản yêu cần Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình về hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện.

Bộ yêu cầu Ban quản lý dự án 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.

Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết trên Báo Giao thông: "Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, công tác thi công cũng bị ảnh hưởng, nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế".

Cũng theo ông Sơn, đối với những hạng mục còn tồn tại theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.

"Các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết, để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào sử dụng, khai thác", ông Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Bùi Huy Kiểm, Trưởng phòng Quản lý dự án 3 - đơn vị tực tiếp quản lý dự án trên thừa nhận trên báo VnEconony, kết luận của Hội đồng nghiệm thu là chính xác tuy nhiên, sai sót này là không nghiêm trọng.

Lý giải về kết luận dầm T của cầu vượt sông Cấm chênh khoảng 5 cm với các dầm khác, ông Kiểm cho rằng nguyên nhân là quá trình đổ bê tông sản xuất dầm này cao hơn bình thường.

Ông Kiểm khẳng định, hiện nhà thầu đang tiến hành đưa ra giải pháp để hoàn thiện, việc này là bình thường, chỉ liên quan đến độ bằng phẳng của mặt cầu. 

Ông Kiểm thông tin thêm, đơn vị thi công dẫn đến sai sót dầm T của cầu sông Cấm chính là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Còn đơn vị tư vấn giám sát là liên danh tư vấn OCG - JBSI - NIPPON KOEI liên kết với TEDI.

Trong ngày mai (14/7), lãnh đạo Bộ GTVT sẽ họp với các cơ quan, đơn vị để mổ xẻ tất cả những vấn đề liên quan đến dự án này để có giải pháp xử lý triệt để.

Theo kế hoạch, trong tuần này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ xuống trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện để kiểm tra.

Sai sót ở cầu vượt biển dài nhất VN: Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ xuống Hải Phòng trực tiếp kiểm tra - Ảnh 1.

Dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) lộ nhiều sai sót kỹ thuật. Ảnh: Phương Thảo

Nhiều sai sót ở cầu vượt biển sắp hoàn thành

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã công bố kết quả kiểm tra tuyến đường ôtô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện.

Tại thời điểm kiểm tra, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Tổng khối lượng thi công của dự án ước đạt 94%.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra về chất lượng công trình có một số tồn tại như: một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Đáng nói, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C).

Ngoài ra, qua quan sát cho thấy, gối cao su bản thép có độ phình hai bên hông rất lớn trong khi chưa có hoạt tải. Một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm "T" không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

Ngoài ra, hiện nền đường đầu cầu sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.

Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó, ghi nhận trên báo Vietnamnet.

Tổng hợp

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại