Nhìn từ một buổi ra mắt
Sài Gòn Xuân Thành hay Navibank Sài Gòn, hai đội bóng đã “khai tử” của bóng đá TP.HCM đã ra mắt rất hoa lệ và hoành tráng.
Trong khán phòng lung linh ánh đèn flash, các ông bầu đã tuyên bố rất mạnh miệng rằng, chúng tôi vì bóng đá Thành phố và sẽ đá sạch, đẹp để kéo khán giả đến sân… vv và vv.
Sáng nay (17/4), CLB Sài Gòn cũng diễn ra trong bầu không khí như thế, nhưng so với các hai đội bóng nói trên, ở đây đã có một sự khác biệt, đó là Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã gửi lẳng hoa đến chúc mừng.
Hình ảnh tại lễ ra mắt Sài Gòn FC.
Và đặc biệt là sự hiện diện của Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang, một người từng trưởng thành từ Thành đoàn, cũng mê bóng đá và có những tuyên bố mạnh mẽ.
Đương nhiên phải nhắc đến sự có mặt của bầu Hiển, người mà ở trận đấu ở trận đấu cuối cùng Sài Gòn FC còn mang tên CLB Hà Nội đã cảm thán trước ống kính của giới truyền thông: “Các con cứ vào đó đi, cứ yên tâm mà đá bóng, biết đâu lại vô địch”.
Chưa dừng lại, buổi lễ ra mắt của Sài Gòn FC còn còn lãnh đạo các đối tác tài trợ “thứ dữ”: Nhà tài trợ Kim cương là Tập đoàn Trường Hải đóng góp 15 tỷ đồng, tập đoàn Him Lam, Trung Nam, công ty Phương Trang…
Đội bóng 100 tỷ đồng
Ông Nguyễn Giang Đông – Chủ tịch CLB Sài Gòn cho biết: “CLB bóng đá Sài Gòn trực thuộc Công ty cổ phần phát triển bóng đá Sài Gòn có vốn điều lệ ban đầu là 25 tỷ đồng.
Nhưng sau khi chuyển vào TP.HCM, số vốn điều lệ sẽ lên đến 100 tỷ đồng và triển khai theo mô hình công ty cổ phần đại chúng.
Trong số vốn điều lệ 100 tỷ đồng thì 70-75% sẽ thuộc về các cổ đông lớn, riêng 25-30% còn lại (mỗi cổ phần là 10.000 đồng) sẽ được bán ra đại chúng một cách rộng rãi để NHM, các CĐV có thể chung tay phát triển CLB bóng đá Sài Gòn”.
Một trong những vấn đề được quan tâm, đấy là việc các CĐV TP.HCM sẽ đón nhận cái tên Sài Gòn FC như thế nào. Theo HLV Đức Thắng:
“Ngày còn là cầu thủ và bây giờ trên cương vị HLV, tôi cảm nhận NHM Sài Gòn không khó tính, ít nhiều họ sẽ có những tình cảm giành cho chúng tôi. Cứ đá hết sức, cứ công hiến tôi nghĩ khán giả sẽ ghi nhận…”.
Đúng vậy, thật không dễ để NHM TP.HCM chấp nhận.
Nhưng chuyện ở đây không chỉ là một cái tên, hay nhập hộ khẩu từ Hà Nội theo đường vòng… mà là cái cách mà đội bóng này sẽ khẳng định cái tên, cũng như chiến lược phát triển bền vững trong tương lai chứ không phải là “mì ăn liền”.
Do đó, hãy đừng cầu mong khán giả đến sân mà hãy thể hiện thái độ thi đấu trên sân và bằng những hành động thiết thực thay vì hô khẩu hiệu vì bóng đá Sài Gòn…
Khoảng trống sau lưng
Có một điều chắc chắn, Sài Gòn sẽ nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo TP.HCM.
Phát biểu sáng nay, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM – Tất Thành Cang cũng đã có những chỉ thị cho các ban ngành như Sở VH,TT&DL, LĐBĐ TP.HCM cùng sát cảnh để tìm những hướng đi bền vững cho Sài Gòn FC.
Nhưng, sự cập rập khi chuyển hộ khẩu vào TP.HCM, người ta thấy, Sài Gòn FC cũng lộ ra những khoảng trống sau lưng. Chẳng hạn như, đội bóng đang ăn ở tạm. Đặc biệt, các tuyến đào tạo trẻ gần như là con số 0.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Giang Đông khẳng định: “Sài Gòn FC đã và đang có kế hoạch để bắt tay trung trung tâm bóng đá PVF để giải quyết vấn đề về đào tạo trẻ.
Chúng tôi đang đàm phán để mời các cầu thủ của PVF đang cho nơi khác mượn trở về thi đấu cho Sài Gòn FC.
Ngoài ra còn liên kết và tận dụng sự giúp đỡ các tuyến năng khiếu bóng đá của Thành phố. Trước mắt là như thế, chúng tôi cần có nhiều thời gian…”
Như vậy Sài Gòn FC đã ra mắt TP.HCM và người ta cũng cầu mong hãy đừng là phiên bản của Xuân Thành Sài Gòn, Navibank Sài Gòn, đến rồi “đi” trong sự thảng thốt của các CĐV Sài Gòn.
Bầu Thắng góp 200 triệu đồng
Chủ tịch HĐQT công ty Đồng Tâm - Võ Quốc Thắng đã quyết định bỏ ra 200 triệu đồng mua cổ phần của CLB bóng đá Sài Gòn.
Sài Gòn FC tặng 2 tỷ đồng cho HFF
Ngay sau khi ra mắt Sài Gòn FC đã trao tặng 2 tỷ đồng cho LĐBĐ TP.HCM (HFF) để hoạt động. Đấy là một chuyện lạ, bởi đáng ra HFF phải hỗ trợ cho đội bóng mới.