Thai Beverage nổi tiếng với thương hiệu bia Chang.
Khi các quốc gia Đông Nam Á thắt chặt quy định về sử dụng rượu bia, các tập đoàn đồ uống đa quốc gia phải đối mặt với khó khăn mới ở nơi là thị trường tăng trưởng ít ỏi còn lại, theo Nikkei Asia.
Thai Beverage, nhà sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, đã hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn giao dịch Singapore vào tháng 4, khi dự kiến sẽ huy động được 2 tỷ USD.
ThaiBev, công ty với 90% doanh thu đến từ đồ uống có cồn, bao gồm cả các nhãn hiệu rượu whisky và bia Chang, được cho là muốn sử dụng số tiền thu được từ IPO để thúc đẩy quy mô hoạt động trong khu vực.
Kế hoạch trung hạn đến năm 2025 của hãng bia này là phát triển tại các thị trường như Việt Nam , Singapore và Malaysia. Thông báo về việc trì hoãn IPO, công ty chỉ cho biết, "việc niêm yết sẽ được xem xét vào thời điểm thích hợp".
Sự thay đổi kế hoạch của ThaiBev được đưa ra khi thị trường Đông Nam Á chứng kiến sự suy giảm. Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, doanh số bán rượu tại sáu quốc gia lớn trong khu vực đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả sáu thị trường đều chịu tác động kép do nhu cầu ăn uống xuống mức thấp trong bối cảnh dịch bệnh và các quy định nghiêm ngặt hơn về đồ uống có cồn.
Việt Nam, nhà sản xuất bia lớn nhất Đông Nam Á, là nước đầu tiên thắt chặt các quy định vào tháng 1/2020, khi tăng gấp đôi mức phạt tối đa đối với hành vi lái xe mô tô trong tình trạng say xỉn, lên 8 triệu đồng (350 USD), kèm theo tước bằng lái lên đến hai năm.
Vào tháng 12, Thái Lan đã cấm bán đồ uống có cồn trực tuyến, với lý do khó xác minh độ tuổi người mua. Với kênh bán hàng chủ chốt không còn, cùng với dịch bệnh khiến đồ uống có cồn bị cấm tại các quán bar và nhà hàng, nhiều nhà sản xuất bia thủ công đã phản đối bằng cách đổ hết những thùng bia trên đường phố.
Các công ty đa quốc gia cũng ngày càng lo lắng về tình hình suy thoái ở Đông Nam Á, một trong số ít thị trường còn tăng trưởng trên thế giới.
Viên đạn bạc lúc này của các hãng là đồ uống không cồn. Gã khổng lồ Heineken của Hà Lan đã sớm có động thái tại Việt Nam, tung ra sản phẩm bia Heineken 0.0. Nhà máy bia San Miguel do Kirin Holdings của Nhật Bản sở hữu 49%, cũng đi sau với việc ra mắt San Mig Free vào năm ngoái. Carlsberg Breweries, tập đoàn Đan Mạch với 30% doanh thu đến từ châu Á, cũng không nằm ngoài xu hướng.
Mặc dù vậy, Heineken đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Châu Á - Thái Bình Dương giảm 12% vào năm 2020.
Bia không cồn không được ủng hộ rộng rãi ở Đông Nam Á như ở phương Tây hay Nhật Bản, và triển vọng cho những sản phẩm mới này không rõ ràng.
Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Phải mất khá nhiều thời gian để bia không cồn có mặt tại Nhật Bản, vì vậy thật khó để mong đợi nhiều thành công trong ngắn hạn”. Trong khi đó, chi tiêu quảng cáo lớn có thể ăn vào lợi nhuận.
Trong số các nhà sản xuất bia Nhật Bản, Kirin đang đẩy mạnh bán hàng trực tuyến bia Ichiban Shibori tại Philippines và Malaysia. Suntory Holdings, công ty đã báo cáo sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Đông Nam Á năm 2020, đang cố gắng tái tạo lại chiến lược cocktail highball từng áp dụng tại Nhật Bản.
Nhiều thách thức hơn đang chờ đợi các nhà sản xuất đồ uống. Malaysia dự kiến sẽ cấm bán rượu mạnh tại các địa điểm như cửa hàng tiện lợi ở Kuala Lumpur bắt đầu từ tháng 10. Indonesia đa số theo đạo Hồi, nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, đang cân nhắc luật cấm hoàn toàn việc sản xuất, bán và tiêu thụ đồ uống có cồn.