Cô Britta Englisch bắt chuyến bay số hiệu 9525 của Germanwings sáng 25-3, tức một ngày sau thảm kịch chiếc Germanwings 4U9525 rơi xuống dãy Alps giết chết toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn.
Lúc này chưa công bố thông tin điều tra về cơ phó Andreas Lubitz – người bị cáo buộc nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái và đâm máy bay vào vách núi tự sát.
Cô Englisch cùng các hành khách khác đều mang trong mình tâm trạng hồi hộp và lo lắng. Trước khi lên máy bay, họ chứng kiến một cảnh tượng bất ngờ nhưng đầy cảm động.
Cơ trưởng chuyến 9525 dùng micro đứng trong cabin trấn an những người có mặt.
Viết trên trang Facebook của Germanwings tối 25-3, Englisch cho biết: “Sáng hôm đó, lẽ ra chúng tôi phải có cảm giác Germanwings là hãng hàng không an toàn nhất thế giới vì họ kiểm tra máy bay 2 lần, trong khi phi công và phi hành đoàn được quyền lựa chọn bay hoặc không.
Tuy nhiên, trong lòng tôi có một cảm giác bất an khó tả”.
Nhưng ngay lập tức, cảm giác của cô gái biến mất vì tất cả hành khách được cơ trưởng và phi hành đoàn chào đón trên cabin.
Khi toàn bộ hành khách đã bước lên máy bay, thay vì bước vào buồng lái chuẩn bị chuyến hành trình, viên phi công cầm lấy một chiếc micro và nói chuyện với hành khách.
“Ông ấy tự giới thiệu về bản thân và tổ bay, đồng thời thừa nhận ông cũng không thoải mái gì lúc biết tin chiếc Germanwings 4U9525 gặp nạn. Sáng nay (25-3), ông cho biết công ty không ép buộc phi hành đoàn phải cất cánh.
Ông ấy cũng kiểm tra máy bay 2 lần để đảm bảo không xảy ra trục trặc kỹ thuật. Mọi người đều im lặng lắng nghe, rồi đồng loạt vỗ tay hoan nghênh khi cơ trưởng dứt lời” – Englisch kể.
Để làm hành khách yên lòng hơn, vị cơ trưởng còn nhắc đến gia đình và vợ con của mình. Ông khẳng định sẽ đưa tất cả hành khách đến nơi an toàn vì những người thân yêu cũng đang chờ đón ông ở nhà.
Liên quan đến hậu thảm kịch Germanwings 4U9525, hãng hàng không giá rẻ của Đức vừa thông báo hỗ trợ gia đình các hành khách thiệt mạng 75.000 USD/trường hợp, chưa kể số tiền đền bù mà hãng phải chịu.
Số tiền bồi thường có thể dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn USD, theo chuyên gia luật hàng không Holger Hopperdietzelm.
Tuy nhiên, giáo sư Elmar Giemulla đến từ Đại học Kỹ thuật Berlin nói với báo Rheinische Post rằng số tiền mà hãng hàng không lớn nhất châu Âu phải trả sẽ nhỏ hơn, từ 10 triệu euro đến 30 triệu euro (10,9 triệu USD đến 32,6 triệu USD) cho tất cả 150 người thiệt mạng.