Theo các phương tiện truyền thông địa phương, gió lớn và trời nhiều mây tại sân bay ở thành phố Kazan vào thời điểm máy bay gặp nạn. Nhiệt độ ở khu vực này ở trên 0 độ C. Hãng Interfax dẫn một nguồn tin từ Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết các phi công dường như đã mắc một số sai lầm khi thực hiện lần hạ cánh thứ hai.
"Máy bay đã cố gắng hạ cánh một số lần. Một trong những thùng chứa nhiên liệu đã phát nổ khi máy bay đang hạ cánh”, phát ngôn viên Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga, bà Irina Rossius cho biết.
Các lý do khác cũng đang được các nhân viên điều tra xem xét bao gồm nhiên liệu chất lượng kém. “Chúng tôi đã yêu cầu lấy mẫu nhiên liệu được bơm cho chiếc máy bay ở Moscow”, một quan chức cao cấp của Ủy ban điều tra liên bang Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ITAR-TASS.
Khi cách đường băng khoảng 500m, phi hành đoàn trên máy bay đã thông báo động cơ không sẵn sàng hạ cánh. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một đại diện của Ủy ban điều tra cho biết máy bay được cho là chạm cánh xuống đất khi hạ cánh.
Một chuyên gia về tai nạn hàng không, phi công Vladimir Gerasimov cho biết trên Russia Today rằng ông nghi ngờ “một sai sót của phi hành đoàn” đã khiến máy bay không tiếp đường băng chính xác trong lần hạ cánh đầu tiên. Mặc dù vậy, nhận định này chỉ có thể được kiểm tra sau khi dữ liệu trong hộp đen của chiếc máy bay được phân tích.
Một số nguồn tin từ Cơ quan kiểm soát môi trường và khí tượng Nga cho biết điều kiện thời tiết thuận lợi cho việc hạ cánh tại thời điểm máy bay gặp nạn. Một nhân viên của cơ quan này khẳng định: “Tầm nhìn là 5000m, đường bằng khô ráo. Bạn thậm chí không thể tưởng tượng những điều kiện tốt hơn thế.”
Trước đó, truyền thông Nga đưa tin một chiếc máy bay Boeing 737 đã bị rơi tại Nga, làm toàn bộ 50 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Theo Người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Nga Irina Rossious, chiếc máy bay đang trong hành trình từ thủ đô Moscow tới Kazan, thủ phủ của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga bị rơi tại sân bay Kazan.
Máy bay 737-500, là máy bay chở khách hai động cơ tầm trung và ngắn, bắt đầu hoạt động từ năm 1987. Loại máy bay này có thể chở được 108 đến 132 hành khách và buồng lái gồm 2 phi công. Chiếc máy bay gặp nạn được hãng hàng không Tatarstan Airlines mua và khai khác từ tháng 12/2008. Phát ngôn viên của hãng hàng không Tatarstan Airlines cho biết chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động được 23 năm và đã trong trong quá trình bảo dưỡng định kỳ.
Đây không phải là lần đầu tiên chiếc máy bay này gặp các sự cố. Năm ngoái, nó đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở Kazan khi đang trong hành trình tới Moscow, hãng tin Interfax dẫn lời một điều tra viên cho biết. Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, thiết bị cảnh báo đã bị kích hoạt do giảm áp suất trong buồng lái. May mắn, không ai trong số 78 hành khách trên máy bay bị thương.
Đây cũng không phải là tai nạn đầu tiên liên quan tới máy bay Boeing-737 tại Nga. Vào 18/5, một chiếc máy bay Boeing 737-400 của hãng hàng không UTair đã bốc cháy sau khi hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở Moscow. Một bánh của máy bay bị cháy, nhưng không hành khách nào bị thương.
Xem video: