Ngày 21/7, hãng hàng không Malaysia Airlines công bố, mỗi gia đình có nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17 sẽ nhận được khoản hỗ trợ bước đầu là 5.000 USD.
Hãng này cho biết, số tiền này sẽ được gửi tới gia đình các nạn nhân ngay lập tức, như một "cử chỉ thiện chí", giúp họ giảm bớt vấn đề về tài chính.
Hãng này tuyên bố rằng sự hỗ trợ về tài chính này "sẽ không bị khẩu trừ vào số tiền bối thường cuối cùng, cũng không ảnh hưởng tới quyền đòi bồi thường" của gia đình nạn nhân.
Malaysia Airlines còn cho biết, hãng này sẽ tư vấn và hỗ trợ các gia đình nạn nhân về chỗ ở, ăn uống và đi lại.
Theo Công ước Montreal, số tiền tối đa mà một hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách, trong trường hợp xảy ra tai nạn, là 170.000 USD/người. Hãng hàng không buộc sẽ phải trả số tiền này cho dù vụ tai nạn có phải là lỗi của họ hay không.
Theo tờ Wall Street Journal, ngoài Malaysia Airlines, thì các chính phủ và nhà chức trách hàng không ở Malaysia và Hà Lan, có thể đều phải có trách nhiệm bồi thường vì đã để cho máy bay Boeing 777, số hiệu MH17, bay qua vùng chiến sự. Chính phủ Ukraine và Nga cũng phải chịu trách nhiệm trong việc này nếu có bằng chứng chắc chắn chứng minh rằng, họ có liên quan.
Tuy nhiên, trong trường hợp MH17 đúng là bị tên lửa bắn hạ thì Malaysia Airlines có thể sẽ chuyển trách nhiệm bồi thường cho kẻ đã phóng tên lửa. Nếu thủ phạm gây ra vụ việc là phe ly khai Ukraine thì mọi việc dường như sẽ phức tạp hơn, bởi tình trạng tài chính và tư cách pháp lý của lực lượng này đều chưa rõ ràng.
Hãng hàng không Malaysia đã liên tục gặp nhiều khó khăn về tài chính trong vài năm trở lại đây. Hãng này đã thua lỗ 3 năm liên tiếp, với tổng số nợ lên tới 1,3 tỉ USD.
Xem thêm Video: Thu dọn thi thể tại hiện trường vụ MH17
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA