Đội tìm kiếm thi thể nạn nhân vụ Germanwings: "Thật bất công!"

My Lan |

Mệt mỏi về thể chất, kiệt quệ về tinh thần là những gì đội tìm kiếm thi thể hành khách trên chiếc máy bay Germanwings đang trải qua khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Suốt vài ngày qua, các đội hiến binh của Đại tá Pháp Patrick Touron đã lùng sục khắp các khe núi của dãy Alps, lật tung những gì còn sót lại của chiếc A320 nhằm tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Báo Anh The Guardian đánh giá, đó là một công việc khủng khiếp, ngay cả xét theo tiêu chuẩn của hoạt động nghiên cứu tội phạm.

Những đốm trắng trên mặt đất mà các đội tìm kiếm cứu nạn bằng trực thăng đầu tiên nhìn thấy không phải là tuyết tan chảy. Nó là mảnh vỡ của máy bay lẫn với các mảnh thi thể nạn nhân trên chiếc Germanwings 4U9525.

Khi các điều tra viên phát hiện ra rằng, mảnh vỡ lớn nhất của máy bay chỉ chưa to bằng kích cỡ một chiếc ô tô con, họ đã biết mình sẽ chẳng cần dùng tới cáng.

"Không có thi thể nào còn nguyên vẹn cả", phó giám đốc Viện nghiên cứu hình sự của Hiến binh Pháp Touron cho hay.

"Nếu bạn nhìn thấy đống đổ nát này, bạn sẽ thấy việc chúng tôi chỉ tìm thấy những phần thi thể, chứ không phải các thi thể nguyên vẹn là điều chẳng có gì đáng ngạc nhiên".

Theo ông Touron, tới ngày 28/3, họ đã tìm thấy "1.500 mảnh thi thể".

Còn rất nhiều mảnh thi thể khác cần được thu thập. Chiếc máy bay đã đâm vào núi với tốc độ 435 mph, ngay lập tức vỡ tung và khiến các mảnh vỡ máy bay cũng như các mảnh thi thể văng khắp ít nhất là 2 hecta.

Người Pháp đã mô tả nhiệm vụ của đội tìm kiếm, cứu nạn bằng từ "travail de fourmi" - nghĩa là công việc của một con kiến, ý chỉ sự kiên nhẫn, bền bỉ.

Đối với các thành viên đoàn tìm kiếm, đây thực sự là công việc mệt mỏi, nguy hiểm về mặt thể chất - một vài người đã bị đá rơi trúng - và kiệt quệ về tinh thần.

"Thật khó khăn, bởi địa hình ở đây, bản thân nó đã là một thử thách và rất nguy hiểm, nó khắc nghiệt, khiến con người ta mệt mỏi", ông Touron chia sẻ.

"Rất khó để nâng các phần thi thể nặng 5, 10, 20 kg lên, một vài phần thi thể còn bị chôn dưới độ sâu 50 cm. Chúng tôi đã bàn bạc về nó và đưa ra quyết định.

Điều quan trọng nhất với chúng tôi là làm việc hiệu quả, nhanh chóng, tránh mất thời gian trong khi thời tiết còn thuận lợi.

Các đội đang giục giã chính mình một cách quyết liệt. Chúng tôi làm việc từ sáng sớm tới tối khuya để hoàn thành công việc và để cho các gia đình nạn nhân tìm lại được những gì có thể".

Christophe Castaner, nghị sĩ Pháp, một trong những người đầu tiên ngồi trên trực thăng bay qua hiện trường vụ rơi máy bay đã nói về sự kinh hoàng khi nhìn thấy "các mảnh thi thể đàn ông, phụ nữ, trẻ con và trẻ sơ sinh".

Ông Touron thừa nhận rằng, ngay cả với những người quen làm việc với cái chết, thì cuộc tìm kiếm này thực sự cũng phải khiến cho cảm xúc thay đổi.

"Một vài người cùng tham gia với chúng tôi, nhưng họ không quen làm việc với các mảnh thi thể, và điều này khiến họ gặp khó khăn.

Chúng tôi đã có một nhóm các nhà tâm lý học, và chúng tôi cũng đảm bảo chắc rằng tất cả cùng nhau ăn, cùng nhau nói về những điều khiến mình bị sốc".

"Cảm giác bao trùm trong các đội tìm kiếm là sự bất công, rằng những người không đáng phải chết này lại bị giết một cách có chủ ý, nó thật không công bằng. Chúng tôi không thể làm được gì cho họ, vì thế, chúng tôi đang nỗ lực thật nhiều vì gia đình họ".

Các phần thi thể và vật phẩm sinh học được cất vào trong những chiếc túi và niêm phong lại. Chúng sẽ được trực thăng giao tới cho những người phụ trách lấy ADN và so sánh nó với vật liệu di truyền từ các vật dụng cá nhân do gia đình cung cấp.

Tuy nhiên, ông Touron lại cho rằng, "việc này có ý nghĩa về mặt lâm sàng. Tôi không cho rằng nó cần thiết hoặc hữu ích cho việc mang lại các thông tin cụ thể".

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại