12 phút kỳ lạ, khó hiểu trong vụ máy bay Đức rơi

Đức Huy |

Sự khác biệt rõ rệt trong số liệu ghi lại giữa hãng GermanWings với cục điều tra hàng không Pháp (BEA) không khỏi khiến nhiều chuyên gia hàng không đặt dấu hỏi.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba (24/3), CEO của hãng hàng không GermanWings Thoman Winkelmann cho biết, chiếc Airbus A320 chở 150 hành khách và phi hành đoàn thuộc trên chuyến bay 4U9525 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 10h53 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, theo số liệu của FlightRadar24.com, trang web ghi lại quá trình hoạt động của tất cả các chuyến bay trên thế giới, chiếc máy bay gặp nạn mới đây đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào lúc 10h41.

Các điều tra viên thuộc tổng cục hàng không Pháp cũng khẳng định 10h41 là lúc chiếc Airbus A320 biến mất khỏi radar.

Cụ thể, theo người đồng sáng lập trang FlightRadar24, ông Mikael Robertson, chuyến bay 4U9525 cất cánh lúc 10h01, lên đến độ cao 11,5 km lúc 10h27 và bay theo chế độ tự động (cruise) trong 4 phút.

Đến 10h31, máy bay tụt xuống độ cao 6 km, sau đó xuống 4 km lúc 10h38. Đến 10h41, cũng là lúc máy bay biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu, máy bay đã ở độ cao 2 km, xấp xỉ với độ cao dãy Alps nơi chiếc Airbus này gặp nạn.

Báo cáo điều tra về độ cao tại các mốc thời gian của chuyến bay 4U9525 trước khi gặp nạn. Ảnh: Tổng cục điều tra hàng không Pháp (BEA)
Báo cáo điều tra về độ cao tại các mốc thời gian của chuyến bay 4U9525 trước khi gặp nạn. Ảnh: Tổng cục điều tra hàng không Pháp (BEA)

"Câu hỏi được đặt ra là GermanWings làm thế nào để khẳng định máy bay của họ tiếp tục bay thêm được 12 phút nữa" - ông Robertsson phát biểu qua email gửi đến tờ National Post.

Tờ báo sau đó đã liên lạc với GermanWings để tìm lời giải thích, tuy nhiên phát ngôn viên của hãng từ chối nhận xét về vấn đề này.

"Tôi hiểu câu hỏi của các anh. Nhưng tôi rất tiếc phải nói rằng vào lúc này tôi không thể đưa ra nhận xét khi giới chức Pháp đang trong quá trình điều tra. Do đó, tôi không thể cung cấp thêm thông tin gì vào thời điểm này" - người này phát biểu.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không và cựu phi công dân sự người Mỹ Robert Mark nhận xét, cách biệt 12 phút trong báo cáo của hai phía là hết sức "khó hiểu".

"Khác nhau 1-2 phút thì còn có thể hiểu được. Nhưng đến tận 12 phút thì lạ thật. Tôi không hiểu làm sao mà một hãng hàng không có thể không nắm được chính xác thời điểm máy bay của chính họ bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu".

Tương tự như nhiều chuyên gia hàng không khác trong vài ngày gần đây, ông Mark cũng tự hỏi tại sao máy bay lại giảm độ cao đột ngột đến vậy.

Ông cho biết, nếu phi công đơn thuần chỉ gặp khó khăn trong việc giữ lái hay có sự cố máy tính thì máy bay không thể tụt xuống độ cao như vậy chỉ trong vòng vài phút.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại