Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Luân Dũng |

Sáng nay (12/11), Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng được thực hiện ngay sau phiên chất vấn Bộ trưởng Y tế kết thúc. Trong nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông , Quốc hội tập trung chất vấn 3 nội dung quan trọng, gồm:

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của ngành báo chí trong giai đoạn bùng nổ về truyền thông trên mạng xã hội hiện nay, đặc biệt là vai trò của báo chí cách mạng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội;

Việc quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí , trên môi trường mạng;

Việc đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về quảng cáo và viễn thông - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: QH

Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an; Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quảng cáo trực tuyến với lợi thế áp đảo về công nghệ tiếp tục thu hẹp nguồn thu quảng cáo của các cơ quan báo chí, chiếm thị phần chi phối, trong khi nội dung không được kiểm duyệt và chịu trách nhiệm như các cơ quan báo chí.

Các vi phạm về nội dung quảng cáo chủ yếu như quảng cáo cho dịch vụ, sản phẩm bất hợp pháp ( tín dụng đen, tiền ảo, game cờ bạc, cá độ …).

Đáng lưu ý quảng cáo của một số nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam bị gắn vào nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là trên YouTube, Facebook.

Cơ quan chức năng đã đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới Facebook, Google, TikTok , yêu cầu chặn gỡ các quảng cáo vi phạm; đồng thời yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam về quảng cáo.

Thống kê cho thấy, từ năm 2018 đến nay, Facebook đã chặn gỡ 539 tài khoản, 64 group, 664 fanpage, trang quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng, mua bán hóa đơn trái phép, giả mạo lừa đảo nạp tiền vào trò chơi…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại