Quốc gia châu Á đầu tiên "tự hào" trang bị cả xe tăng và chiến đấu cơ cho các thành viên NATO

Quang Hưng |

Từ "công xưởng điện tử" đến "công xưởng vũ khí", Hàn Quốc đang trở thành thế lực mới của ngành công nghiệp quốc phòng toàn cầu.

Thế giới năm 2025 không còn yên bình như một thập kỷ trước. Khi châu Âu lại chìm trong khói lửa với cuộc xung đột Nga-Ukraine, các điểm nóng ở Trung Đông, Nam Á và Đông Nam Á cũng bùng lên liên tiếp.

Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc nổi lên như một "ngôi sao mới" của ngành công nghiệp quốc phòng thế giới, sẵn sàng cung cấp vũ khí cho các đồng minh phương Tây và NATO, điều mà chưa một quốc gia châu Á nào từng làm được.

Quốc gia châu Á đầu tiên "tự hào" trang bị cả xe tăng và chiến đấu cơ cho các thành viên NATO- Ảnh 1.

"Công xưởng vũ khí" của châu Á

Nếu Trung Quốc là "nhà máy drone và tên lửa" của thế giới, thì Hàn Quốc đang dần định hình vị thế riêng bằng công nghệ xe tăng và pháo binh hiện đại. Tập đoàn Hanwha Aerospace, một trụ cột trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc, đã liên tiếp giành được hợp đồng cung cấp pháo tự hành K9 Thunder, pháo phản lực đa nòng K239 Chunmoo, xe chiến đấu bộ binh Redback và xe tăng chủ lực K2 Black Panther cho hàng loạt quốc gia như Ba Lan, Phần Lan, Na Uy, Romania, Ấn Độ và Australia.

Với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn, Hanwha đang được truyền thông phương Tây ví như "Lockheed Martin của châu Á" - vừa sản xuất vũ khí hạng nặng, vừa đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Ở mảng không quân, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý với dòng máy bay huấn luyện - chiến đấu FA-50/TA-50. Dù chỉ thuộc thế hệ 4+, nhưng FA-50 đã được xuất khẩu cho nhiều nước, trong đó có Ba Lan - một thành viên NATO, đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia châu Á cung cấp máy bay chiến đấu cho khối này.

KAI đang tiếp tục phát triển mẫu KF-21 Boramae, được định danh là máy bay chiến đấu đa nhiệm 4.5 thế hệ và đang hướng tới tiêu chuẩn thế hệ 5. Indonesia là đối tác trong dự án, nắm 7,5% cổ phần và đã đặt mua 48 chiếc.

Trong khi máy bay Mỹ bị hạn chế bởi các điều kiện ràng buộc chính trị, còn máy bay Pháp lại quá đắt đỏ, KF-21 được kỳ vọng trở thành lựa chọn "vừa túi tiền mà đủ mạnh" cho các nước đang phát triển, nhóm khách hàng truyền thống mà Trung Quốc từng thống trị với J-10 và JF-17.

Quốc gia châu Á đầu tiên "tự hào" trang bị cả xe tăng và chiến đấu cơ cho các thành viên NATO- Ảnh 2.

Công nghệ bản địa và tham vọng "Top 4" xuất khẩu vũ khí toàn cầu

Một trong những điểm khiến Hàn Quốc khác biệt là khả năng tự chủ công nghệ. Hanwha đã sản xuất hơn 10.000 động cơ máy bay trong nửa thế kỷ qua, cung cấp cho nhiều mẫu chiến đấu cơ chủ lực như F-15K và T-50 của Không quân Hàn Quốc. Không dừng lại ở đó, hãng còn chế tạo động cơ nội địa cho trực thăng KUH Surion, đồng thời hợp tác với GE Aviation (Mỹ) để phát triển động cơ tích hợp cho KF-21 Boramae.

Hanwha cũng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng không, cung cấp hệ thống điện tử hàng không, màn hình hiển thị đa năng (SMFD), hệ thống liên lạc nội bộ (ICS) và camera kỹ thuật số ACCTVS cho các dòng chiến đấu cơ. Điều này không chỉ giúp Hàn Quốc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, mà còn xây dựng năng lực cạnh tranh thực sự với các "ông lớn" quốc phòng của phương Tây.

Hiện nay, mục tiêu mà Seoul đặt ra là lọt vào Top 4 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới vào năm 2030, chỉ sau Mỹ, Pháp và Nga. Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vũ khí tăng gấp đôi trong 5 năm qua, từ 7,25 tỷ USD (2021) lên gần 15 tỷ USD (2024), Hàn Quốc đang tiến rất gần đến mục tiêu này.

Quốc gia châu Á đầu tiên "tự hào" trang bị cả xe tăng và chiến đấu cơ cho các thành viên NATO- Ảnh 3.

Trung Quốc - đối thủ lớn nhất

Tuy vậy, con đường trở thành "cường quốc xuất khẩu vũ khí châu Á số 1" không hề dễ dàng. Trung Quốc, với lợi thế về giá thành, mạng lưới khách hàng lâu năm tại châu Phi và Trung Đông, vẫn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, sản phẩm quốc phòng Hàn Quốc được đánh giá cao hơn ở yếu tố chất lượng, độ tin cậy và tính tương thích tiêu chuẩn NATO.

Nhiều quốc gia châu Âu hiện coi vũ khí Hàn Quốc là "cầu nối an toàn" giữa công nghệ phương Tây và giá cả hợp lý. Thành công vang dội của các hợp đồng pháo K9 và xe tăng K2 với Ba Lan là minh chứng rõ ràng: chỉ trong 2 năm, Hàn Quốc đã trở thành nhà cung cấp khí tài chiến lược lớn thứ hai của Warsaw, chỉ sau Mỹ.

Nếu tiếp tục duy trì đà này, Hàn Quốc hoàn toàn có thể vượt Trung Quốc để trở thành "cường quốc công nghiệp quốc phòng hàng đầu châu Á" - một bước tiến dài từ vị thế "người đi sau" cách đây chưa đầy hai thập kỷ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại