M113AS4 - Phiên bản nâng cấp hiệu quả đối với Việt Nam?

Thanh Tùng |

M113AS4 là mẫu thiết vận xa do Quân đội Australia nâng cấp và đưa vào biên chế với số lượng lớn.

Quá trình phát triển

Phục vụ trong Quân đội Hoàng gia Australia từ thập niên 1970 cho tới nay, thiết vận xa M113 đã có thâm niên phục vụ ở khắp các chiến trường trên thế giới, từ Đông Dương cho đến vùng đất Trung Đông khắc nghiệt.

Đến năm 2007, Lục quân Australia bắt đầu nâng cấp M113 lên phiên bản M113AS4 dựa trên cơ sở những "người tiền nhiệm" M113AS1 và M113AS3 để phù hợp với tác chiến hiện đại theo yêu cầu của dự án LAND 106.

Điểm nhấn của phiên bản nâng cấp


Xe bọc thép M113AS4 của Lục quân Australia

Xe bọc thép M113AS4 của Lục quân Australia

Tính tới thời điểm hiện tại, khoảng 171 chiếc M113 của Australia đã được nâng cấp lên chuẩn AS4. Theo đó, M113 được thay đổi hệ thống truyền động, động cơ mới và lắp đặt thêm cơ cấu lái trợ lực... M113AS4 có kích thước (6 x 2,69 x 2,61) m (dài x rộng x cao), thay đổi một chút so với nguyên mẫu.

Xe còn được lắp động cơ turbo tăng áp Diesel MTU 6 V199 TE20 (dựa trên giấy phép của Đức) có công suất 350 mã lực, cho phép xe chạy với tốc độ 65 km/h và tầm hoạt động gần 500 km.


Khả năng vượt địa hình là điều hy vọng của các nhà chế tạo

Khả năng vượt địa hình là điều hy vọng của các nhà chế tạo

Với lớp giáp mảnh đạt chuẩn STANAG cấp độ 3 và gầm xe được gia cố thêm những tấm thép mỏng, cho phép chống lại các loại đạn 14,5 mm cũng như phương tiện nổ tự tạo (IED).

M113AS4 vẫn giữ tốc độ bơi dưới nước là 5,38 km/h ở độ sâu 1,6 m nhờ việc nâng tấm "trim vane" ở phía trước. Khả năng bơi của M113 là nhờ sự chuyển động của xích, 2 tấm chắn xích ở bên hông có tác dụng như những chiếc phao, giúp tăng khả năng lội nước.

Về hỏa lực, M113AS4 được trang bị một tháp điều khiển súng máy hạng nặng 12,7 mm (chuẩn NATO) M2HB QCB, tháp súng có góc phương vị 360 độ và góc tà +53 đến -21 độ, cơ số đạn 1.200 viên. Hai bên mạn xe còn có 2 giá súng để lắp súng máy 7,62 mm.

Nếu so sánh về sức mạnh thì M113AS4 vẫn thua sản phẩm do Việt Nam tự cải tiến trong nước, do được lắp thêm súng không giật SPG-9T2.


Khoang chở quân của M113AS4

Khoang chở quân của M113AS4

Khoang chở quân của M113AS4 được thiết kế rộng và bố trí hợp lý hơn, khác biệt hoàn toàn với sự ngột ngạt, bảo vệ kém của nguyên mẫu đã từng xuất hiện trong chiến tranh Việt Nam.

Nhà sản xuất sử dụng cabin mới được lắp hệ thống điều hòa, chữa cháy và phòng chống NBC, kèm theo đó là kính ngắm quang học cho kíp lái.

Lối thoát hiểm được thay thế bằng cửa đóng điện, tạo độ an toàn cao hơn cho binh lính. Xe có thể chuyên chở 8 binh sĩ trang bị đầy đủ và tổ lái 1 người kèm theo 1 xạ thủ súng máy.

Nhìn chung M113AS4 là một bản nâng cấp khá hoàn hảo, đáng để cho những quốc gia đang sở hữu các dòng M113 cũ phải quan tâm.

Dưới đây là một số biến thể M113AS4 khác cũng do Bộ Quốc phòng Australia thực hiện:


Phiên bản M113AS4 với nhiệm vụ sơ cấp cứu trên chiến trường, mẫu này sử dụng cửa điện theo cơ cấu nâng hạ.

Phiên bản M113AS4 với nhiệm vụ sơ cấp cứu trên chiến trường, mẫu này sử dụng cửa điện theo cơ cấu nâng hạ.


M113AS4 ARV với vai trò của một xe công binh cỡ nhỏ. Tháp pháo của xe được đơn giản hóa so với mẫu M113AS4 thông thường, một bên tháp pháo có thể nâng lên để giúp cần trục của xe hoạt động dễ dàng hơn.

M113AS4 ARV với vai trò của một xe công binh cỡ nhỏ. Tháp pháo của xe được đơn giản hóa so với mẫu M113AS4 thông thường, một bên tháp pháo có thể nâng lên để giúp cần trục của xe hoạt động dễ dàng hơn.


Phiên bản M113AS4 được vận chuyển bằng xe đầu kéo quân sự Mack tại Australia.

Phiên bản M113AS4 được vận chuyển bằng xe đầu kéo quân sự Mack tại Australia.

Thay thế động cơ cho xe thiết giáp M113AS4

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại