Nổi tiếng nhờ những món lần đầu xuất hiện
Nằm trong con ngõ nhỏ ở phố Minh Khai, Hai Bà Trưng Hà Nội, quán nhỏ mang tên "Ăn vặt ông Còi" ngày ngày tấp nập khách ra vào, shipper xếp hàng đợi tới lượt lấy đồ. Giữa thời buổi mà xu hướng các hàng quán đều ngày một nâng cấp hiện đại, thiết kế, bài trí đẹp mắt thì góc quán đơn sơ, mộc mạc này lại phần nào trở thành lạ, hiếm.
"Khoảng sân nhà mình là sân xi măng, bao quanh bởi những bức tường cũ, vữa rơi làm lộ ra từng mảng gạch đỏ. Mình trồng thêm nhiều cây xanh để tạo không gian xanh mát, giản dị nhưng gần gũi, thân thuộc, cho mỗi người cảm giác như được ngồi trên chính khoảng sân nhà mình trước đây. Khách của mình khi đến quán đa số phản hồi rằng họ rất thích không gian này.
Giản dị nhưng không có nghĩa là xuề xòa, từ bàn ghế, cây cối, cách bài trí, mình luôn có sự thay đổi. Nếu là khách quen sẽ nhận ra quán thường xuyên có sự thay đổi", anh Thanh, chủ quán tâm sự.
Quán ăn vặt nhỏ xinh nằm trong con ngõ ở phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Anh Thanh từng học nấu ăn ở trường Trung cấp Dịch vụ ăn uống Hà Nội. Khi đi làm, nhờ sự nhanh nhạy, nắm bắt công việc tốt nên anh sớm được đề bạt lên vị trí bếp trưởng, đồng thời quản lý nhà hàng.
Sau này, anh Thanh nghỉ việc, đi tư vấn và xây dựng quán cafe, nhà hàng cho những chủ đầu tư có nhu cầu. Từ đây anh nghĩ, mình có kinh nghiệm, trải nghiệm, tại sao lại không tự làm một mô hình cho riêng mình? Nghĩ là làm, và quán bán đồ ăn vặt của anh đã ra đời vào năm 2016. Bán online được 3 năm, đến năm 2019, anh Thanh mở quán phục vụ tại chỗ ngay tại chính sân nhà mình.
Ban đầu, quán của anh Thanh phục vụ chủ yếu là các món ăn vặt, rồi mở rộng thêm mảng đồ uống. Năm 2020, "cơn sốt" chè heo tắm tiên khiến giới trẻ mê mẩn. Đây vốn là một món ăn vặt bắt nguồn từ phía Nam, tuy nhiên anh Thanh là người đầu tiên đưa món chè siêu hot này xuất hiện tại Hà Nội. Món chè thơm ngon với điểm nhấn đặc biệt là những chú heo xinh xẻo, núng nính nằm trong bát chè đã lập tức gây sốt. Từ đây, quán của anh Thanh được mọi người biết đến nhiều hơn.
Anh Thanh có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ăn uống, tư vấn mở nhà hàng.
Nhận thấy việc đi đầu, khác biệt sẽ giúp mình tạo tiếng vang và đón được lượng khách lớn, khoảng thời gian sau đó, anh Thanh tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những món đồ ăn, đồ uống không chỉ ngon miệng mà còn là của riêng mình.
Một số món đồ uống của quán từng tạo hiệu ứng tốt có thể kể đến như: Trà sữa full trân châu; bơ xay kem trứng phô mai phủ milo; nước dừa tươi măng cụt,... Ngoài ra, quán của anh Thanh luôn tự tìm lối biến tấu riêng cho những món ăn vặt của mình để nó trở thành những món lạ mà quen, quen mà lạ: Chân gà lắc lư sốt sate; khoai tây chiên lắc tê cay chuẩn vị Trung Hoa; nem chua tẩm mật ong tắm muối ớt,...
Tiếng lành đồn xa, những món ăn trong menu nhà anh Thanh ngày càng có sức hút đặc biệt. Và rồi từ sự tò mò, khách hàng yêu thích các món ăn ở đây, trở thành khách quen của quán. Mỗi ngày, quán nhận hàng trăm đơn hàng qua app và bán trực tiếp. Thời điểm có món hot như "nước dừa măng cụt" gần đây, riêng món ngày mỗi ngày đã bán hơn 500 cốc.
Quán có nhiều món đồ uống được yêu thích.
Muốn trao những món đồ uống tươi ngon, nguyên chất nhất đến tay khách hàng nên anh Thanh chấp nhận không lãi quá nhiều. Chẳng hạn, để có món "bơ xay kem trứng phô mai phủ milo" khác biệt so với những món sinh tố bơ khác, anh sẽ phải định lượng nguyên liệu cao hơn, dùng nhiều bơ hơn, không dùng đường mà tạo độ ngọt bằng sữa đặc, lấy độ béo ngậy từ cốt dừa và phô mai cao cấp.
Hay như với "nước dừa tươi măng cụt", anh Thanh sẽ chọn lấy nước của quả dừa tươi chứ không phải dừa khô, dù giá thành cao hơn. Mỗi ly nước đều cho rất ít đá để đảm bảo giữ được hương vị. Và để những sản phẩm của mình luôn tươi ngon nhất, anh Thanh sẽ sử dụng menu theo mùa, mùa nào thức nấy, hạn chế tối đa việc trữ đông nguyên liệu.
Đang nổi rần rần gần đây là nước dừa tươi măng cụt.
Phí ship đắt gấp 3 đồ ăn, khách vẫn vui vẻ xuống tiền
Là "cha đẻ" của nhiều sản phẩm đi đầu thị trường, anh Thanh khó tránh khỏi việc người khác học hỏi theo mình. Tuy nhiên, điều đó không làm anh quá lăn tăn, lo lắng, thậm chí, anh còn cảm thấy đáng mừng: "Việc các bạn bán sản phẩm tương tự thì khó tránh, cũng có thể các bạn trùng ý tưởng với mình. Nhưng khi mình đã đi trước thì sẽ đón được một lượng khách tốt nhất và có cơ hội đưa họ trở thành khách hàng quen thuộc của quán.
Mỗi ngày mình làm rất nhiều hàng để bán, không có thời gian để tìm hiểu người khác kinh doanh thế nào đâu. Còn quan điểm của mình là nếu các bạn làm được, bán được, có khách hàng, có thể mưu sinh được trong cuộc sống hiện tại thì mình mừng cho các bạn. Nhưng có điều mình mong là, các bạn nếu có tham khảo thì cũng nên làm cẩn thận, có tâm chứ đừng chộp giật".
Các món ăn vặt đa dạng
Mỗi ngày, anh Thanh thức dậy lúc 8h, đi chợ tìm mua nguyên liệu tươi ngon. Quán mở cửa lúc 10h sáng và phục vụ đến khi hết khách, thường là 10h khuya. Vợ chồng anh Thanh dọn dẹp đến 11 - 12h đêm mới hết việc và nghỉ ngơi. Quán tuy nhỏ, nhưng hiện có 6 - 7 người làm không hết việc, bố mẹ anh Thanh cũng hỗ trợ con trai hết mức.
Phản hồi tốt nhận nhiều, thỉnh thoảng anh Thanh cũng phải nhận những phản hồi chưa ưng ý từ phía khách hàng. "Trăm người nghìn ý mà, feedback xấu thì mình cũng từng nhận rồi nhưng rất ít. Mình hoặc vợ sẽ tìm cách liên hệ trực tiếp với khách hàng, trước tiên là xin lỗi họ, sau đó sẽ gửi lại số tiền của sản phẩm khiến khách hàng có trải nghiệm không ưng ý tại quán.
Mình sẽ tặng thêm khách một sản phẩm mới, theo nhu cầu mà họ đã feedback lại, ví dụ ngọt quá thì giảm đường, cay quá thì giảm cay,... Tất cả mọi chi phí phía mình sẽ chịu hết. Những khách hàng của mình sau đó đều rất vui vẻ với cách xử lý này", anh Thanh nói thêm.
Hai vị khách ở TP.HCM ra Hà Nội du lịch cũng đã ghé quán của anh Thanh thưởng thức.
Đa số khách hàng của anh Thanh cứ đến trải nghiệm rồi thành khách quen, rủ thêm cả bạn bè, người thân. Ông chủ rất vui vì có những vị khách từ Bắc Ninh, Thường Tín, Hà Đông, Gia Lâm, Trâu Quỳ,... lặn lội sang quán của anh uống nước. Nhiều khách ở xa khi đặt hàng phí ship đắt gấp 3 lần giá một món đồ uống nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận. Đối với những vị khách này, anh Thanh đều có sự ưu ái. Bởi anh trân trọng sự tin yêu của khách hàng dành cho mình, lúc đó, tiền bạc không còn là điều quan trọng nữa, tinh thần mới là thứ giá trị.
"Nghĩ món mới là đau đầu nhất", anh Thanh bộc bạch. Thế nên, vừa bán hàng, anh vừa phải tư duy, suy nghĩ xem sắp tới mình sẽ phải làm gì. Ông chủ tiết lộ, anh đã nghĩ ra món mới và đang thử nghiệm, chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới và hy vọng sẽ tiếp tục bùng nổ.
Ảnh: NVCC