Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!

Tin - ảnh: VÂN DU |
Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!
Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!

Đại diện Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Cà Mau cho rằng sự cố gãy đôi cầu Cái Đôi Vàm là do trụ T7 bị lún, các công đoạn như khoan địa chất, năng lực nhà thầu… đã được thực hiện đúng quy trình và đúng pháp luật.

Ngày 23-12, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo để thông tin đến báo chí về sự cố gãy đôi cầu Cái Đôi Vàm ở thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân.

 Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!  - Ảnh 1.

Ông Hồ Hoàn Tất thông tin trong cuộc họp báo

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết dự án Cầu Cái Đôi Vàm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối giữa 2 bờ Nam – Bắc sông Cái Đôi Vàm, công trình hoàn thành sẽ giúp việc giao thương trong nhân dân được dễ dàng. Nếu không xảy ra sự cố trên, cây cầu này sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Clip Cầu Cái Đôi Vàm bất ngờ bị gãy đôi  

"Khi có kết quả giám định, lỗi ai người đó sẽ chịu trách nhiệm theo quy định. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý, đánh giá nguyên nhân sự cố cũng như trách nhiệm các bên. Sau đó, chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thiện công trình" - ông Tất thông tin thêm.

 Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!  - Ảnh 3.

Đại diện chủ đầu tư khẳng định việc khoan địa chất và năng lực nhà thầu đúng quy định

Theo thông cáo báo chí, cầu bắt qua sông Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp III, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, tổng mức đầu tư dự án là hơn 70 tỉ đồng, giá trị dự toán xây dựng công trình là 37,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Cụ thể, gói thầu xây dựng phần cầu chính và đường vào cầu có giá trị trúng thầu là 32,9 tỉ đồng, thi công vào tháng 9-2019. Trước khi xảy ra sự cố sập cầu, công trình đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện phần còn lại để nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20-12, mặt cầu có biểu hiện nứt ngang tại vị trí trụ T7. Thời điểm trên, chủ thầu xác định trụ cầu chưa bị lún. Đến 8 giờ 30 phút ngày 21-12, nhà thầu quan trắc bằng máy thủy bình thì phát hiện trụ T7 bị lún 3,2 cm. Lúc này, mặt cầu và lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3 - 4 cm.

 Vụ gãy cầu Cái Đôi Vàm: Lỗi ai người đó chịu trách nhiệm!  - Ảnh 4.

Nhịp giữa cầu Cái Đôi Vàm có chiều dài 33 m bị gãy, chắn ngang lòng sông

Đến 11 giờ 45 phút cùng ngày, nhịp thông thuyền (nhịp số 8, dài 33 m) rơi xuống sông; còn trụ T7 bị lún khoảng 6,3 m. Sự cố đã khiến các nhịp cầu còn lại bị ảnh hưởng… Rất may, vụ sập cầu không gây thiệt hại về người.

Ngay lập tức, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo xử lý.

Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã thành lập tổ điều tra sự cố công trình. Đồng thời, liên hệ với một số tổ chức, đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực… để kiểm định thực hiện giám định nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục.

UBND huyện Phú Tân đã thành lập tổ quan trắc, theo dõi tình hình công trình và cử lực lượng phối hợp với chủ đầu tư bảo vệ hiện trường điều tiết giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người dân…

Đại diện Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Cà Mau khẳng định sự cố gãy đôi cầu Cái Đôi Vàm là do trụ T7 bị lún. Các công đoạn như khoan địa chất, năng lực nhà thầu… đã được thực hiện đúng quy trình và đúng pháp luật.

theo Người lao động