Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc

Bình Giang |
Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc
Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai. (Ảnh: baoquocte)

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn, quan trọng của Việt Nam. Trung Quốc có ưu thế về vị trí địa lý với Việt Nam, có thị trường nội địa rộng lớn cùng sức mạnh kinh tế lớn, vì thế ở đó có rất nhiều tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, để biến những cơ hội đó thành những hiệu quả đầu tư cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tìm cách khắc phục một số điểm yếu còn tồn tại.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết như vậy tại buổi toạ đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề: Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy doanh nghiệp làm trung tâm - Giải pháp và hành động.

Toạ đàm diễn ra sáng 10/12, là hoạt động đầu tiên thuộc chuỗi các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31.

Giải thích về những điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam ở Trung Quốc, Đại sứ Phạm Sao Mai cho rằng phần giá trị của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc còn thấp. Bên cạnh đó, dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, nhưng sau 30 năm, sản phẩm của nước ta xuất khẩu sang thị trường này không có hệ thống phân phối riêng và phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp sở tại.

Hàng hóa Việt Nam xuất sang Trung Quốc vẫn dựa nhiều vào tiểu ngạch, trong khi Trung Quốc đang chuẩn bị thay đổi chính sách quản lý trong lĩnh vực này.

Cơ hội lớn ở Mỹ

 Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc  - Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. (Ảnh: Baoquocte)

Do đó, xuất khẩu sang Mỹ là một cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt Nam, thị trường này cũng rất mở cửa.Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết, Mỹ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt trên 90 tỷ USD và cuối năm sẽ cán mốc 100 tỷ. Trong đó, Việt Nam xuất siêu và con số xuất siêu ngày càng tăng.

Tuy nhiên, Đại sứ cho biết, các hàng rào kỹ thuật tại thị trường Mỹ cũng được dựng lên ngày càng nhiều. Vì vậy, trong cơ hội luôn tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Nhất là các mặt hàng tăng nhanh vào thị trường Mỹ sẽ dễ rơi vào “tầm ngắm”.

Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, thị trường Mỹ rất tiềm năng và có nhu cầu thu hút đầu tư. Các sự kiện thu hút đầu tư được thúc đẩy thường xuyên, hiện nay có 200 dự án đầu tư của Việt Nam vào Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp mạnh như Vinfast, An Phát.

Thời gian tới, theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, hai lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có thể chú trọng hợp tác với Mỹ là kinh tế số và kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng rất chú trọng 2 lĩnh vực này.

Xu hướng xanh

 Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc  - Ảnh 2.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long. (Ảnh: baoquocte)


Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Anh đang đẩy rất mạnh hợp tác ngoài EU để bù đắp phần nào thiếu hụt. Hiện nay, London đang thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác.

Với Việt Nam, cơ sở hợp tác vẫn là trên cơ sở FTA với EU (EVFTA). Năm nay, Anh hướng tới tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPP), hướng sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Anh xác định sau đại dịch COVID-19 sẽ là cơ hội để tập trung tăng cường hợp tác. Các lĩnh vực mà Anh chú trọng gồm: cơ sở hạ tầng; kinh tế xanh bền vững; kinh tế số và khoa học kỹ thuật.

Theo Đại sứ, những dự án hợp tác liên quan tới kinh tế xanh sẽ được đẩy lên rất nhanh. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh và tập trung nắm bắt xu hướng này thì sẽ có được cơ hội hợp tác rất lớn với phía bạn.

Bên cạnh đó, London cũng đẩy rất mạnh kinh tế số. Nhiều ngành kinh tế, cơ quan của Anh bắt đầu chuyển sang làm việc ở nhà, tiết kiệm thời gian và hiệu quả công việc cao.

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, Anh đang xây dựng một loạt các công cụ. Trong đó, Cơ quan đầu tư quốc tế Anh được tăng cường để hỗ trợ huy động vốn đầu tư; Cơ quan hỗ trợ xuất khẩu được nâng tầm để thúc đẩy xuất khẩu.

Tiềm năng ở Úc

 Những điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc  - Ảnh 3.

Đại sứ Việt Nam tại Úc Nguyễn Tất Thành. (Ảnh: baoquocte)


Đại sứ Việt Nam tại Úc Nguyễn Tất Thành cho biết, xu hướng lớn tại Úc hiện nay là chính sách “đa phương hóa, đa dạng hóa”. Đặc biệt là trong hai năm trở lại đây.

Úc đang chủ động tìm kiếm thị trường mới, mời gọi các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới thông qua nhiều chính sách hấp dẫn.

Theo Đại sứ, đây là một trong những điểm doanh nghiệp Việt Nam đã và đang quan tâm, nhưng chủ yếu vẫn nằm ở các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hòa Phát… Các doanh nghiệp này đã nắm bắt xu hướng và có bước chuyển rất lớn ngay trong thời gian COVID-19.

Hiện có 4 hãng hàng không đang mong muốn mở đường bay trực tiếp tới Úc gồm Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vietjet và Bamboo Airways…

Có thể thấy, Úc đang hướng tới đa dạng hóa thị trường, thông qua nhiều chính sách vĩ mô và tham gia vào các FTA lớn, sáng kiến về chuỗi cung ứng khu vực, xây dựng một khuôn khổ kinh tế mới tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Để tranh thủ những cơ hội này, Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng quan hệ, kết nối với đối tác quan trọng của Úc như Hiệp hội kinh doanh Việt Nam – Úc, Hiệp hội doanh nghiệp Úc - Việt Nam, các chính quyền địa phương…

Đại sứ cũng kiến nghị thành lập nhóm tư vấn kinh tế doanh nghiệp có sự góp mặt của các bộ ngành, doanh nghiệp Việt Nam và các Cơ quan đại diện. Đại sứ cho rằng cần thúc đẩy các chiến lược tăng cường kinh tế Việt – Úc toàn diện, trên các lĩnh vực kinh tế, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục…

theo Tiền phong