Tai nghe AirB bị đánh giá thấp, CEO Nguyễn Tử Quảng chê reviewer Việt Nam không đủ trình độ chuyên môn, chỉ nói tốt khi nhận tiền từ nhà sản xuất

JENNY KAY |

Ông Nguyễn Tử Quảng cũng tuyên bố công ty của mình sẽ dừng hợp tác với các reviewer kể từ năm nay, đồng nghĩa với việc không trả tiền cho các reviewer này.

Đầu tuần này, bộ đôi tai nghe AirB và AirB Pro của BKAV đã đến tay khách hàng trong nước. Một trong số những đối tượng khách hàng đó chính là các reviewer công nghệ tại Việt Nam.

Không lâu sau khi nhận được tai nghe, một số kênh Youtube công nghệ đã đăng tải các video đánh giá về chiếc tai nghe này. Hầu hết các reviewer này đều cho rằng AirB không có gì nổi bật so với những loại tai nghe khác có mặt trên thị trường, đặc biệt là về chất lượng âm thanh. Một số phàn nàn về việc AirB khó kết nối bluetooth, độ hoàn thiện và chất lượng phần cứng bên trong kém hay tính năng chống ồn chủ động hoạt động không hiệu quả.

Tai nghe AirB bị đánh giá thấp, CEO Nguyễn Tử Quảng chê reviewer Việt Nam không đủ trình độ chuyên môn, chỉ nói tốt khi nhận tiền từ nhà sản xuất  - Ảnh 1.

Tai nghe AirB của BKAV

Mới đây, để đáp lại các bài đánh giá tiêu cực này, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng đã đăng tải một bài viết trên mạng xã hội, cho rằng các reviewer "không đủ trình độ chuyên môn", đánh giá sản phẩm "theo những gì nhà sản xuất đưa cho họ" và "nhận được nhiều tiền, thường xuyên thì có xu hướng nói tốt".

"Không đủ trình độ chuyên môn !

Đây là nhận xét của tôi trong tư cách một nhà sản xuất công nghệ, đối với phần lớn những người được gọi là "reviewer" công nghệ hiện nay.

Những người này sống dựa vào các nhà sản xuất công nghệ như Bkav hay Apple, Samsung và các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Một cách trực tiếp hay gián tiếp họ nhận tiền để nói về các sản phẩm công nghệ của các nhà sản xuất.

Việc nhận tiền, ở một khía cạnh nào đó là có thể chấp nhận được, coi như trả công làm việc cho họ. Tuy nhiên, như đã nói, phần lớn những người này không có trình độ chuyên môn vì không được làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, để hiểu các công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, từ cơ khí, điện tử, phần mềm, đến các quy trình sản xuất công nghiệp.

Do không có trình độ chuyên môn, nên khi đánh giá sản phẩm, họ hầu như sẽ nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho họ. Như vậy, họ không giữ được sự khách quan, độc lập của một reviewer đúng nghĩa. Nhận được nhiều tiền, thường xuyên thì có xu hướng nói tốt cho nhà sản xuất tương ứng. Không đưa tiền thì không nói."

Ông Quảng sau đó "bắt lỗi" hàng loạt reviewer và chỉ ra những sai sót của họ trong quá trình đánh giá sản phẩm.

"Một anh chàng say sưa về âm thanh tai nghe, với các biểu đồ, đặc tuyến có vẻ như chuyên môn cao, chê AirB tơi bời. Nhưng quả thực anh ta không có những kiến thức tối thiểu về tín hiệu điện tử, âm thanh.

Đơn cử anh này nói AirB không có dải tần từ 5Hz nên âm bass kém, rồi anh ta cùng một "reviewer" khác đùa cợt đến mức lố bịch. Ô hay kiến thức cơ bản, dải tần tai người có thể nghe được là từ 20Hz đến 20KHz. Mọi loa hay tai nghe trên thị trường đều vậy, trừ một số loại có giá tới hàng tỷ VNĐ hỗ trợ đến mức 16Hz là thấp nhất, cho những người có thính lực đặc biệt.

Các bạn Google hộ tôi "Magico M9", sẽ ra một bộ loa có giá đến 17 tỷ VNĐ, được nhấn mạnh là hỗ trợ dải tần SIÊU RỘNG từ 18Hz. Anh bạn "reviewer" nói trên nói AirB không hỗ trợ dải tần từ 5Hz nên bass kém, thì thật là không thể tin nổi.

Anh bạn nói trên còn được giới "reviewer" gọi là giáo sư, chắc vì đưa mấy thứ có vẻ như chuyên môn cao ra làm cho các "reviewer" khác hoa mắt. Vậy thì các bạn thấy, TIN LÀM SAO NỔI những "reviewer" này.

Một "reviewer" khác nghe nói cũng nút vàng nút bạc gì đó, ngay đầu clip đã tự nhận mình TAI TRÂU, ấy vậy mà sau đó cậu ta vẫn vô tư đánh giá và chê chất âm của sản phẩm. Ô hay chắc cậu ta quen nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho đến nỗi không nhận ra sự phi lý này, đã tai trâu rồi còn đánh giá âm thanh sao được.

Một kênh có lượng view hàng đầu thì "cho" chất âm 5 điểm bằng nhận xét: "Chất âm thì mình CHƯA CẢM NHẬN ĐƯỢC rõ ràng, chính xác, tuy nhiên đánh giá tổng thể 5/10". Ơ hay CHƯA CẢM NHẬN ĐƯỢC thì cho điểm làm sao được.

Một số khác khỏa lấp sự yếu kém chuyên môn bằng cách đánh giá vỏ hộp, miếng seal là chủ yếu. Ngay cả về "chuyên môn" này họ cũng không có. Chúng tôi chủ ý dán miếng seal to hơn kích thước housing để người dùng DỄ BÓC KHI DÙNG, cũng bị chê xấu và rằng nó phải khít. Ơ hay đây là seal dùng một lần, bóc ra ngay khi mở hộp chứ có phải dùng mãi đâu chứ."

Đây cũng là lý do khiến cho BKAV quyết định dừng hợp tác với các reviewer kể từ năm nay. Ngoài ra, ông Quảng khẳng định BKAV cũng không cần phải trả tiền cho các reviewer này do các sản phẩm của hãng có lượng theo dõi lớn, gấp vài lần các sản phẩm đến từ hãng khác.

"Quả nhiên mọi sự thật, góc khuất của giới "reviewer" đã phơi bày rõ ràng hơn bao giờ hết. Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy qua sự kiện ra mắt tai nghe True wireless AirB của Bkav vừa qua.

Nhận thấy bản chất của nhóm "reviewer" nói trên, với cách làm như vậy không giúp ích gì cho người tiêu dùng, cho thị trường, chúng tôi quyết định kể từ năm nay không làm việc với họ nữa."

"Đến đây thì các bạn đã biết, tại sao chúng tôi không thể chấp nhận để cho những "reviewer" này đánh giá những sản phẩm, những tâm huyết của hàng trăm kỹ sư chuyên môn cao của chúng tôi.

Nói vậy chứ, tôi không cho họ cũng sẽ vẫn ăn theo các sản phẩm của Bkav, vẫn sẽ làm clip vì nó thu hút hơn hẳn các sản phẩm khác. Lượng view luôn gấp vài lần các sản phẩm khác. Ơ mà như vậy thì tội gì tôi phải trả tiền cho họ nhỉ. Họ tự quảng bá cho AirB như vừa qua cũng hiệu quả đấy chứ."

Cuối cùng, CEO Nguyễn Tử Quảng cho biết không có nhiều người đủ kiến thức và thấu hiểu quá trình nghiên cứu và sản xuất sản phẩm của mình, vì vậy nên đích thân ông sẽ là người chia sẻ các thông tin.

"Là người tiên phong thì phải đối diện với một thực tế, sẽ không có nhiều người đủ kiến thức và thấu hiểu quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm của mình. Đấy cũng là lý do mà tôi với tư cách CEO tập đoàn, trực tiếp chia sẻ công việc của đội ngũ kỹ sư Bkav. Cũng là dịp phổ biến các kiến thức công nghệ ra xã hội, đặc biệt tới các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này."

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags

Bkav

Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại