Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger

Minh Nhật |
Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger
Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger

Thứ này của Mitsubishi Triton quá lợi hại!

Khi bước vào tháng mưa ngâu vừa qua, nhiều đại lý đã tung ra các chương trình ưu đãi và khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Khi tháng mưa ngâu vừa kết thúc, một số đại lý của các hãng vẫn giữ nguyên các chương trình ưu đãi này, thậm chí còn có một số đại lý khác tham gia vào ‘cuộc đua’ giảm giá này.

Mitsubishi mới đây đã gia nhập cuộc đua với chương trình ưu đãi cho 6 mẫu xe. Trong đó, mẫu SUV Mitsubishi Pajero Sport đang được ưu đãi mạnh nhất với ưu đãi quy đổi lên tới 68 triệu đồng. Một điều đáng chú ý đó là hiện tại, Mitsubishi đang có 7 sản phẩm tại Việt Nam, tức là chỉ duy nhất một mẫu xe không có chương trình ưu đãi nào mà chỉ có gói phụ kiện tặng kèm, đó là chiếc bán tải Mitsubishi Triton.

Chưa rõ đây có phải là một cách thức bán hàng của hãng hay không nhưng mẫu bán tải này có một thứ ‘vũ khí’ có uy lực cực lớn, vượt trội hẳn so với các mẫu bán tải cùng phân khúc mà nổi trội nhất chính là Ford Ranger.

Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger - Ảnh 1.
Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger - Ảnh 2.

Quãng đường di chuyển của bánh xe bên trong nhỏ hơn so với bánh xe bên ngoài. Ảnh: Archi-Monarch

Tính năng được nhắc tới chính là hệ thống vi sai trung tâm. Để hiểu được tác dụng của vi sai trung tâm, trước hết cần hiểu vai trò của vi sai.

Khi vào cua, ta có thể nhận thấy rằng cả 4 bánh xe sẽ di chuyển theo 4 đường tròn khác nhau, đồng nghĩa rằng di chuyển với 4 vận tốc khác nhau. Vận tốc này khác biệt giữa bánh trước và bánh sau, giữa bánh trái và bánh phải.

Điều này đặc biệt quan trọng khi lực truyền ra từ động cơ luôn được phân bổ đều. Vậy, để có thể phân phối lực tới đúng bánh xe (bánh xe di chuyển chậm hơn cần ít lực hơn bánh xe di chuyển nhanh hơn), người ta đã thiết kế ra một bộ phận có tên gọi là vi sai, tức Differential trong tiếng Anh.

Không tham gia ‘cuộc đua’ giảm giá, Mitsubishi Triton còn nguyên một thứ ‘ăn đứt’ huyền thoại bán tải Mỹ Ford Ranger - Ảnh 3.

Mitsubishi Triton có thể chuyển chế độ cầu ngay khi đang chạy

Khi di chuyển với chế độ 2 cầu (tức là lực từ động cơ được truyền cả tới cầu trước và cầu sau), ngay cả khi có vi sai ở cầu trước và cầu sau (giúp tốc độ bánh bên trái và bánh bên phải có thể di chuyển khác tốc độ) thì chiếc xe vẫn cần phân phối lực đồng đều cho cầu trước và cầu sau. Hệ thống vi sai trung tâm trên Mitsubishi Triton giải quyết vấn đề này.

Nói một cách dễ hiểu hơn, Mitsubishi Triton có trang bị vi sai trung tâm khi di chuyển ở chế độ 2 cầu, các bánh xe sẽ nhận được đúng lực cần thiết, giúp gia tăng độ bám trên đường, từ đó người lái có thể kiểm soát xe tốt hơn.

Hiện nay, Mitsubishi Triton là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc bán tải hiện tại ở Việt Nam có trang bị này. Khi ‘ông vua’ phân khúc Ford Ranger không có trang bị này, phải chăng đây là lý do khiến chiếc xe không có mặt trong cuộc đua giảm giá?