Bị tố "giữ chân" bệnh nhân khi chưa thanh toán tiền mặt: Báo cáo của Cấp cứu 115 Hà Nội... khác hẳn!

Gia Khiêm |

Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vừa có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội vụ kíp trực bị tố yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện.

Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đang tiến hành vệ sinh xe sau khi chở bệnh nhân hồi tháng 5/2021. Ảnh: Nguyễn Chương

Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đang tiến hành vệ sinh xe sau khi chở bệnh nhân hồi tháng 5/2021. Ảnh: Nguyễn Chương

Chưa khẳng định "không cho bệnh nhân nhập viện vì không có tiền nộp"

Ngày 8/9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội sau vụ việc kíp trực cấp cứu 115 bị tố yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện cấp cứu.

Theo ông Thành, ngày 1/9, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội có nhận được thông tin của chị Trần Ngọc A. trú tại B02 Times City 458 Minh Khai - Hà Nội với nội dung phản ánh nhân viên Cấp cứu 115 Hà Nội yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện.

Trung tâm cấp cứu 115 đã khẩn trương xác định các cán bộ có liên quan và yêu cầu tường trình báo cáo rõ sự việc. Trên cơ sở bản tường trình của cá nhân, ngày 6/9, Ban Giám đốc và các phòng ban chức năng đã tiến hành họp với các cá nhân để làm rõ.

Theo đó, sáng ngày 28/8, phòng điều phối Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội nhận yêu cầu cấp cứu từ số điện thoại 0983810xxx với tình trạng bệnh nhân bị sốt sau tiêm vaccine phòng Covid-19 tại địa chỉ T1, Times City 458 Minh Khai, Hà Nội. Ngay sau khi nhận điện thoại, bộ phận điều phối đã điều kíp xe cấp cứu tại Trạm cấp cứu Trung tâm bao gồm: kíp trưởng Ngô Bích H., điều dưỡng Trần Bích Ng., lái xe Trần Quý C.

Bị tố giữ chân bệnh nhân khi chưa thanh toán tiền mặt: Báo cáo của Cấp cứu 115 Hà Nội... khác hẳn! - Ảnh 1.

Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho rằng "Chưa có cơ sở để khẳng định 'kíp cấp cứu không cho bệnh xuống xe nhập viện vì không có tiền nộp". Ảnh minh hoạ: Nguyễn Chương

"Ngay sau khi nhận lệnh điều động từ phòng điều phối, kíp cấp cứu mặc trang phục phòng hộ cá nhân và khẩn trương đi cấp cứu. Đến 5h49', kíp xe cấp cứu đã đến địa chỉ tiếp cận bệnh nhân, bệnh nhân tự đi xuống một mình.

Kíp cấp cứu đã đưa bệnh nhân lên xe cấp cứu và tiến hành thăm khám, hỏi bệnh nhân được biết có tiền sử tiêm vaccine phòng Covid-19 từ sáng ngày 27/8 và đã uống thuốc hạ sốt. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, Glasgow 15 điểm +Mạch 95 Up HA 100/60 mmHg, SpO, 95%, nhiệt độ 38,8 độ C.

Kíp trưởng H. đã giải thích tình trạng cho bệnh nhân và bệnh nhân yêu cầu chuyển đến Bệnh viện Hồng Ngọc. Khi đến bệnh viện, đánh giá tình trạng hiện tại, bệnh nhân không trong tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn", ông Thành nêu trong báo cáo.

Theo ông Thành, kíp trưởng H. đã vào trao đổi với chuyên môn của Bệnh viện Hồng Ngọc về tình trạng bệnh của bệnh nhân theo quy trình phòng chống dịch. Sau khi Bệnh viện Hồng Ngọc đồng ý nhận bệnh nhân, kíp trưởng H. đã chuyển bệnh nhân vào phòng khám sàng lọc của Bệnh viện và kết thúc quá trình cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân.

Về thông tin người bệnh phản ánh nhân viên cấp cứu yêu cầu thanh toán 720.000 đồng bằng tiền mặt mới cho vào viện cấp cứu, ông Thành cho hay, kết quả xác minh việc thu giá dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện với giá thu 720.000 đồng là "đúng theo khung giá được quy định".

"Hiện tại, đơn vị chưa có quy định về việc thu dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện bằng hình thức chuyển khoản nên kíp xe thông báo không thu tiền qua hình thức chuyển khoản là đúng quy định. Việc điều dưỡng Nguyễn Hữu L. trực điều phối cấp cứu đã trả lời cho người nhà bệnh nhân có thể thanh toán dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện bằng hình thức chuyển khoản là không đúng quy định.

Hiện tại, chưa có cơ sở để khẳng định 'kíp cấp cứu không cho bệnh xuống xe nhập viện vì không có tiền nộp' cũng như 'lái xe cứu thương chửi mắng thậm tệ, dọa nạt bệnh nhân tại Bệnh viện Hồng Ngọc' như nội dung phản ánh", ông Thành nêu rõ trong báo cáo.

Gia đình bệnh nhân sẽ đề nghị Thanh tra Sở Y tế vào cuộc

PV Dân Việt đã nêu thắc mắc báo cáo cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định 'kíp cấp cứu không cho bệnh nhân xuống xe nhập viện vì không có tiền nộp' như nội dung phản ánh nhưng lại yêu cầu khách ngồi trên xe cấp cứu nhiều phút...?

Ông Thành cho rằng "Theo báo cáo, kíp trực phải vào liên hệ với Bệnh viện Hồng Ngọc để đảm bảo sàng lọc chống dịch". Về phản ánh tố nhân viên có thái độ chửi mắng bệnh nhân, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội nhấn mạnh "hiện chưa có cơ sở khẳng định".

Bị tố giữ chân bệnh nhân khi chưa thanh toán tiền mặt: Báo cáo của Cấp cứu 115 Hà Nội... khác hẳn! - Ảnh 2.

Người nhà bệnh nhân bức xúc phản ánh lên mạng vì phải thanh toán bằng tiền mặt. Ảnh chụp màn hình

"Kíp cấp cứu cho biết đã trao đổi, giải thích với bệnh nhân ngay sau khi bàn giao bệnh nhân cho Bệnh viện Hồng Ngọc và bệnh nhân không có ý kiến thắc mắc gì. Đơn vị yêu cầu kíp cấp cứu nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc giải thích trao đổi với bệnh nhân cần cặn kẽ hơn nữa trong quá trình cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân, đồng thời phê bình điều dưỡng Nguyễn Hữu L. trực điều phối cấp cứu đã cung cấp thông tin không chính xác cho người nhà bệnh nhân", báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội nêu.

Trước thông tin từ phía cấp cứu 115 Hà Nội nêu trên, trao đổi với PV Dân Việt, chị Vương Tuyết M. (30 tuổi) – nữ bệnh nhân trực tiếp lên xe cấp cứu ngày 28/8 khẳng định có việc nhân viên y tế yêu cầu chị thanh toán tiền mặt mới cho xuống xe.

"Hôm đó tôi bị sốt cao nên người nhà đã gọi xe cấp cứu 115. Lúc đó, chồng tôi cũng bị sốt cao nên tôi hoảng loạn, sợ nhiễm Covid-19. Khi đến, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội hỏi tôi muốn đến bệnh viện nào, tôi bảo đến Bệnh viện Hồng Ngọc và họ chở thẳng đến.

Tuy nhiên, vì quá hoảng loạn tôi quên không mang theo ví tiền và muốn chuyển khoản nhưng họ nhất quyết không đồng ý, bảo tôi nói người nhà, bạn bè mang tiền đến. Lúc này, tôi gọi điện về bảo người thân. Sau đó, người thân tôi gọi trực tiếp lên tổng đài 115 thì khoảng hơn 15 phút trên xe tôi mới được xuống và ký tờ giấy không mang theo tiền mặt", chị M. nhớ lại.

Theo chị M., bệnh viện có khu sàng lọc riêng nên khi có người đến khám đều được vào ngay mà không cần phải liên hệ trước. "Khi tôi xuống xe thì bảo vệ có chửi tôi, lúc đó nữ nhân viên kíp trực có đứng ra can", chị M. cho biết thêm.

Về việc này, chị Trần Ngọc A. – người làm đơn phản ánh cho biết: "Chị vẫn còn bằng chứng ghi âm cuộc gọi về việc nhân viên cấp cứu 115 yêu cầu thanh toán tiền mặt mới cho bệnh nhân xuống xe đi cấp cứu.

"Nếu như trong báo cáo nêu chưa có cơ sở để khẳng định 'kíp cấp cứu không cho bệnh xuống xe nhập viện vì không có tiền nộp', vậy tại sao khi em tôi bảo quên mang tiền nhân viên cấp cứu nhất quyết bảo gọi người nhà mang tiền mặt đến mới cho xuống xe. Nhân viên liên tục thúc giục em gái tôi.

Tôi gọi điện nói để chuyển khoản họ không chịu. Khoảng hơn 15 phút giằng co tranh cãi, tôi gọi thẳng lên Tổng đài phản ánh. Toàn bộ cuộc gọi phản ánh tôi đều ghi âm lại. Tôi cho rằng có thể lãnh đạo Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội chưa biết đến ghi âm đó hoặc có sự bao che ở đây. Tôi sẽ kiến nghị lên Sở Y tế Hà Nội đề nghị Thanh tra Sở vào cuộc làm rõ", chị Ngọc A. chia sẻ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại