Ông trùm "biến thái" đứng sau nhóm hài triệu view Sài Gòn Tếu: Dân chuyên khởi nghiệp 18+, thu vài tỷ đồng/tháng nhờ bán dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín cho 2 giới

Hoàng Thùy |

Hiện anh còn nằm trong ban tổ chức của SME Mentoring 1on1, chương trình cung cấp Mentor cho Khởi Nghiệp tại Việt Nam.

Kênh YouTube đạt 452.000 lượt đăng ký và 53,7 triệu lượt xem, Fanpage có 1,4 triệu lượt theo dõi, thu hút hàng trăm khán giả trong mỗi buổi diễn - đây là một vài thành tích “đếm được" của Sài Gòn Tếu, một nhóm hài độc thoại mới chỉ hơn 1 năm tuổi.

Các thành viên như Phương Nam, Uy Lê, Uy Nguyễn, Ti Animalia... cũng trở thành hiện tượng nhờ tạo nên những tiếng cười mang âm hưởng hiện đại cho nghệ thuật hài kịch, vốn đang được thống trị bởi một vài tên tuổi gạo cội như Hoài Linh, Xuân Bắc, Tự Long, Trấn Thành...

Người đứng sau Sài Gòn Tếu là Tùng BT, sinh năm 1988. Anh vừa là nhà sáng lập vừa là một thành viên diễn hài độc thoại của nhóm. Sài Gòn Tếu không phải dự án khởi nghiệp đầu tiên của Tùng BT. Chàng trai này đã và đang làm chủ nhiều dự án, công ty, hoạt động trong các lĩnh vực mà theo anh là khá “biến thái” - như chính cách Tùng đặt nghệ danh viết tắt của mình.

Ông chủ quán cà phê “No bra, No pay” đình đám một thời

Tùng BT tên thật là Nguyễn Thanh Tùng. Anh tốt nghiệp loại khá với điểm trung bình 7,83 lớp cử nhân tài năng công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Tuy nhiên, Tùng tự nhận chưa từng đam mê ngành học, chỉ vì CNTT lúc ấy đang rất hot, lại thích chinh phục nên đăng kí thi.

Ra trường, Tùng tìm hiểu thêm về Marketing, trau dồi tiếng Anh rồi xin vào làm quản lý thương hiệu cho một số nhãn hàng. Và dù cha mẹ đã “vạch” sẵn đường đi, Tùng BT vẫn quyết định tự lập nghiệp. Sau 4 năm ra trường, chàng trai đã khởi nghiệp ở khá nhiều ngành nghề, từ giáo dục đến kỹ thuật, dịch thuật.

Nhưng có lẽ bước ngoặt đáng chú ý đầu tiên là khi Tùng BT mở quán cà phê.

Nói về Đà Lạt, mình mê vùng Cầu Đất nổi tiếng chè, cà phê. Mình muốn làm cái gì đó cho cà phê nhưng phải khác người chút đỉnh. Lâu nay, cà phê thường được mặc định với người lớn tuổi hoặc những điều rất nghiêm chỉnh, mình lại muốn một sản phẩm cà phê dành cho giới trẻ Việt. Nhưng làm sao để liên kết các bạn lại với nhau? Cà phê – Tuổi trẻ - Cộng đồng.

Ba yếu tố ấy đã thôi thúc mình dồn hết vốn tích lũy được sau 4 năm đi làm mở quán cà phê có MiB ở Trần Quang Khải, quận 1, TPHCM với slogan “Nghĩ điên làm chất”, tập hợp nhiều bạn “nghĩ điên” như mình”, người con của Đà Lạt từng chia sẻ với Báo lao động.

Và quả thực phong cách của quán cà phê MiB (Monkey in Black) cũng “biến thái” , độc lạ như chính ông chủ của nó. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết giới trẻ, ủng hộ giới LGBT,...

Ông trùm biến thái đứng sau nhóm hài triệu view Sài Gòn Tếu: Dân chuyên khởi nghiệp 18+, thu vài tỷ đồng/tháng nhờ bán dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín cho 2 giới - Ảnh 1.

Chiến dịch No Bra No Pay tại quán cà phê Monkey in Black của Tùng BT (ngoài cùng bên phải)

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến chương trình “No Bra No Pay - Tôn trọng phụ nữ” khiến cộng đồng mạng dậy sóng một thời.

Cụ thể, quán cà phê Monkey in Black của Tùng BT tuyên bố khuyến mãi 100% nước uống cho khách nữ… không mặc áo ngực, nhằm hưởng ứng Ngày 13.10 - Ngày Quốc tế không áo ngực, mở đầu cho cuộc tuyên truyền vận động để phụ nữ Việt Nam hiểu rõ về bệnh ung thư vú.

Không chỉ nhận được ngàn like trên mạng xã hội, chương trình này còn thu hút từ 50 đến 200 khách hàng nữ đến quán mỗi ngày, khiến Tùng BT thừa nhận đã phải chịu lỗ 4 triệu đồng/ngày.

Để tránh những tình huống trớ trêu mà khách nam có thể tạo ra, trước khi thực hiện kế hoạch, Tùng đã tập huấn cho nhân viên cách xử lý và biện pháp cao nhất đó là... đuổi ngay những khách vô văn hóa. Vào ngày thứ hai thực hiện chương trình “No Bra No Pay”, có một nhóm bạn nam đã vô tư hét to khi thấy một bạn nữ rất xinh “no bra” đi vào quán.

"Nhân viên của mình đã đến nói thẳng với họ: “Hãy tôn trọng phụ nữ. Quán có quy định sẽ đuổi khách nếu có hành vi khiếm nhã”. Đó là trường hợp duy nhất mà quán gặp phải", chàng trai 8x nhớ lại.

Thời điểm trên đà phát triển tốt nhất, Monkey in Black có 3 cửa hàng, đồng thời đạt giải Ý tưởng sáng tạo nhất tại cuộc thi Startup Wheel 2015 do BSSC tổ chức.

Tuy nhiên sau đó, Monkey in Black phải đóng 2 quán chủ chốt ở đường Trần Quang Khải (Quận 1) và Lê Văn Sĩ (Quận 3, Tp.HCM). Còn ông chủ Tùng “biến thái” thì đối mặt với khoản nợ vài trăm điệu đồng, chia tay nhân sự...

Ông trùm biến thái đứng sau nhóm hài triệu view Sài Gòn Tếu: Dân chuyên khởi nghiệp 18+, thu vài tỷ đồng/tháng nhờ bán dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín cho 2 giới - Ảnh 2.

Tùng BT từng chia sẻ trên tờ Tuổi trẻ: “Đó là một trong những thất bại lớn nhất của tôi, lý do vì mình kinh doanh tệ. Mất tiền là một chuyện, nhưng điều khiến tôi mệt mỏi, stress kinh khủng nhất là phải tạm biệt nơi mình từng rất thân quen, buộc phải chia tay những nhân sự đồng cam cộng khổ. Tôi trầm cảm”.

Đến nay, Monkey in Black vẫn còn 1 cơ sở tại đường Sư Vạn Hạnh (Quận 10) và vẫn là điểm đến quen thuộc của giới trẻ tại Tp.HCM.

Sáng lập Sài Gòn Tếu, bán đồ “biến thái” số 1 sàn TMĐT

Đến năm 2018, Tùng BT trả sạch sẽ nợ, khủng hoảng cũng đã qua nhưng anh nhận ra bản thân không thể nở một nụ cười có cảm xúc thật, cũng không thấy vui với những điều xung quanh. Mọi thứ chỉ thay đổi khi chàng trai này có cơ duyên gặp gỡ một diễn viên hài độc thoại nổi tiếng từ Singapore.

Tùng BT thấy hứng thú, bắt đầu tìm hiểu về mô hình giải trí này và dần tìm lại được nụ cười chân thật của mình. Không lâu sau, Tùng quyết tâm khởi nghiệp lần nữa, bằng việc xây dựng Sài Gòn Tếu như một “liều thuốc” cho bản thân và những bạn trẻ đang gặp tình cảnh tương tự.

Bắt đầu chỉ với vài thành viên, bao gồm Tùng BT, Phương Nam, Uy Lê, nhóm Sài Gòn Tếu tổ chức các buổi diễn hằng tuần, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo cho những bạn trẻ muốn thử diễn hài độc thoại.

Vốn là một loại hình quá mới mẻ tại Việt Nam, lại vướng nhiều tranh cãi về vấn đề “tục” nhưng các thành viên trong Sài Gòn Tếu đều không ngần ngại và luôn tin rằng: hài có thể “tục”, nhưng không cố gắng “tục” để gây hài. Nội dung 18+, sex hay những câu chuyện của chính bản thân đều được nhóm hài đưa vào một cách tự nhiên, khéo léo và khiến khán giả cười thoải mái.

Ông trùm biến thái đứng sau nhóm hài triệu view Sài Gòn Tếu: Dân chuyên khởi nghiệp 18+, thu vài tỷ đồng/tháng nhờ bán dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín cho 2 giới - Ảnh 3.

Đội ngũ Sài Gòn Tếu.

Chỉ mới ra mắt khán giả từ năm 2020 nhưng các video quay lại buổi diễn hài độc thoại của Sài Gòn Tếu đều thu hút từ vài trăm nghìn đến vài triệu lượt xem trên YouTube, Facebook.

Tuy nhiên, trong một buổi trò chuyện với Vietcetera, Tùng BT thừa nhận Sài Gòn Tếu là dự án rất rủi ro, cũng là dự án duy nhất mà hiện nay anh vẫn đang chịu lỗ, các thành viên cũng chưa thể “đủ sống” bằng nghề diễn hài độc thoại.

"Rủi ro thì nhiều, và rủi ro sẽ càng nhiều khi chúng tôi muốn đi càng nhanh. Nhưng mà may quá, tôi tin là trong team của mình không có ai tham tiền, mà cũng không có tiền để mà tham. Cho nên chúng tôi đang bước đi rất từ từ, không vì bất cứ quyền lợi, sự nổi tiếng hay tiền bạc mà bước đi sai.

...

Chúng tôi mang đến tiếng cười nhưng hầu hết các thành viên trong nhóm đều có các vấn đề về sức khỏe tinh thần, và chúng tôi nhận thức rất rõ về điều đó. Còn vì sao chúng tôi vẫn tổ chức sô hoành tráng để chịu lỗ thay vì chỉ cần đăng clip trên mạng xã hội? Vì chúng tôi muốn có những tương tác đời thực, muốn thấy những nụ cười chân thật", Tùng BT từng chia sẻ.

Ngoài quán cà phê Monkey in Black, nhóm hài độc thoại Sài Gòn Tếu, chàng trai 8x Tùng BT còn khởi nghiệp rất nhiều dự án “người lớn”, liên quan đến 18+.

Cụ thể, anh sáng lập và làm chủ dự án Cộng đồng giáo dục giới tính online lớn nhất Việt Nam - Yêu là Đủ (YLD), với 5 group Facebook lớn, trong đó Chào cờ chào 16+ hiện có 450.000 thành viên, cùng một thư viện Giáo Dục Giới tính với 320.000 topics và những video giáo dục giới tính thu hút đến hơn 10 triệu lượt tiếp cận.

Ông trùm biến thái đứng sau nhóm hài triệu view Sài Gòn Tếu: Dân chuyên khởi nghiệp 18+, thu vài tỷ đồng/tháng nhờ bán dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín cho 2 giới - Ảnh 4.

Tùng BT còn sở hữu một “shop tình yêu” mang tên Loli & The Wolf, bán những sản phẩm khá “dị” như túi chườm bụng kinh, cốc nguyệt san, dung dịch vệ sinh vùng kín, nước hoa vùng kín cho nam/nữ giới, bao cao su,...

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, gian hàng này có gần 70.000 người theo dõi, đạt top 1 ngành hàng trên sàn TMĐT này. Tùng tiết lộ doanh thu trung bình khoảng gần 2 tỷ mỗi tháng. Bản thân là một người xu hướng tính dục bisexual, bị thu hút bởi cả hai giới, Tùng BT cũng không ngại nói và làm việc liên quan đến vấn đề tình dục, 18+.

Hiện anh còn nằm trong ban tổ chức của SME Mentoring 1on1, chương trình cung cấp Mentor cho Khởi Nghiệp tại Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại