Thông tin bất ngờ về màn kết hợp 'bom tấn' làm xe ô tô điện giữa 2 ông lớn Foxconn và Vingroup

Vân Đàm |

Foxconn muốn mua đứt dây chuyền sản xuất xe ô tô điện Vinfast nhưng Vingroup từ chối.

Tờ Forbes đưa tin, Foxconn – nhà sản xuất linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới đang bắt đầu thảo luận với Vingroup về việc hợp tác làm xe ô tô điện, là lĩnh vực đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Người phát ngôn của tập đoàn Vingroup xác nhận rằng công ty này đã "nhận được lời đề nghị" từ Foxconn nhưng "chưa có gì chắc chắn". Bất kỳ sự hợp tác nào giữa 2 bên đều sẽ tập trung vào việc phát triển pin xe điện và những linh kiện khác. "Hiện chưa có quyết định nào về việc hợp tác giữa 2 bên trong lĩnh vực sản xuất xe điện được đưa ra", lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh.

Tờ Reuters đưa tin vào ngày thứ 6 rằng Foxconn ban đầu đề xuất mua hẳn dây chuyền sản xuất xe điện của Vinfast. Tuy nhiên, phía Vinfast lại chỉ muốn hợp tác để xây dựng thương hiệu của họ như một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và quan trọng hơn họ vẫn muốn duy trì mảng xe điện.

"Foxconn xem xe điện như là động lực tăng trưởng mới tiềm năng của công ty", theo Chris Robinson – một chuyên gia phân tích kỳ cựu tại Lux Research.

"Tập đoàn này đã phát triển một nền tảng các công nghệ giúp những doanh nghiệp khác có thể sản xuất xe ô tô điện. Sử dụng nền tảng có sẵn sẽ giúp Vinfast tiếp cận thị trường nhanh hơn và tốn ít thời gian cũng như tiền bạc hơn trong việc thiết kế một bộ phận truyền động cho xe".

Thông tin bất ngờ về màn kết hợp bom tấn làm xe ô tô điện giữa 2 ông lớn Foxconn và Vingroup - Ảnh 1.

Thỏa thuận hợp tác giữa 2 công ty này sẽ khiến cả hai tăng thêm tính cạnh tranh trong lĩnh vực chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt và đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Thị trường xe điện toàn cầu đã đạt mức 140 tỷ USD vào năm 2019 và có thể đạt 700 tỷ USD vào năm 2026, theo dự đoán của Facts & Factors.

Trên thực tế, cả 2 công ty này đều đang làm về xe điện. Foxconn đã ký thỏa thuận ghi nhớ vào tháng trước với một startup xe điện của Mỹ là Fiskers để bán 250.000 xe điện ở Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ. Foxconn trước đó đã đồng ý sản xuất xe điện với Fiat Chrysler và Geely cùng nhiều hãng xe khác.

Tỷ phú Terry Gou – nhà sáng lập Foxconn từ 47 năm trước là người có công lớn đưa công ty đạt đến thành công như hiện tại khi chứng kiến doanh thu hàng năm đạt 172,8 tỷ USD.

Công ty nổi tiếng là nhà lắp ráp iPhone cho Apple và hiện họ đang tìm mọi cách để đa dạng hóa sản phẩm. Foxconn đã thiết lập mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu trong giai đoạn 2025 – 2027.

Trong khi đó, chi nhánh Vinfast của Vingroup cũng đặt mục tiêu trong năm nay sẽ giới thiệu mẫu xe điện thể thao tự lái của riêng họ, với những tính năng giống Tesla nhưng ở mức giá rẻ hơn.

2 năm trước công ty này đã cho ra đời mẫu xe scooters điện ở thị trường nội địa. Doanh thu hàng năm của toàn tập đoàn Vingroup đạt 5,6 tỷ USD.

Phía Vinfast cũng khẳng định xe điện là "một phần kế hoạch đã được xác định" kể từ khi chính thức gia nhập thị trường ô tô từ 3 năm trước.

Foxconn và Vingroup trên thực tế cũng không hẳn là những người xa lạ. 2 công ty này đã tận dụng năng lực sản xuất sẵn có vào năm ngoái, làm việc với nhà cung cấp máy thở niêm yết trên sàn Mỹ là Medtronic, để sản xuất máy thở giúp đối phó với dịch Covid-19.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại