Chân dung đại gia kín tiếng bán phụ gia làm bánh, kem cho Kido, Tous Les Jours, Lotte trong 1/4 thế kỷ tại Việt Nam

Thảo Nguyên |

Công ty này cung cấp khoảng 100 loại phụ gia làm bánh mì, bánh ngọt, socola, cacao cho các đối tác Việt Nam từ tiệm bánh, dịch vụ thực phẩm, siêu thị đến khách hàng công nghiệp, bán công nghiệp.

Mỏ vàng từ tăng trưởng ngành FMCG

Năm 2017 tại buổi họp báo công bố triển lãm Food&Hotel Việt Nam, ông Trần Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Triển lãm VCCI chia sẻ, quy mô dân số gần 100 triệu dân của Việt Nam đã và đang khiến bất kỳ đại gia ngành hàng tiêu dùng thực phẩm nào cũng phải khao khát, dù cạnh tranh trong lĩnh vực này là vô cùng khốc liệt.

"Có thể kể tên vô số đại gia thực phẩm-đồ uống của cả trong và ngoài nước như: Masan, Visan, CP, Dabaco, Japfa Comfeed, Ba Huân, Minh Phú, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Navico, Gò Đàng, Nutifood, Habeco, Sabeco, Tribeco, Tân Hiệp Phát, Coca-Cola, PepsiCo, URC, Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... đã và đang cùng chia sẻ thị phần. Tín hiệu lạc quan cũng đang dần mở ra với các nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn trong nước do nắm bắt được khẩu vị và tâm lý thưởng thức của người Việt Nam, thực phẩm chế biến sẵn nội địa đang có nhiều hy vọng chiếm lĩnh thị trường", ông Dũng nói.

Cũng theo vị này ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam dự kiến tiếp tục duy trì tỷ lệ tăng trưởng trên 10%/năm trong giai đoạn từ 2015-2020.

Con số này cũng có phần tương đồng với dự đoán của hãng nghiên cứu BMI trong báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kép của tiêu thụ thực phẩm (food consumption) Việt Nam giai đoạn 2012-2017 là 9,43%.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu thực phẩm đóng hộp là 5,17%, bánh kẹo là 4,65%. Đối với đồ uống, tốc độ tăng trưởng kép doanh thu cà phê là 8,47%, đồ uống có gas 6,96%.

Một khảo sát của công ty UBM Asia cũng công bố tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm tại Việt Nam trong 5 năm tới còn lên tới 52%/năm, đặc biệt ngành hàng đồ uống còn đạt mức tăng trưởng cao nhất là 150%.

Ngành thực phẩm tăng trưởng tất yếu kéo theo sự tăng tốc của ngành phụ gia thực phẩm. "Sản lượng tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu với phụ gia thực phẩm cũng tăng theo", bà Đặng Thị Phương Ninh, phó tổng giám độc công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết.

Đại gia ngoại cung cấp phụ gia cho Kido, Lotte, Tous Les Jours

Tuy nhiên một thực tế hiện nay mặc dù là hợp phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm nhưng ngành này chưa phát triển tại Việt Nam, gần như 100% các loại phụ gia chế biến thực phẩm tại Việt Nam phụ thuộc vào nước ngoài.

Ví dụ việc cung ứng chủ yếu chất phụ gia trên thị trường Việt Nam được đảm nhận bởi một doanh nghiệp đến từ Bỉ, có tên Puratos Grand-Place Vietnam.

Công ty này cung cấp khoảng 100 loại phụ gia làm bánh mì, bánh ngọt, socola, cacao cho các đối tác Việt Nam từ tiệm bánh, dịch vụ thực phẩm, siêu thị đến khách hàng công nghiệp, bán công nghiệp. Trong đó có cả những tên tuổi lớn như Metro, Lotte, Kido, hay chuỗi cửa hàng bánh ngọt Tous Les Jours.

Puratos Grand-Place Vietnam là công ty liên doanh giữa Puratos Vietnam và Grand-Place Vietnam. Grand-Place được thành lập năm 1985 tại Bỉ đến năm 1994 mở văn phòng đại diện tại Việt Nam và bắt đầu sản xuất socola trên quy mô nhỏ từ năm 1997.

Năm 2001, Grand-Place đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam và hợp tác trồng ca cao cùng nông dân Việt Nam từ năm 2008. Năm 2011, công ty này cho ra mắt sản phẩm socola cao cấp có nguồn gốc Việt Nam đầu tiên trên thế giới có tên Single Origin Vietnam. Từ năm 2012, Grand-Place liên doanh cùng Puratos Group tại Việt Nam.

 Chân dung đại gia kín tiếng bán phụ gia làm bánh, kem cho Kido, Tous Les Jours, Lotte trong 1/4 thế kỷ tại Việt Nam  - Ảnh 1.

Puratos Ambiante là sản phẩm hỗ trợ đắc lực trong việc chế biến các món như bánh trung thu, milk foam trên mặt trà sữa.

Lại nói về Puratos, đây là tập đoàn có lịch sử gần 100 năm chuyên sản xuất phụ gia bánh mỳ, thực phẩm. Những năm 1970, tập đoàn này mở rộng ra thế giới bằng việc đặt chi nhánh tại Anh, Mexico, Argentina, Peru, Canada và Mỹ.

Sang thập niên 80, Puratos cũng lấn sân sang sản xuất socola với thương hiệu Belcolade. Tại Việt Nam, việc liên doanh vào năm 2012 với Grand-Place Việt Nam, từ hoạt động sản xuất socola ban đầu, đơn vị liên doanh này bắt đầu tham gia vào thị trường phụ gia, cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất bánh mỳ, kem và các nhà hàng trong việc sản xuất và bảo quản sản phẩm.

Thông qua mạng lưới của các công ty con và đối tác tại tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, công ty này cho biết có thể phát hiện các xu hướng mới nhất ngay từ những giai đoạn đầu mới chớm. Ngoài ra, với mối liên hệ thân thiết gần gũi cùng hơn hàng trăm nghìn khách hàng là các nghệ nhân, thợ bánh, những nhà phân phối, tiệm bánh, siêu thị, dịch vụ thực phẩm và khách hàng ngành công nghiệp, Puratos liên tục sàng lọc, phân tích các xu hướng mới và xác định các cơ hội kinh doanh mới cho các khách hàng.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại