Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore

PV |

Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore
Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore

Nhiều công nghệ mới được áp dụng tại Singapore nhằm hạn chế nhu cầu tiếp xúc vật lý đồng thời nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn trong giai đoạn "bình thường mới".

Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngay cả khi tình hình COVID-19 đã lắng xuống tại nhiều quốc gia, ngành du lịch toàn cầu vẫn không thể vận hành như trước. Thay vào đó, ngành du lịch và khách sạn có thể sẽ phải thích nghi và đáp ứng với thực tế " bình thường mới " này.

Hiện tại, các khách sạn và điểm tham quan ở Singapore đã dần bắt kịp với các xu hướng mới, bao gồm: vệ sinh tăng cường trở thành ưu tiên hàng đầu của du khách; tâm lý tránh tiếp xúc với đám đông làm thay đổi cách vận hành các hoạt động giải trí và công nghệ cũng sẽ đóng một phần quan trọng trong sự chuyển đổi này.

Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore - Ảnh 1.

Sunburst UV Bot - Robot dọn dẹp tự động khử trùng các bề mặt bằng tia cực tím tại trung tâm thương mại Northpoint City (Ảnh: Reuters)

Một số khách sạn tại Singapore đã tăng cường nỗ lực để thích nghi với trạng thái "bình thường mới". Từ đầu dịch COVID-19, Marina Bay Sands - một trong những điểm đến phổ biến nhất với du khách tại Singapore, đã thành lập 40 tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu các phương án cải thiện hoạt động sau dịch, từ thiết kế lại các quy trình, bố trí địa điểm cho đến việc thiết kế khẩu trang và kính bảo hộ.

Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore - Ảnh 2.

Nhân viên tại Marina Bay Sands xịt khử trùng phòng và những góc khó vệ sinh (Ảnh: Marina Bay Sands)

Nhiều khách sạn như MBS và ERICot International cho biết, thẻ từ khách sạn sẽ được khử trùng trước khi giao cho khách và toàn bộ khách sạn sẽ vệ sinh bằng dung dịch khử trùng của bệnh viện.

Nhiều công nghệ mới cũng sẽ được nhanh chóng áp dụng nhằm hạn chế nhu cầu tiếp xúc vật lý đồng thời nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn. Furama Singapore hiện đang xem xét sử dụng robot để lau dọn khách sạn.

Trong khi đó, Far East Hospitality, tập đoàn điều hành 24 khách sạn và nhà ở dịch vụ tại Singapore, cho biết họ sẽ sử dụng robot để tăng tần suất làm sạch các hành lang và phòng chờ.

Theo bà Kwee Wei-Lin, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore, các khách sạn trên toàn quốc sẽ bắt đầu giới thiệu thuốc xịt tĩnh điện giúp khử trùng sâu các bề mặt cũng như sử dụng công nghệ ánh sáng tia cực tím để vệ sinh chìa khóa phòng và các thiết bị dùng chung của nhân viên.

Không chỉ đẩy mạnh tiêu chuẩn vệ sinh đối với ngành du lịch, Chính phủ Singapore cũng đã phát động chiến dịch SG Clean từ tháng 2 nhằm thiết lập một tiêu chuẩn sạch sẽ mới thậm chí là sau khi COVID-19 đã qua đi. Các cơ sở đạt chuẩn sẽ nhận được Chứng nhận SG Clean tượng trưng cho cam kết với cộng đồng về các quy chuẩn đảm bảo vệ sinh.

Kể từ khi ra mắt đến nay, đã có 7.000 cơ sở đạt được chứng nhận SG Clean. Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), đây là những biện pháp cần thiết giúp du khách và người dân tin tưởng, an tâm trong bối cảnh những hạn chế về du lịch đang dần được dỡ bỏ.

Ngoài ra, để hạn chế tiếp xúc vật lý, các giao tiếp với du khách sẽ được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng. Nhân viên khách sạn sẽ phải làm quen với một số quy tắc mới để giữ khoảng cách an toàn. Các mẫu đơn đăng ký, thực đơn nhà hàng và vé tham quan đều sẽ được trực tuyến hóa.

Hiện tại, nhu cầu của ngành dịch vụ khách sạn tại Singapore vẫn chưa phục hồi. Tuy nhiên, sự trở lại của du lịch thiết yếu và tiềm năng của du lịch nội địa trong tương lai gần có thể trở thành bước đệm đầu tiên giúp phục hồi ngành dịch vụ này ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Robot lao công - Xu hướng “bình thường mới” trong du lịch hậu COVID-19 tại Singapore - Ảnh 4.

theo VTV