Công bố kết quả đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam: Hóa ra đây mới là nhà mạng có dịch vụ tốt nhất

Bảo Nam |

Tuy nhiên, "một vài nhà mạng" trong một số thời điểm nhất định có các chỉ tiêu cụ thể về chất lượng chưa đạt yêu cầu, gây hiện tượng lag, méo tiếng, vỡ hình...

Sau 3 tháng chính thức triển khai Hệ thống đo chất lượng truy cập Internet đặt tại các Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX), mới đây Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã lần đầu tiên công bố số liệu thống kê.

Đây là kết quả thu được từ gần 30.000 mẫu đo của người dùng, xuất phát từ 69 mạng (xác định bởi các số hiệu mạng ASN độc lập), trong đó phần lớn kết nối thuộc các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT, FPT, Mobifone, CMC.

Kết quả cho thấy chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế trong quý I/2020. Tốc độ Download trung bình của các mạng cố định băng rộng đạt 61,69 Mbps, cao hơn 45% so với kết quả đo do hệ thống nước ngoài đã công bố. Đối với mạng di động, số liệu Download trung bình đạt 39,44 MBps cũng cao hơn 18,7%.

Công bố kết quả đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam: Hóa ra đây mới là nhà mạng có dịch vụ tốt nhất - Ảnh 1.

Thống kê sử dụng hệ thống Speedtest của VNNIC.

Cụ thể hơn nữa, về kết nối băng rộng cố định, trong 3 nhà mạng đứng đầu thị phần cung cấp dịch vụ thì VNPT có tốc độ Download/Upload tốt nhất, tiếp theo là Viettel và FPT. CMC Telecom cũng gây bất ngờ khi có kết quả Download/Upload rất cao (84,27Mbps/74,43Mbps).

Kết quả đo kiểm trung bình chung của các nhà mạng cũng có xu hướng tăng trong tháng 2 và tháng 3. Đây cũng là thời điểm các nhà mạng tăng cường nâng cao chất lượng truy cập nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến trong thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19.

Công bố kết quả đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam: Hóa ra đây mới là nhà mạng có dịch vụ tốt nhất - Ảnh 2.

Tốc độ Download/Upload trung bình theo tuần của các mạng cố định băng rộng quý 1 năm 2020

Thống kê các tham số sâu hơn về chất lượng (Ping, Jitter - các tham số đặc biệt ảnh hưởng đến các dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như thoại, video), cho thấy kết nối Internet Việt Nam đáp ứng được "mức tiêu chuẩn khuyến nghị". Một vài nhà mạng trong một số thời điểm có chỉ tiêu này chưa đạt yêu cầu, có thể ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng dịch vụ thoại, video streaming trên Internet, thể hiện ở hiện tượng méo tiếng, vỡ hình, đặc biệt khi nhiều thiết bị người dùng chia sẻ một kênh đồng thời.

Công bố kết quả đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam: Hóa ra đây mới là nhà mạng có dịch vụ tốt nhất - Ảnh 3.

Ping, Jitter trung bình theo tuần của các mạng cố định băng rộng quý 1 năm 2020

Về kết nối Internet di động, thống kê cho thấy Viettel có tốc độ Download/Upload trung bình cao nhất (41,45Mbps/32,70Mbps) trong quý 1 năm 2020, tiếp đến là Vinaphone, Mobifone. Đánh giá chung, chất lượng truy cập Internet qua di động còn thấp hơn so với với dịch vụ cố định băng rộng (khoảng 1,5 lần).

Đối với thống kê về Ping, Jitter trên Internet di động, thông số Ping đảm bảo trong phạm vi tiêu chuẩn trong khi Jitter trung bình trong quý 1 của các nhà mạng di động cao hơn mức tiêu chuẩn khuyến nghị.

Công bố kết quả đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam: Hóa ra đây mới là nhà mạng có dịch vụ tốt nhất - Ảnh 4.

Kết quả thống kê chất lượng truy cập Internet của các mạng di động quý 1 năm 2020

Bên cạnh đó còn một số thống kê khác như tỉ lệ thiết bị đầu cuối sử dụng: PC/Smart Devices/Không xác định tương ứng là 52%, 31% và 17%. Đối với hệ điều hành, Windows vẫn phổ biến nhất với hơn 56%; theo sau lần lượt là Android (26%), iOS (iPhone/iPad) là 11,6%, OSx (Macbook) là 4,9%. Về trình duyệt, Chrome đứng đầu với 52%, Android Webkit Browser là 25,44%, Safari là 14,71%, Edge (Microsoft) chỉ chiếm 1.24%,…

Theo VNNIC, kết quả trên đã bước đầu tạo nên một bức tranh thống kê đa chiều về Internet Việt Nam. Nó cũng phần nào phản ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet trong việc đảm bảo chất lượng kết nối khi nhu cầu sử dụng Internet tăng đột biến trong đại dịch Covid-19.

Tham khảo vnnic

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại