Bức tượng chàng David in 3D này chỉ cao đúng 1mm

Tấn Minh |

In 3D rất hữu dụng trong nhiều ngành công nghiệp, đến mức chúng ta chẳng còn lạ gì các tác phẩm do nó tạo ra cả. Nhưng lần này thì khác.

Xin giới thiệu với các bạn một tác phẩm cực kỳ nổi tiếng của Michelangelo - bức tượng "David" - với độ cao chỉ 1mm, được in 3D bằng chất liệu đồng thông qua một kỹ thuật in mới được phát triển gần đây.

Cụ thể, tác phẩm tên "Tiny David" (David Bé nhỏ) là thành quả của Exaddon, một công ty nhỏ tách ra từ một công ty nhỏ khác, Cytosurge - trước đây thuộc về Đại học ETH Zurich ở Thụy Sỹ. Bức tượng này có bề ngang chưa đến 1mm, và nặng 2 microgram.

Kỹ thuật in 3D dùng để tạo ra nó có tên là "CERES", do Exaddon phát triển, trong đó máy in 3D sẽ phun ra một dòng đồng dạng lỏng ion hóa ở tốc độ vài femtolit (fl) mỗi giây, hình thành nên một cấu trúc cứng với các chi tiết nhỏ đến mức 1 micromet. Cần 12 giờ để in được bức tượng Tiny David, tuy nhiên quá trình này có thể diễn ra nhanh hơn nhiều với các cấu trúc đơn giản hơn đôi chút.

Bức tượng chàng David in 3D này chỉ cao đúng 1mm - Ảnh 1.

Nhỏ là vậy, nhưng mức độ chi tiết của bức tượng là rất đáng kinh ngạc. Hiển nhiên, bạn không thể tái tạo lại mọi chi tiết nhỏ nhặt của tác phẩm gốc, nhưng ngay cả những họa tiết nhỏ như tóc và các múi cơ đều được tái hiện lại chính xác. Tác phẩm hoàn thiện không cần trải qua khâu đánh bóng, cũng như không cần sự hỗ trợ của bất kỳ trục đứng nào.

Hiện nay, chúng ta đã có thể tạo ra những cấu trúc nhỏ hơn nhiều, ở mức độ nanomet, với kỹ thuật in thạch tiên tiến, nhưng đó lại là một quy trình phức tạp, tinh vi, phải được thực hiện một cách kỹ càng bởi các chuyên gia trong ngành. Còn máy in CERES dùng để in bức tượng Tiny David có thể lấy một mô hình 3D bất kỳ và tái hiện lại chúng chỉ trong một vài giờ, ở nhiệt độ phòng.

Bức tượng chàng David in 3D này chỉ cao đúng 1mm - Ảnh 2.

Máy in CERES

Thực ra thì các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng họ phải thực hiện thêm một số thao tác phụ trong quá trình in.

"Nó không đơn giản chỉ là sao chép và thu nhỏ mô hình David của Michelangelo" - nhà nghiên cứu Giorgio Ercolano của Exaddon cho biết. "Hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về quy trình in đã giúp tạo ra một phương thức mới để xử lý mô hình máy tính 3D của bức tượng, và sau đó chuyển nó sang mã máy. Vật thể này đã được mổ xẻ từ một tập tin CAD mã nguồn mở, và kết quả được gửi trực tiếp đến máy in. Phương thức xẻ này mở ra một cách hoàn toàn mới để in các thiết kế với hệ thống sản xuất vi mô phụ trợ CERES".

Tuy nhiên, CERES chưa thể in các vật thể ở kích thước nhỏ hơn nhiều so với Tiny David. Các nhà nghiên cứu đã thử in một bức tượng "Micro-David", nhưng kết quả thu được trông như mấy con rắn nhỏ nặn từ đất sét Play-Doh vậy. Không sao, không sớm thì muộn điều này cũng sẽ khả thi mà thôi.

Bạn có thể đọc chi tiết về kỹ thuật in mới mẻ đã được nhóm nghiên cứu xuất bản tại tạp chí Micromachines.

Tham khảo: TechCrunch

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại